15 thứ độc lạ chứng minh Nhật Bản là đất nước chỉn chu từ những điều nhỏ nhất

1. Decal dán ô tô cho người khuyết tật

Đối với các quốc gia khác, khi người khuyết tật lái xe, họ thường dán miếng decal hình xe lăn lên ô tô của mình. Nhưng người Nhật Bản lại không sử dụng hình đó mà thay bằng biểu tượng cỏ 4 lá. Lý do là bởi họ chẳng muốn người khuyết tật bị gắn với định kiến dùng xe lăn – thường mang hơi hướm tiêu cực.

Mặt khác, cỏ 4 lá đại diện cho sự may mắn, thậm chí là độc đáo, sáng tạo. Bằng cách đó, người khuyết tật sẽ cảm thấy mình thật đặc biệt thay vì luôn tự ti, mặc cảm.

2. Decal dán xe cho người cao tuổi

Tại Nhật Bản, người lái xe từ 70 tuổi trở lên được khuyến nghị sử dụng decal dán xe dành riêng cho bậc bô lão (dấu Koureisha), nhất là khi tuổi tác làm ảnh hưởng đến việc di chuyển của họ. Ngoài ra, những người trên 75 tuổi bắt buộc phải dùng ký hiệu này dù muốn hay không.

Tất nhiên dấu hiệu dưới đây cũng giúp người cao tuổi nhận được nhiều quyền lợi, chẳng hạn đỗ xe vào khu chuyên biệt, được hướng dẫn kỹ càng hơn bởi nhân viên các trạm kiểm soát.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 2.

3. Huy hiệu dành cho phụ nữ mang thai

Với những phụ nữ đang mang thai, họ được quyền sử dụng huy hiệu nội dung “Có em bé trong bụng” mỗi lần di chuyển bằng tàu điện hoặc phương tiện công cộng. Bởi lẽ với mức độ sử dụng các loại hình giao thông dày đặc ở Nhật Bản, nếu lên tàu sau sẽ phải đứng khá lâu. Sở hữu huy hiệu này trong tay đồng nghĩa với việc phụ nữ mang thai sẽ được nhường chỗ ngồi. Từ đó, họ có thể giảm đáng kể những áp lực về mặt tinh thần.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 3.

4. Bồn cầu có khả năng “làm ấm”

Nhật Bản là quốc gia nổi tiếng vì những dạng bồn cầu đặc biệt, sang trọng. Một trong số đó không thể bỏ qua kiểu làm ấm trong những ngày đông giá rét. Ngoài ra, nguồn nước được chúng ta rửa tay sẽ có công dụng xả bồn cầu. Ý tưởng này được phát kiến nhằm tiết kiệm nước và làm giảm tối đa hao phí nguồn tài nguyên.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 4.

5. Micro “im lặng là vàng”

Người dân Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hay thậm chí là cả Việt Nam thường tìm đến hát karaoke để xả stress hoặc đơn giản là giúp tinh thần thoải mái hơn. Tuy nhiên, hẳn là ai nấy đều thấy khó chịu nếu hàng xóm mở loa inh ỏi suốt cả ngày.

Thấu hiểu được sự bất tiện kể trên, rất nhiều công ty công nghệ Nhật Bản đã phát minh ra loại micro hát karaoke có khả năng chặn tới 70% âm thanh thoát ra ngoài. Bạn vẫn hoàn toàn có thể mặc bộ đồ ngủ, bật nhạc xập xình, thoải mái đu đưa cùng giai điệu mà chẳng lo âm thanh bị phát ra quá to.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 5.

6. Chữ nổi trên các vật dụng thường ngày

Chữ nổi được gắn vào nhiều vật dụng như đồ uống, nút toilet, bản đồ, số ghế tàu cao tốc, máy bán tiền xu… giúp người mù hoặc thị lực bị hạn chế có thể hiểu các ký tự, nút bấm.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 6.

7. Vạch kẻ vàng trên đường cho người có thị lực kém

Lấy cảm hứng từ chữ nổi Braille, vạch kẻ đường màu vàng giúp những ai có thị lực kém nhìn thấy lối đi an toàn. Những ô có dấu chấm sẽ cảnh báo nguy hiểm ở phía trước còn ô có đường kẻ dài là để chỉ đường.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 7.

8. Khu vực giữ ô có khóa

Trong những ngày trời mưa, trước khi bước vào tòa nhà công ty hoặc trung tâm thương mại, bạn có thể gửi ô ở khu vực chứa ổ khóa. Điều này giúp cho tài sản không bị dễ dàng đánh cắp, đồng thời hạn chế vướng víu khi đi vào các tòa nhà cũng như để sàn nhà không bị ướt, bẩn bởi nước mưa.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 8.

9. Sử dụng khay nhỏ thanh toán tiền mặt

Hành động này cho thấy tính lịch sự trong một số quán ăn, tiệm cafe ở Nhật. Ngoài ra, chiếc khay tinh tế cũng giảm khả năng làm rơi tiền khi thanh toán.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 9.

10. Bốt điện thoại công cộng dành cho người ngồi xe lăn

Mặc dù với sự phát triển của công nghệ hiện đại song Nhật Bản vẫn giữ bốt điện thoại công cộng. Đặc biệt, có một vài cây điện thoại được thiết kế thấp hơn tiện lợi cho người dùng xe lăn.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 10.

11. Decal cho những người khiếm thính

Đi xe, vào thang máy, đi cầu thang… với những người khiếm thính thường sẽ mất nhiều thời gian hơn để chờ đợi. Đôi khi, nó còn gây ra khó chịu cho tài xế đằng sau. Tuy nhiên, khi người khiếm thính dùng tấm decal hình con bướm, họ sẽ được thông cảm nhiều hơn. Ý tưởng trên xuất phát từ việc trong tiếng Nhật, “nghe” là “chou” còn “bươm bướm” là “chouchou”.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 11.

12. Cờ vàng cho trẻ em qua đường

Trẻ em Nhật Bản hay phải đi bộ tới trường mà không có sự kèm cặp của người lớn. Việc sang đường đôi khi khá khó khăn, vì thế những chiếc cờ vàng sẽ giúp ra hiệu với tài xế ô tô để trẻ em có thể băng qua đường an toàn. Cuối cùng, cờ vàng được cắm vào phía bên đường đối diện dùng cho những lần sử dụng tiếp theo.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 12.

13. Những hình nộm đáng yêu tại công trường xây dựng

Các nhân viên xây dựng được chỉ định phải làm nhẹ nhàng nhất có thể để không gây ồn tới người khác. Ngoài ra, nếu có bất cứ sự thay đổi nào về tuyến đường, công nhân sẽ phải trực tiếp đứng ra chỉ dẫn để việc đi lại thuận lợi. Đồng thời, những hình nộm đáng yêu như giúp xóa tan sự phiền phức của bất tiện và giúp tâm trạng mọi người cải thiện.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 13.

14. Đánh số trên bao bì đựng thực phẩm

Nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng về vấn đề thực phẩm tươi sạch cũng như giúp chị em không phải khó khăn mở túi, các công ty sản xuất bao bì đã đánh số thứ tự trên sản phẩm. Chị em nội trợ chỉ cần xé theo số thứ tự một cách dễ dàng mà không sợ làm hỏng thực phẩm.

15 điều thú vị tại Nhật Bản mà không nơi nào có chứng minh cho sự chỉn chu từ việc đi đường cho tới đi... "đại tiện" - Ảnh 14.

15. Những chiếc túi đến loài hươu cũng ăn được

Động vật nói chung và loài hươu nói riêng ở Nhật Bản đối mặt với vấn đề về ăn nhầm các túi đựng rác mà du khách thải ra. Đã từng có nhiều con vật chết vì ăn nhầm nilon hay các sản phẩm làm từ nhựa.

Nhằm giảm thiểu tình trạng này, nhà sản xuất đã chế tác ra một loại túi được làm từ bột giấy tái chế từ hộp sữa và cám gạo – thành phần chính của bánh shika senbe. Với cách này, kể cả khi loài hươu có ăn nhầm, chúng cũng không gặp vấn đề về sức khỏe.

Quả là một đất nước thân thiện với con người ở mọi loại lứa tuổi và cả các loài động vật đúng không nào?

Theo Bright Side

About Tintuc

Check Also

35482

Trại giảm cân “địa ngục” của những cô gái size XXXL: Đánh đổi mồ hôi nước mắt nhưng tìm lại niềm tin còn quan trọng hơn giảm cân thật sự

Đây là ngày thứ 140 Chu Vũ Đình tham gia trại huấn luyện giảm cân. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board