Danh thủ khúc côn cầu Mỹ ghi điểm golf hiếm

Mike Modano ở trình golf nghiệp dư lại ghi albatross với xác suất trúng 1/6.000.000 cú đối với đẳng cấp chuyên nghiệp.

Hôm 9/7, Modano – cựu siêu sao khúc côn cầu nhà nghề Mỹ (NHL) – vào tranh American Century Championship (ACC). Đây là sự kiện golf cho giới thể thao và người nổi tiếng tại Mỹ. Ngay ngày khai mạc, anh đạt kỳ tích golf tại hố 18 par5, dài 572 yard, từ rìa trái fairway ở cú thứ hai cách mục tiêu 205 yard.

Mike Modano ghi albatross

Mike Modano ghi albatross

Đây là albatross đầu tiên trong 32 năm ACC. Với “hai gậy xong hố par5”, Modano được 10 điểm theo thể thức “Stableford điều chỉnh”. Anh, qua đó, chia sẻ đỉnh bảng với John Smoltz – cựu ngôi sao bóng chày MLB. Modano đang đạt đỉnh trình golf giải trí – handicap (điểm chấp) về 0.

Hôm qua, anh được albatross nhờ Allison Micheletti – caddie đồng thời là vợ và cựu golfer chuyên nghiệp. Trước khi ra tay, Modano phân vân giữa gậy sắt số 6 và 7 khi gió tạt sang trái. Vợ anh khuyên dùng số 7. “Tôi nghe lời vợ và chọn đúng cây hoàn hảo”, Modano kể trên kênh golf của đài NBC.

Modano (phải) chia vui với một golfer khác sau pha ghi điểm hiếm.

Modano (phải) chia vui với một golfer khác sau pha ghi điểm hiếm.

ACC 2021 qua 54 hố kết hợp hoạt động từ thiện, được tổ chức trên sân Edgewood, phía Nam hồ Tahoe, bang Nevada. Quỹ thưởng giải đạt 600.000 USD, trong đó đấu thủ về nhất lĩnh 125.000. Đương kim vô địch – cựu tay vợt Mardy Fish đang đứng thứ 13 với 18 điểm, kém Modano 7 điểm.

Albatross tương đương hole-in-one ở hố par4, hoặc hai gậy xong hố par5. Hầu hết hole-in-one xảy ra ở hố par3. Xác suất hole-in-one hố par3 ở đẳng cấp chuyên nghiệp ở mức 1/3.000 cú đánh, ở trình nghiệp dư trung bình là 1/12.000, theo National HIO Registry, Mỹ.

Double Eagle Club (DEC) chuyên theo dõi albatross tại Mỹ. Đơn vị này ước tính xác suất albatross ở mức 1/6.000.000 cú. DEC thống kê được 86 albatross ở PGA Tour từ năm 1974, bao gồm cả các vòng loại đầu tuần. Họ nhận thấy trong số đó chỉ một albatross được ghi ở hố par4. Chủ nhân của nó là Andrew Magee tại hố 17 của sân TPC Scottdales ở giải Waste Management Phoenix Open 2001. Đây cũng là hole-in-one hố par4 duy nhất trong lịch sử PGA Tour.

Trong golf, các loài chim được dùng để thể hiện thành tích dưới par (số gậy chuẩn của hố) gồm birdie cho điểm -1 (dưới par một gậy), eagle cho -2, albatross cho -3, condor cho -4 (tương đương hole-in-one hố par5). DEC lý giải rằng điểm càng âm sâu thì kích cỡ chim sẽ càng to và như thế chứng tỏ được độ hiếm của nó.

Trang golf.co.uk thống kê được bốn condor được ghi từ năm 1962 đến 2007. Condor hiếm đến nỗi không có cửa đặt ở các công ty cá cược quốc tế.

Trong sinh vật học, albatross là loài hải âu to sống ở Nam Băng Dương và Bắc Thái Bình Dương. Sải cánh trưởng thành của chúng có thể lên đến 3,7 mét – rộng nhất trong các loài chim hiện hữu. Hiệp hội Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế công nhận 22 chủng albatross và tất cả đều nằm trong thang báo động sinh tồn.

Còn condor là loài kền kền trụi đầu lẫn cổ đang có nguy cơ tiệt chủng. Chúng chủ yếu sống ở vùng Nam Mỹ và bang California. Với sải cánh ít nhất ba mét. Đây là loài chim đất liền bay được và hàng to nhất Tây bán cầu.

Thể thức “Stableford điều chỉnh” khuyến khích các golfer bạo dạn hơn trong chiến thuật thi đấu, để càng dương điểm càng có lợi, qua cách quy đổi điểm thông lệ tại mỗi hố thành điểm đại số như sau:

Double Eagle (dưới chuẩn hố ba gậy hoặc -3) : +8 điểm

Eagle (-2): +5 điểm

Birdie (-1): +2 điểm

Par: 0 điểm

Bogey: -1 điểm

Double bogey hoặc tệ hơn: -3 điểm

Như thế, khi đấu theo “Stableford điều chỉnh” với tinh thần “mạo hiểm sẽ có thưởng”, người cán đích ở điểm dương cao nhất sẽ thắng, thay vì âm sâu nhất.

Quốc Huy

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board