Những bức ảnh biết nói về cuộc di cư chạy trốn chiến tranh của người dân Trung Đông: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vượt đại dương tìm nơi cư trú an toàn

Giles Duley là một nhiếp ảnh gia và nhà văn tài liệu người Anh. Năm 2015, ông được UNHCR, Cơ quan Người tị nạn của Liên hợp quốc giao nhiệm vụ ghi lại cuộc khủng hoảng người tị nạn trên khắp Trung Đông và Châu Âu.

Theo UNHCR, ước tính có khoảng 60 triệu người phải di dời khỏi quê hương trên toàn thế giới, trong đó có hơn 4 triệu người Syria đã rời bỏ đất nước bị chiến tranh tàn phá của họ để tìm kiếm sự an toàn ở các nước láng giềng và châu Âu.

Dự án của Giles Duley có tên là Lesvos: Crossing To Safety (tạm dịch: Lesvos: Tìm đến nơi an toàn). Dự án này tập trung vào việc kể về câu chuyện cá nhân của những người bị cuốn vào cuộc khủng hoảng tị nạn này.

Giles Duley nói rằng: “Đây không phải là số liệu thống kê, cũng không phải là những con số vô tri vô giác. Đây là những cá nhân chiến đấu vì sự sống còn và vì sự an toàn của gia đình họ.”

Trong dự án này, Giles Duley cho mọi người thấy những gì đã và đang diễn ra trên các bãi biển của Hy Lạp. Hết thuyền này đến thuyền khác cập bến trên bờ biển của đảo Lesvos, từng chiếc thuyền đều chứa đầy những con người tuyệt vọng và khốn khổ đang tìm kiếm cho mình sự an toàn.

Giles chia sẻ rằng: “Sau hơn chục năm làm công việc này, tôi chưa bao giờ cảm thấy xúc động, choáng ngợp và hoang mang như thế. Những gì tôi chứng kiến trên bãi biển Lesvos đều trần trụi và xót xa. Nhìn thấy những sự việc như thế, tôi cảm thấy mình thật bất lực, tôi cần phải làm một cái gì đó. Tôi sẽ để những bức ảnh tự nói lên mọi thứ.”

Trong dự án, Giles có ghi lại hình ảnh một chiếc thuyền quá tải đang chở người tị nạn Syria tiến vào bờ. Một người đàn ông Syria đã rơi từ thuyền xuống nước lạnh. Anh ta sau đó đã được các nhân viên cứu hộ tình nguyện của Tây Ban Nha cứu trợ.

Bất chấp mùa đông đang đến gần và thời tiết xấu đi, những người tị nạn vẫn tiếp tục tìm cách đến hòn đảo với số lượng ước tính khoảng 3.200 người mỗi ngày. Tính đến giữa tháng 11/2015, ít nhất 64 người đã chết đuối trong 11 vụ đắm tàu ngoài khơi Lesvos.

Một chiếc thuyền quá tải đang chở người tị nạn Syria tiến vào bờ.

Hết thuyền này đến thuyền khác đáp xuống bờ biển Lesvos giữa Eftalou và Skala Sykaminia. Hơn 45% trong số 836.088 người tị nạn và di cư đến châu Âu vào năm 2015 đã đổ bộ lên hòn đảo của Hy Lạp, nằm cách Thổ Nhĩ Kỳ một con kênh dài 10 km.

Những bức ảnh và câu chuyện gây ám ảnh người xem về cuộc di cư vượt biển: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vẫn đi tìm cho mình nơi cư trú an toàn - Ảnh 2.

Hết thuyền này đến thuyền khác đáp xuống bờ biển Lesvos giữa Eftalou và Skala Sykaminia

Những người sống sót đã phải bơi vào bờ trong thời tiết giá lạnh sau khi thuyền của họ bị lật. Trong bối cảnh đó, có một nhân viên cứu hộ người Tây Ban Nha, một trong nhiều tình nguyện viên đang làm việc trên bãi biển, bơi ra để giúp đỡ những người sống sót khác.

Những bức ảnh và câu chuyện gây ám ảnh người xem về cuộc di cư vượt biển: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vẫn đi tìm cho mình nơi cư trú an toàn - Ảnh 3.

Những người sống sót đã phải bơi vào bờ trong thời tiết giá lạnh sau khi thuyền của họ bị lật

Trong những câu chuyện được kể lại bằng hình ảnh của Giles Duley, có thể thấy một bà mẹ người Afghanistan ôm chặt con mình sau khi đến được bãi biển Skala Sykaminia, đứa trẻ với khuôn mặt mếu máo những người mẹ thì vô cùng kiên định. Hay có thể thấy những khuôn mặt nhẹ nhõm của một gia đình người Trung Đông bước ra khỏi thuyền và đặt chân lên bãi biển Lesvos, dù họ vẫn đang phải chịu đựng chấn thương của cuộc vượt biển gian khổ dưới bàn tay của những kẻ buôn lậu người.

Những bức ảnh và câu chuyện gây ám ảnh người xem về cuộc di cư vượt biển: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vẫn đi tìm cho mình nơi cư trú an toàn - Ảnh 4.

Những bức ảnh và câu chuyện gây ám ảnh người xem về cuộc di cư vượt biển: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vẫn đi tìm cho mình nơi cư trú an toàn - Ảnh 5.

Những bức ảnh và câu chuyện gây ám ảnh người xem về cuộc di cư vượt biển: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vẫn đi tìm cho mình nơi cư trú an toàn - Ảnh 6.

Hay hình ảnh những cô cậu bé người Afghanistan đang đi cùng dì của mình. Trước đó, mẹ của hai đứa trẻ đã bị ngã nhào ra khỏi thuyền và đang phải điều trị y tế khẩn cấp. Những hình ảnh như một bà mẹ ôm chặt con, nước mắt chảy dài trên khuôn mặt cũng gây ám ảnh đến người xem.

Những bức ảnh và câu chuyện gây ám ảnh người xem về cuộc di cư vượt biển: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vẫn đi tìm cho mình nơi cư trú an toàn - Ảnh 7.

Những bức ảnh và câu chuyện gây ám ảnh người xem về cuộc di cư vượt biển: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vẫn đi tìm cho mình nơi cư trú an toàn - Ảnh 8.

Kể từ tháng 8/2015, Ủy ban Người tị nạn Liên hợp quốc đã phối hợp chặt chẽ với các nhà chức trách Hy Lạp và các tổ chức nhân đạo khác để tăng cường các hoạt động cấp thiết cho người tị nạn. Ủy ban cũng đã xây dựng các khu an toàn dành cho trẻ em và phụ nữ, những đối tượng dễ bị tổn thương nhất.

Những bức ảnh và câu chuyện gây ám ảnh người xem về cuộc di cư vượt biển: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vẫn đi tìm cho mình nơi cư trú an toàn - Ảnh 9.

Một người cha Syria đang ôm hai đứa con đang được quấn chăn nhiệt an toàn, nhìn lên trời để cảm tạ trời đất sau khi lên được bãi biển.

Những bức ảnh và câu chuyện gây ám ảnh người xem về cuộc di cư vượt biển: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vẫn đi tìm cho mình nơi cư trú an toàn - Ảnh 10.

Đôi mắt đầy ám ảnh của một cậu bé người Afghanistan trong ngày đông giá lạnh trên bãi biển Lesvos

Những bức ảnh và câu chuyện gây ám ảnh người xem về cuộc di cư vượt biển: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vẫn đi tìm cho mình nơi cư trú an toàn - Ảnh 11.

Một người đàn ông Syria bế hai con rời thuyền sau khi đến Lesvos

Những bức ảnh và câu chuyện gây ám ảnh người xem về cuộc di cư vượt biển: Bất chấp giá lạnh, hàng triệu người vẫn đi tìm cho mình nơi cư trú an toàn - Ảnh 12.

Các tình nguyện viên đang quấn chăn ấm cho một bé gái để tránh gió lạnh.

(Theo Medium, UNHCR)

About Tintuc

Check Also

35482

Trại giảm cân “địa ngục” của những cô gái size XXXL: Đánh đổi mồ hôi nước mắt nhưng tìm lại niềm tin còn quan trọng hơn giảm cân thật sự

Đây là ngày thứ 140 Chu Vũ Đình tham gia trại huấn luyện giảm cân. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board