Golf ở quê hương của ông già Noel

Phần LanRovaniemi, Lapland được xem là quê hương của ông già Noel, và ở đó, có một sân mang tên Santa Claus Golf Club.

Sân tọa lạc ở thủ phủ Rovaniemi, cách 6 km so với vòng tròn Bắc cực (đường vĩ tuyến bao quanh khu vực đóng băng ở cực bắc của trái đất). Khi thành lập năm 1986, sân này mang tên “Câu lạc bộ golf Rovaniemi”. Ban đầu, sân có chín hố được xây dựng trên mặt nước đóng băng của sông Kemijoki vốn chia đôi thành phố và chỉ mở cửa vào thời điểm thích hợp trong mùa đông.

Vài năm sau, nơi này có thêm “sân mùa Hè” – theo cách gọi của chủ sở hữu – với sáu fairway nằm trên đất liền và một khu tập. Cơ sở hạ tầng mới được hoàn thiện thành chín hố vào năm 1997. Bốn năm sau đó, khi nhu cầu của hội viên và khách đạt độ chín muồi, một khu chín hố khác được triển khai xây dựng. Hiện nay, nó trở thành một sân 18 hố, par71, dài 6.500 yard với các đường golf uốn lượn qua những hàng thông, hết lên rồi lại xuống sườn đồi.

Một golf trong trang phục Ông già Noel chơi golf tại sân Santa Claus Golf Club. Ảnh: SCGC.

Một golfer trong trang phục Ông già Noel chơi golf tại sân Santa Claus Golf Club. Ảnh: SCGC.

Sân Santa Claus không có xe điện kiểu trượt tuyết hay yêu tinh vác túi gậy hoặc cọc đánh dấu vị trí phát bóng được bọc kiểu “gói quà” – những thứ thường xuất hiện trong dịp Giáng sinh. Tuy nhiên, sân có khoảng 30 chú tuần lộc. Ngay cả lúc người chơi phát bóng thẳng vào, chúng chẳng vội tản ra vì đã quá quen với âm thanh chát chúa khi bóng rời mặt gậy hoặc bay vù vù qua đầu. Đám tuần lộc chẳng biết rằng, thịt đồng loại vẫn được dùng làm xúc xích và xuất hiện trong thực đơn ăn nhẹ giữa vòng golf ở đây.

Trên góc độ quảng bá, tên gốc không hấp dẫn trong khi đây là “sân golf ở quê của ông già Noel”. Vì thế, chủ sở hữu quyết định đổi thành Santa Claus Golf Club từ năm 2017. Hiện nay, nơi này là một trong những CLB thể thao lớn nhất Rovaniemi với khoảng 800 hội viên từ 5 đến 85 tuổi.

Giám đốc Điều hành Pia Lillberg cho biết: “Vì chúng tôi ở quê hương chính thức của Santa Claus nên việc sân golf mang cùng tên ông ấy là phù hợp nhất. Đôi khi nói về golf ông già Noel có vẻ hấp dẫn hơn golf ở Bắc cực chứ, đúng không?”. Mang tên mới, Ban lãnh đạo cũng tiếp thị nhiều hơn. Sân đang chuẩn bị mở cửa hàng trực tuyến trên website chính thức để khách có thể mua mũ, áo, bóng có logo “Sân golf Santa”.

Khi thế giới đang mùa cao điểm, Giáng sinh lại là lúc thấp điểm ở sân Santa Claus. Sân hiện tại không tiếp khách, vì mặt trời mọc lúc 11h sáng và lặn lúc gần 13h30 nên ra sân và chơi trong bóng tối là điều không thực tế. Nếu muốn “golf mùa đông”, hãy chờ đến giữa tháng 2 kéo dài tới đầu tháng 4, vì lúc này, ban ngày dài hơn và nhiệt độ ấm lên.

Sân chỉ mở cửa khoảng sáu tuần cho các hội viên chơi golf vào mùa có tuyết. Ảnh: SCGC.

Sân chỉ mở cửa khoảng sáu tuần cho các hội viên chơi golf vào mùa có tuyết. Ảnh: SCGC.

Để có “sân mùa Đông” gồm chín hố, đội thi công và bảo dưỡng phải làm việc trong vài tháng, dọn lớp tuyết dày 40 cm để tạo hình, trong đó có cả việc làm green từ tuyết trắng thay vì cỏ thường thấy. Khi chơi golf trên tuyết, số gậy cần thiết sẽ ít hơn, xe kéo gậy là loại trượt thay vì dùng lốp, bóng màu cam để dễ định vị.

Giám đốc Điều hành Mike Davis của Hiệp hội golf Mỹ từng trải nghiệm golf trên tuyết khi dự giải Santa’s Snow Golf Classic trên sân “Ông già Noel” hồi tháng 3/2018. Ông nói: “Gạt bóng trên tuyết rất đẹp và không thực sự khác biệt nhiều so với trên cỏ thường”.

Mùa cao điểm ở sân Santa Claus có tên là Golf mùa Hè, diễn ra từ tháng 5 đến đầu tháng 10, khi khách có thể chơi 18 hố. Riêng trong tháng 6 và 7, khách có thể ra sân trổ tài và gặp tuần lộc vào bất cứ lúc nào trong ngày vì mặt trời không hề lặn.

Tuần lộc thường xuyên xuất hiện vào mùa hè. Ảnh: SCGC.

Tuần lộc thường xuyên xuất hiện vào mùa hè. Ảnh: SCGC.

Giá golf mùa đông với 9 hố ở mức 40 euro (khoảng một triệu đồng), phí thuê gậy đã bao gồm xe kéo là 15 euro. Với golf mùa hè, người chơi trả 60 euro cho 18 hố (đã bao gồm xe kéo gậy), thêm 40 euro nếu muốn đi xe điện và chi 25 euro khi thuê gậy. Ngoài ưu đãi cho hội viên, sân có chính sách giảm giá cho người dưới 22 tuổi và sinh viên.

Quốc Huy tổng hợp

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board