Hiện tượng ‘âm sâu’ khi PGA Tour tái đấu

Sau ba tháng gián đoạn, PGA Tour trở lại và ghi nhận sự xuất hiện dày đặc bảng điểm âm nhiều gậy so với chuẩn sân qua ba sự kiện liên tiếp.

Tuần trước, Dustin Johnson đánh 61 gậy, đạt điểm -9 trên sân TPC River Highlands, par70 trong hành trình đoạt Travelers Championship. Đây là bảng điểm tốt nhất của anh trong 12 năm đấu PGA Tour. Anh đạt -19 sau 72 hố.

Một tuần trước đó, Webb Simpson cán đích -22 tại Harbour Town Golf Links, par71 và đoạt RBC Heritage đồng thời phá kỷ lục điểm chung cuộc của giải. Chặng khai màn Charles Schwab Challenge trên sân Colonial, par70, Bryson DeChambeau có hai lần đánh 65 gậy nhưng vẫn thiếu một gậy để có thể lọt vào trận playoff tranh ngôi vô địch. Ở sự kiện này, Daniel Berger đạt -15 sau bốn vòng đấu tiêu chuẩn, thắng Collin Morikawa ở hố phụ rồi đăng quang.

Webb Simpson đăng quang tại RBC Heritage và đạt điểm tốt nhất trong các golfer vô địch ba sự kiện kể từ khi PGA Tour tái đấu. Ảnh: AP.

Webb Simpson đăng quang tại RBC Heritage và đạt điểm tốt nhất trong các golfer vô địch ba sự kiện kể từ khi PGA Tour tái đấu. Ảnh: AP.

Qua cả ba sự kiện này, có tổng cộng 130 bảng điểm 65 gậy hoặc thấp hơn, tức trung bình mỗi tuần có 43 bảng điểm như thế. Đây là “hiện tượng lạ” vì các golfer vừa xong ba tháng nghỉ Covid-19.

Theo Golf Digest, nguyên nhân của hiện tượng này là “ông trời”, khi thời tiết khiến điều kiện thi đấu trở nên thuận lợi hơn. Mưa to trong hai tuần trước giải làm mặt sân Colonial mềm hơn. Nhờ đó, các golfer tha hồ xẻ fairway hoặc ghim bóng vào các mặt green, dù chúng nhỏ. Kết quả là Charles Schwab Challenge có bốn vòng 63 gậy, bảy vòng 64 gậy và 22 vòng 65 gậy. Và hầu hết bảng điểm thấp của giải này thường nở rộ trong những năm nhiều mưa. Zach Johnson đoạt cúp ở điểm chung cuộc kỷ lục -21 vào năm 2010, Kenny Perry lập mốc -18 qua 54 hố cách đây 15 năm, còn David Toms nâng trần điểm 36 hố ở mức -16 hồi chín năm trước.

Tại sân Harbour Town do kiến trúc sư huyền thoại Pete Dye thiết kế, các golfer phải ưu tiên độ chính xác thay vì cố đánh xa. Nhờ thời tiết ấm áp, độ ẩm cao trong vài ngày trước khi RBC Heritage khởi tranh, tình trạng mặt sân Harbour Town cũng tương tự Colonial.

Nhờ thế, Dylan Frittelli đánh được 62 gậy. Bên cạnh đó là 10 vòng 63 gậy, bảy vòng 64 và 27 vòng 65. Chặng đấu kín này quy tụ 138 golfer. Sau 36 hố, đã có 63 người phải rời cuộc chơi vì điểm cắt loại -4. Trong 75 người còn lại, có đến 19 đấu thủ cán đích ở điểm -15 hoặc hơn. Nếu tính từ điểm -10 đến đỉnh bảng chung cuộc, số lượng lên đến 51 người.

“Không có gió thì mặt sân mềm lắm. Và như thế, nó trở nên dài hơn thực tế vì bóng không lăn nhiều trên fairway. Cho nên bạn phải đánh hăng lên”, Johnson nói khi đấu RBC Heritage.

Simpson đồng tình với góc nhìn của đồng nghiệp. “Mấy kì trước, chúng tôi quen với green cứng, tiết trời mát mẻ, nhiều gió hơn. Các yếu tố đó chi phối bảng điểm lắm. Nhưng khi green mềm thì chúng tôi sẽ tiết kiệm được nhiều gậy”, golfer hiện đứng thứ sáu thế giới nói.

Nhưng tại TPC River Highlands hồi tuần trước, thời tiết ẩm ướt chỉ xuất hiện ở vòng cuối giải. Mặt sân par70 này dài chưa đến 7.000 yarrd, và được xem là dễ ghi điểm vì ít cạm bẫy. Đây là nơi Jim Furyk lập kỷ lục 58 gậy ở PGA Tour năm 2016. Năm nay, Mackenzie Hughes lẽ ra chốt vòng mở màn dưới 60 gậy nếu không trượt birdie do thiếu lực ở hố 18. Còn Johnson là một trong hai người đánh 61 gậy ở vòng áp chót. Giải còn có thêm hai người đánh 62, tám bảng điểm 63 và tổng cộng 39 vòng đấu trong tầm 64-65.

Nhưng “thiên thời, địa lợi” khó thể phản ánh trọn câu chuyện, nếu thiếu con người. Sau kỳ nghỉ Covid-19, các golfer PGA Tour háo hức trở lại. Cả ba chặng liên tiếp từ khi mở cửa hôm 11/6 đến nay đều quy tụ những thành viên thuộc nhóm đỉnh phong độ.

Charles Schwab Challenge không chỉ quy tụ top 5 bảng xếp hạng thế giới (OWGR), mà còn 101 người khác đã có danh hiệu ở PGA Tour. Danh sách thi đấu cũng được mở rộng lên 148 người. Những yếu tố này khiến kỳ đấu 2020 trở thành kì đấu hấp dẫn nhất lịch sử sự kiện.

RBC Heritage sau đó ghi nhận 17 gương mặt trong top 20 OWGR, còn Travelers Championship có 13 người trong top này. Hiện tượng nhiều sao cũng đẩy phần cho nhà vô địch lên 72 điểm OWGR ở cả hai chặng đầu, còn chặng sau được 68 điểm. Mức này chốt top 3 điểm OWGR trong năm 2019, trong đó sự kiện major đạt đỉnh khi thưởng 100 điểm, kế đến là Northern Trust Open – giải đầu trong bộ ba sự kiện playoff của FedEx Cup.

Ngày nay, khoa học – công nghệ thâm nhập ngày càng sâu vào công cụ lao động và chế độ tập luyện của các golfer thành viên PGA Tour. Nhờ chúng, họ đánh xa hơn, chính xác hơn. Bằng chứng là Bryson DeChambeau thường xuyên phát bóng 350 yard trong ba tuần qua.

Và điểm âm ở đích đến ngày càng sâu. Từ 2015, điểm thắng cuộc bình quân của Charles Schwab Challenge là -14,4, cao nhất là -20 của Justin Rose cách đây hai năm. Cũng trong giai đoạn này, Travelers Championship chỉ một lần ghi nhận điểm của nhà vô địch trên mức -14. Đó là lần Jordan Spieth thắng Daniel Berger ở hố phụ bằng pha đánh bóng vào thẳng miệng hố từ bẫy cát cạnh green hồi 2017. Năm này, cả hai đạt -12 sau bốn vòng đấu tiêu chuẩn.

Những xu hướng gần đây cho thấy PGA Tour ngày càng khốc liệt hơn. Và muốn thắng, golfer phải “âm thật sâu”, bằng không thì ra về tay trắng.

Quốc Huy (theo Golf Digest)

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board