Nghệ thuật lãnh đạo của Tiger Woods ở Presidents Cup

Bên cạnh chiến thuật dùng người, Tiger Woods còn ghi dấu ấn ở nghệ thuật xây dựng tinh thần đồng đội khi cùng tuyển Mỹ đoạt Presidents Cup 2019.

Tiger Woods ăn mừng cùng Justin Thomas, sau khi ghi birdie ở hố thứ 5 nội dung foursome ở ngày mở màn Presidents Cup 2019. Ảnh: AP.

Tiger Woods ăn mừng cùng Justin Thomas, sau khi ghi birdie ở hố thứ 5 nội dung foursome ở ngày mở màn Presidents Cup 2019. Ảnh: AP.

Là golfer kỳ cựu ở Ryder Cup lẫn Presidents Cup, Woods hiểu tinh thần đồng đội là một bài toán khác, bên cạnh vấn đề kỹ thuật chuyên môn khi dẫn dắt tuyển Mỹ đến sân Royal Melbourne, Australia.

Các tuyển thủ Mỹ ba lần liền thua ở Ryder Cup trong giai đoạn 2010-2014. Dù đoạt lại cúp từ tay tuyển châu Âu vào năm 2016, họ lại để mất danh hiệu này năm ngoái, dù sở hữu nhiều golfer hay bậc nhất thế giới. Và trong những thắng lợi của châu Âu, các chuyên gia phân tích đã không ít lần nhắc rằng “tinh thần đồng đội” là vũ khí đáng gờm. Với đội Mỹ, đây là điểm yếu.

Vấn đề nằm ở chỗ, các golfer Mỹ quen với việc thành công một mình, theo hướng đề cao chủ nghĩa cá nhân. Ở cấp độ tuyển quốc gia, họ là tập hợp của các mảnh ghép để đội trưởng tạo nên một cỗ máy chiến đấu. Thua Ryder Cup 2014, Phil Mickelson nhận định thẳng thừng rằng: “Chúng tôi lạc mất công thức giành chiến thắng”. Đội trưởng Tom Watson sau đó đáp lại: “Phil có ý kiến riêng. Chẳng sao cả. Triết lý quản trị của tôi khác…”.

Ở Ryder Cup 2018 trên sân Le Golf National, Patrick Reed công khai nói Jordan Spieth không muốn đánh cặp với anh, và tỏ vẻ phật ý khi bị đội trưởng Jim Furyk để ngoài cuộc hai trận. Và ở một giải đồng đội, cỗ máy của tuyển Mỹ rất khó để hoạt động tối ưu một khi nội bộ không đoàn kết, và các thành viên không tìm được tiếng nói chung.

Woods bắt đầu giải “bài toán đoàn kết” khi chủ trì Hero World Challenge ở Bahamas khởi tranh trước khi khai cuộc Presidents Cup một tuần. Sự kiện này có trong lịch PGA Tour, quỹ thưởng 3,5 triệu USD nhưng không tính điểm FedEx Cup và mang mục đích gây quỹ từ thiện. Trong 18 đấu thủ dự giải, có đến 11 người Mỹ sẽ du đấu ở Australia. Còn gì hay hơn khi tận dụng Hero World Challenge để làm nơi xây dựng đội ngũ? Mọi việc của Woods triển khai trong không khí nhẹ nhàng, cởi mở từ tiếp đón đến thi đấu ở sự kiện này, đều vì mục đích ấy.

Khi Hero World Challenge hạ màn, 11 tuyển thủ nhanh chóng thu xếp hành trang lên đường sang Melbourne. Họ trải qua chặng bay dài 16.000 km trên máy bay thuê riêng. Woods gọi đó là hành trình trong “chiếc lon bằng thiếc”. Hành trình dài 26 tiếng gây bất lợi về thể lực cùng hậu quả lệch múi giờ cho tuyển Mỹ, nhưng chính nó cũng mang lại thêm cơ hội củng cố tình đoàn kết.

Trên máy bay, Woods thu xếp cả một không gian để cả đội giao lưu. Đó là nơi mà anh mô tả “Mọi người hòa mình và vui vẻ, cùng nhau chơi bài giải trí, nói chuyện phiếm, chọc ngoáy nhau không ngừng”. Sau chặng bay dài, Woods để các thành viên tự do chọn cách hồi sức trong buổi đầu ở Australia. Anh nói: “Ai thích đi thư giãn thì cứ việc. Muốn giải trí hay nghiên cứu sân thì tùy”.

Trước khi đến sân đấu nội dung foursome hôm 13/12, Woods gây bất ngờ lớn cho Rickie Fowler. Anh thông báo Fowler cùng ngày sinh với ngôi sao nhạc pop Taylor Swift, trong lúc đứng trò chuyện với mọi người. Cả đội phá lên cười rồi Woods gợi ý: “Nào chúng ta cùng hát bài ‘Happy Birthday’ tặng Rick”. Các tuyển thủ Mỹ đồng thanh cất lời trong lúc Fowler cúi đầu vì ngượng trong sinh nhật tuổi 31.

Về mức độ quan tâm với các thành viên, Woods cũng sâu sát hơn các đội trưởng khác. Justin Thomas có thể chứng thực điều đó khi “Siêu Hổ” là đội trưởng thứ hai của anh ở Presidents Cup. Golfer này nói: “Tôi chắc chắn sẽ nhận được nhiều tin nhắn hơn từ Woods trong khung từ 1h đến 4h sáng”. Thực tế là cặp Woods – Thomas toàn thắng ở hai lần xuất trận đầu tiên trên sân Royal Melbourne.

Chính nhờ tinh thần đoàn kết, tuyển Mỹ đã không gặp vấn đề gì trong nội bộ dù bị dẫn 8-10 qua ba ngày đầu. Họ chơi ấn tượng ở ngày thi đấu cuối cùng nội dung đánh đơn, để ngược dòng giành chiến thắng 16-14 và lần thứ 11 vô địch giải golf đồng đội Presidents Cup.

Quốc Huy (theo PGA Tour)

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board