Vì sao chưa ra mắt, iPhone và Pixel lại bị rao bán tràn lan ở Việt Nam?

Theo các chuyên gia, những chiếc máy này đa phần là bản thử nghiệm. Chúng có thể là hàng được tuồn từ nhà máy hoặc bản dành cho một số nhà phát triển trải nghiệm trước.

Google vừa chính thức giới thiệu bộ đôi Pixel 5 và Pixel 4a 5G. Theo đó, hai thiết bị này sẽ được bán ra thị trường vào ngày 15/10 sắp tới. Tuy nhiên, chiếc Pixel 4a 5G đã được rao bán tràn lan tại thị trường Việt Nam trong khoảng một tuần qua.

Qua trao đổi với một số chủ cửa hàng, những chiếc máy này là sản phẩm được tuồn ra từ nhà máy lắp ráp của Google tại Vĩnh Phúc. Chúng được bán ra dưới dạng máy trần, không phụ kiện và có số lượng tương đối ít.

Vì sao chưa ra mắt, iPhone và Pixel lại bị rao bán tràn lan ở Việt Nam? - 1
Bộ 3 iPhone 11 xuất hiện tại Việt Nam một tuần trước khi Apple bán máy ra thị trường.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên một chiếc điện thoại xuất hiện tràn lan trên thị trường dù chưa được nhà sản xuất công bố. Đáng chú ý, ngày 13/9/2019, chủ một cửa hàng kinh doanh iPhone xách tay tại Hà Nội đã sở hữu bộ 3 chiếc iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max. Trong khi đó, phải đến ngày 20/9/2019, tức là sau đó một tuần, Apple mới mở bán loạt thiết bị này trên thế giới.

Khi đó, thông tin về những chiếc iPhone này đã khiến không ít người ngạc nhiên. Theo một số nguồn tin, 3 chiếc iPhone trên đều là phiên bản thử nghiệm, không phải bản thương mại. Người chủ cửa hàng này không tiết lộ về mức giá cụ thể để sở hữu 3 chiếc iPhone đó, nhưng khẳng định rằng chúng rất đắt.

“Số lượng của loại hàng này thường rất hiểm, chỉ có một vài máy. Việc các thương gia có thể lấy được những chiếc máy trên đều thông qua các nguồn hàng thân cận của riêng họ, không phải ai cũng có thể làm được”, ông Lê Xuân Tình, đại diện một cửa hàng điện thoại tại đường Lê Hồng Phong, Quận 10, TP.HCM cho biết.

Bên cạnh việc rò rỉ từ nhà máy hay các cơ sở lắp ráp, một nguồn cung khác của loại hàng này được cho là đến từ các lập trình viên, nhà phát triển thiết bị có quan hệ hợp tác với hãng.

Theo đó, vào ngày 12/9/2019, chiếc Google Pixel 4 XL đã được một cửa hàng chuyên kinh doanh điện thoại xách tay tại Hà Nội đưa về và chào bán với mức giá 25 triệu đồng. Trong khi đó, ngày 22/10, Google mới giới thiệu thiết bị này và đến tháng 11 máy mới được lên kệ.

“Chiếc Pixel 4 XL này được tôi nhập từ mối hàng quen bên Trung Quốc. Nguồn hàng này nói rằng chiếc máy đó là phiên bản thử nghiệm do Google cung cấp cho các nhà phát triển và lập trình viên để họ trải nghiệm trước”, ông Vũ Dương, chủ cửa hàng trên chia sẻ.

Vì sao chưa ra mắt, iPhone và Pixel lại bị rao bán tràn lan ở Việt Nam? - 2
Một chiếc Pixel 4 XL từng được chào bán tại Việt Nam một tháng trước khi Google ra mắt máy trên thế giới.

Ông Hoàng Giang, chủ một hệ thống kinh doanh điện thoại xách tay hơn 10 năm tại Hà Nội nói rằng loại hàng này không phải cửa hàng nào cũng có thể nhập về.

“Cửa hàng nào muốn nhập đều phải dựa vào những mối quan hệ riêng. Số lượng hàng rất ít, kéo theo giá bán cũng ở mức ‘trên trời’. Nguồn hàng đôi khi đến từ các thương lái bên Trung Quốc. Tuy nhiên, cách mà những đầu nậu này tìm kiếm được loại hàng trên thì không ai biết được”, ông Giang nói.

Có thể thấy, loại hàng này đều là những thiết bị thử nghiệm, chưa hoàn thiện cả phần cứng lẫn phần mềm. Vì thế, nó chỉ đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm của một số ít người dùng, không phù hợp với khách hàng phổ thông.

Trong quá khứ, không ít lần những chiếc iPhone đã được đưa về Việt Nam trước cả ngày máy được mở bán trên toàn cầu. Năm 2010, một chiếc iPhone 4 đã xuất hiện tại Việt Nam trước gần một tháng so với sự kiện ra mắt. Năm 2016, iPhone SE cũng được một cửa hàng xách tay về Việt Nam sớm hơn một ngày Apple mở bán máy.

Thế Anh

About Tintuc

Check Also

35968

Google Pixel 6 và Pixel 6 Pro ra mắt: Chip Google Tensor, camera nâng cấp mạnh, dung lượng pin lớn, giá từ 599 USD

Hôm nay (20/10), Google vừa chính thức ra mắt Pixel 6 và Pixel 6 Pro …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board