Các tổ chức quyền lực vùi dập Premier Golf League

Là đối thủ trực tiếp, PGA Tour nhanh chóng phản đòn và được sự ủng hộ từ các cơ quan phát triển golf quốc tế trước sự lôi kéo bằng tiền mới nhất của Premier Golf League.

Premier Golf League (PGL) gần đây mời 11 ngôi sao PGA Tour và European Tour với mức thù lao 30 triệu đến 50 triệu USD mỗi người cho mùa đầu dự kiến khai cuộc tháng 9/2022. Thông tin này xuất hiện trên Telegraph hôm 4/5.

Cùng ngày, Đặc phái viên Jay Monahan – lãnh đạo quyền lực nhất PGA Tour – đã lặp lại cảnh báo đối với golfer thành viên trong cuộc họp nội bộ. Tại đây, Monahan nhấn mạnh bất kỳ đấu thủ gia nhập PGL sẽ bị đình chỉ thi đấu tức thì với khả năng bị trục xuất vĩnh viễn sau đó.

Các ngôi sao như Dustin Johnson, Brooks Koepka (phải) sẽ bị PGA Tour trục xuất vĩnh viễn nếu nhận lời với Premier Golf League. Ảnh: AFP

Các ngôi sao như Dustin Johnson, Brooks Koepka (phải) sẽ bị PGA Tour trục xuất vĩnh viễn nếu nhận lời với Premier Golf League. Ảnh: AFP

Monahan từng đưa ra thông điệp kể trên năm 2020 – thời điểm PGL công bố thông tin thành lập, với mô hình hoạt động đa quốc gia, giống đua xe F1. Cả đấu trường gồm 48 golfer chia thành 12 đội. Dự kiến mùa ra mắt gồm 18 sự kiện đồng đội. PGL được hậu thuẫn tài chính bởi Saudi Arabia, hiện đổi tên thành Super Golf League (SGL)

Năm trước, SGL đã gặp một số đấu thủ hàng đầu thế giới. Họ cũng đến trình bày ý tưởng trước Keith Pelley – Giám đốc Điều hành European Tour – kèm lời hứa đưa đấu trường golf châu Âu lên tầm cao mới, nhưng theo định hướng khác. Nhưng Pelley làm ngơ.

Không lâu sau đó, PGA Tour dưới sự dẫn dắt của Monahan đáp trả bằng “liên minh chiến lược” với European Tour dưới hình thức mua số cổ phần trị giá khoảng 90 triệu USD trong đơn vị truyền thông của đối tác châu Âu.

Khi SGL mở đợt “tấn công nhân sự” mới nhất, European Tour vẫn sát cánh cùng PGA Tour. “Chúng tôi luôn cùng PGA Tour chống lại bất kỳ đề xuất thành lập một đấu trường golf mới bằng các biện pháp mạnh nhất có thể”, tuyên bố từ tổ chức chủ quản European Tour dẫn lời Pelley.

Ngoài PGA và European Tour, golf đỉnh cao thế giới từ lâu ảnh hưởng trực tiếp bởi Royal & Ancient (R&A), Hiệp hội Golf Mỹ (USGA), Hiệp hội Golf nhà nghề Mỹ (PGAA), Augusta National. Bốn tổ chức này sở hữu bộ tứ major nam truyền thống trong đó ba sự kiện tại Mỹ gồm US Open, PGA Championship và Masters.

Trước sự ra đời của SGL, R&A và USGA phản ứng có phần nhẹ nhàng. “Chúng tôi có mối quan hệ sâu rộng với các đấu trường golf và luôn hỗ trợ họ. Chúng tôi cũng không bình luận thêm cho đến khi hiểu vấn đề này”, phát ngôn viên R&A nói.

Trong khi đó, USGA tự hào về đối tác lâu đời PGA Tour. “Chúng tôi cảm kích mọi nỗ lực từ tổ chức này trong việc tạo ra đấu trường toàn cầu dành cho các golfer thượng đẳng và qua đó lan toả golf đến hàng triệu người hâm mộ trên thế giới”, tuyên bố của USGA dẫn lời CEO Mike Davis.

Còn Augusta National khẳng định: “PGA và European Tour đã vì sự phát triển của golf và trong nhiều thập kỷ. Và vì thế, chúng tôi tự hào ủng hộ hai tổ chức này trong sứ mệnh quảng bá golf và các đấu thủ giỏi nhất”.

Riêng PGAA rõ ràng cùng phe muốn loại SGL qua phát ngôn của CEO Seth Waugh trong tuyên bố chính thức: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và tin tưởng mạnh mẽ vào PGA và European Tour với hệ sinh thái hiện tại cho golf chuyên nghiệp. Đây là sứ mệnh chắc chắn mang lại lợi ích lâu dài cho môn thể thao này”.

Bảng thứ tự golf nam chuyên nghiệp thế giới (OWGR) là yếu tố quan trọng khác có thể chịu tác động từ SGL. Nhưng đơn vị vận hành hiện từ chối bình luận vấn đề ngoài nhiệm vụ chuyên môn.

Quốc Huytổng hợp

  • Premier Golf League ‘tái đấu’ PGA Tour
  • Rory McIlroy từ chối tham dự Premier Golf League
  • Premier Golf League tiếp cận Tiger Woods

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board