Morikawa – trống choai cứng cựa trên PGA Tour

Ngôi sao 23 tuổi Colin Morikawa cho thấy kinh nghiệm trận mạc dày dạn ở vòng áp chót Tour Championship trên sân East Lake hôm 6/9.

Mới một năm chinh chiến ở PGA Tour, nhưng Morikawa không phải tay mơ khi dùng luật để lấy lợi thế thi đấu. Trên sân East Lake, par70 hôm qua, Morikawa đánh hố 8 par4, dài 449 yard. Anh phát 283 yard xuống bên trái fairway rồi sau đó thêm một cú 161 yard để tiếp cận green. Quả bóng tiếp đất nhưng ghim vào mặt cỏ bên trái fairway, cách cờ đánh dấu mục tiêu khoảng 12 mét. Khu vực này đổ dốc về phía đầu hố. Ống kính truyền hình không thể soi rõ hiện trạng bóng, nhưng thực tế là bóng đã gây ra vết lún trên mặt sân và còn chút đất vương vãi bên trên. Morikawa hiểu đó là vị trí bất lợi và nhiều khả năng vướng bogey hố hoặc tệ hơn nên anh đã yêu cầu gặp trọng tài để thảo luận cách xử lý.

Sau khi xem qua, vị trọng tài này đề nghị Morikawa đánh bóng từ vị trí hiện hữu. Nhưng đấu thủ Mỹ gốc Nhật khiếu nại, khiến vị trọng tài phải xét lại kĩ hơn rồi phán “bóng làm hỏng cỏ”. Và theo điều 16.3 của Luật golf, “golfer được giải thoát bóng khi nó bị lún trong khu vực chung của sân, ngoại trừ bẫy cát”.

Morikawa không ngần ngại khiếu nại lên trọng tài ở những tình huống anh có thể khai thác luật để không chịu thiệt. Ảnh: Youtube

Morikawa không ngần ngại khiếu nại lên trọng tài ở những tình huống anh có thể khai thác luật để không chịu thiệt. Ảnh: Youtube

Do đó, Morikawa có quyền thả bóng không phạt trong phạm vi một cán gậy đang dùng kể từ vị trí cũ, nhưng không được gần cờ đánh dấu vị trí hố. Tuy nhiên, khu vực thả bóng lại đổ dốc, nên cả hai lần thả đầu, bóng của Morikawa không nằm trong phạm vi quy định. Đến lúc này, anh được trọng tài cho phép đặt bóng sát vị trí lún ban đầu. Morikawa còn “tinh vi” hơn khi hỏi trọng tài và được đồng ý swing nháp để ướm thử hướng và lực đến hố, ngoài việc lướt qua mặt green trước khi thực sự đặt bóng. Rồi Morikawa cũng xuống gậy, tiếp đó putt 0,9 mét để giữ par.

Ở hố 1 đầu vòng, Morikawa trình diễn kỹ thuật cá nhân điêu luyện để ghi birdie từ bẫy cát. Sau cú phát bóng 225 yard vào fairway, anh tiếp tục bắn bóng bằng gậy sắt số 6 nhưng nó ghim thẳng vào bẫy cát cạnh green, cách miệng hố 14,3 mét. Dù lún vào vách, ngay bên dưới vành bẫy, nhưng Morikaway vẫn kéo được bóng thoát lên rồi xuôi đường vòng theo chiều đổ của green vào thẳng miệng hố.

“Nếu muốn xử lý bóng lún trong bẫy cát thì trước tiên vị trí lún phải gần vành bẫy vì ở đó, bạn chỉ cần mở rộng mặt gậy, xuống mạnh và hết tay thì bóng sẽ trồi lên khỏi bẫy thôi. Thực tế mà nói, tình huống của tôi cũng không dễ đâu. Khi đó, tôi chỉ mong kéo nó lên đến gần hố trong tầm ba mét để được par thôi. Ai ngờ nó thoát lên, nảy nhẹ rồi lăn đẹp quá”, Morikawa giải thích.

Morikawa ghi birdie từ bẫy cát

Morikawa ghi birdie từ bẫy cát

Morikawa ghi birdie từ bẫy cát.

Morikawa chốt vòng áp chót ở mức 67 gậy, gồm bảy birdie và bốn bogey. Anh đang đứng thứ năm với điểm -12 sau 54 hố Tour Championship, kém bảy gậy so với Dustin Johnson đạt -19 ở đỉnh bảng.

Morikawa lên PGA Tour từ năm 2019, đến nay sở hữu ba danh hiệu PGA Tour. Thắng lợi gần nhất làm thay đổi sự nghiệp của golfer Mỹ gốc Nhật là major PGA Championship hôm 9/8. Anh đăng quang ở điểm -13, lĩnh 1,98 triệu USD và lên thứ năm bảng xếp hạng thế giới được một tháng qua. Vòng cuối sự kiện này, Morikawa thành nhà vô địch nhờ hai cú đánh để đời. Ban đầu là cú chip 16,7 mét ghi birdie từ ngoài green hố 14, par4, sau đó là pha phát bóng mạo hiểm lên thẳng green hố 16 par4, dài 336 yard rồi putt 2,1 mét để ghi eagle.

Quốc Huy tổng hợp

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board