Philippines “oằn mình” giữa dòng nước lũ sau khi hứng chịu siêu bão Vamco khiến ít nhất 54 người chết, người dân chật vật ổn định cuộc sống

Vamco là cơn bão thứ 21 và cũng là bão gây chết người nhiều nhất ở Philippines từ đầu năm nay, đổ bộ vào đảo chính Luzon hôm 11/11, gây lở đất, cây đổ và cắt đứt nhiều tuyến đường giao thông. Cơn bão mang theo mưa lớn đã gây lũ lụt trên diện rộng ở Philippines từ hôm 13/11 và lực lượng cứu hộ đang làm việc hết sức mình để nhanh chóng giải cứu những người mắc kẹt giữa dòng nước lũ.

Khoảng 40.000 ngôi nhà đã bị ngập một phần hoặc toàn bộ ở khu vực Marikina. Thủ đô Manila với 12 triệu dân cũng chìm trong biển nước. Gần 3 triệu hộ gia đình ở Manila và vùng lân cận đã bị cắt điện. Người dân vượt qua dòng nước lũ mang theo các vật dụng có giá trị và vật nuôi đến nơi cư trú an toàn.

Nhiều ngôi nhà bị ngập trong biển nước lũ.

Philippines "oằn mình" giữa dòng nước lũ sau khi hứng chịu siêu bão Vamco khiến ít nhất 54 người chết, đang di chuyển đến Việt Nam - Ảnh 2.

Đội cứu hộ đang làm việc hết sức lực để cứu trợ người dân vùng lũ.

Philippines "oằn mình" giữa dòng nước lũ sau khi hứng chịu siêu bão Vamco khiến ít nhất 54 người chết, đang di chuyển đến Việt Nam - Ảnh 3.

Người dân sơ tán đang nơi an toàn.

Philippines "oằn mình" giữa dòng nước lũ sau khi hứng chịu siêu bão Vamco khiến ít nhất 54 người chết, đang di chuyển đến Việt Nam - Ảnh 4.

Philippines "oằn mình" giữa dòng nước lũ sau khi hứng chịu siêu bão Vamco khiến ít nhất 54 người chết, đang di chuyển đến Việt Nam - Ảnh 5.

Philippines "oằn mình" giữa dòng nước lũ sau khi hứng chịu siêu bão Vamco khiến ít nhất 54 người chết, đang di chuyển đến Việt Nam - Ảnh 6.

Người dân mang theo đồ đạc, vật nuôi có giá trị đi đến nơi an toàn.

Trong khi đó, các nhân viên cứu hộ đang sử dụng xuồng và áo phao để di tản trẻ em và người già đến nơi an toàn. Ở một số vùng ngoại ô, người dân tạm trú ẩn trên nóc nhà, xung quanh là biển nước mênh mông. Anh Albert Rano, 35 tuổi, một nhân viên tổng đài nói với Reuters: “Lũ ngập đến tầng 2 của nhà chúng tôi. Gia đình tôi phải ở nhờ nhà hàng xóm. Ngoài quần áo và máy tính xách tay, chúng tôi chẳng còn lại gì“.

Nhiều nơi bị nước lũ nhấn chìm. Người dân đang kêu cứu“, Rouel Santos, 53 tuổi, một người dân địa phương cho hay. Ông Santos cho biết trận lụt do Vamco gây ra đã gợi lại ký ức về cơn bão Ketsana tàn khốc, đã tấn công Philippines vào năm 2009 và cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Philippines "oằn mình" giữa dòng nước lũ sau khi hứng chịu siêu bão Vamco khiến ít nhất 54 người chết, đang di chuyển đến Việt Nam - Ảnh 7.

Philippines "oằn mình" giữa dòng nước lũ sau khi hứng chịu siêu bão Vamco khiến ít nhất 54 người chết, đang di chuyển đến Việt Nam - Ảnh 8.

Philippines "oằn mình" giữa dòng nước lũ sau khi hứng chịu siêu bão Vamco khiến ít nhất 54 người chết, đang di chuyển đến Việt Nam - Ảnh 9.

Người già và trẻ em được đội cứu hộ sơ tán khỏi biển nước.

Philippines "oằn mình" giữa dòng nước lũ sau khi hứng chịu siêu bão Vamco khiến ít nhất 54 người chết, đang di chuyển đến Việt Nam - Ảnh 10.

Philippines "oằn mình" giữa dòng nước lũ sau khi hứng chịu siêu bão Vamco khiến ít nhất 54 người chết, đang di chuyển đến Việt Nam - Ảnh 11.

Nước ngập sâu ở nhiều nơi tại Philippines.

Cơ quan ứng phó thảm họa Philippines cho hay gần 75.000 người vẫn tập trung tại các địa điểm sơ tán. Sau Vamco, cơ quan khí tượng của Philippines dự báo có tới ba cơn bão nữa sẽ đổ bộ nước này trước cuối tháng 12.

Philippines mỗi năm hứng chịu khoảng 20 cơn bão nhiệt đới, gây thiệt hại nặng nề về người và kinh tế. Hiện Vamco đang di chuyển về Việt Nam và là cơn bão thứ 3 kể từ đầu tháng 11 tới nay ảnh hưởng đến Việt Nam.

Nguồn: The Star, Reuters

About Tintuc

Check Also

35482

Trại giảm cân “địa ngục” của những cô gái size XXXL: Đánh đổi mồ hôi nước mắt nhưng tìm lại niềm tin còn quan trọng hơn giảm cân thật sự

Đây là ngày thứ 140 Chu Vũ Đình tham gia trại huấn luyện giảm cân. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board