Tiger Woods và tham vọng lập kỷ lục tại PGA Tour

Golfer cựu số một thế giới Tiger Woods cần vô địch hai giải đấu để phá kỷ lục 82 danh hiệu PGA Tour của tiền bối Sam Snead.

Trong gần bảy thập kỷ, Sam Snead giữ kỷ lục vô địch nhiều nhất trong lịch sử PGA Tour, với 82 danh hiệu từ năm 1936 đến năm 1965. Kỷ lục này vẫn đứng vững mà không có dấu hiệu bị soán ngôi nào kể từ đó đến năm 2018.

Khi Tiger Woods đăng quang tại PGA Tour lần đầu sau 5 năm, ở Tour Championship 2018, rồi lập kỳ tích tại Masters 2019, cuộc tranh luận vốn chìm vào dĩ vãng từ lâu được khơi mào lại. Liệu cuối cùng Tiger Woods có thể vượt qua Sam Snead trên bảng vàng số danh hiệu PGA Tour trong lịch sử không?

Woods mừng chức vô địch tại Tour Championship năm ngoái. Ảnh: AP.

Woods mừng chức vô địch tại Tour Championship năm ngoái. Ảnh: AP.

“Cha tôi đã phát hiện ra tài năng đặc biệt của Tiger, ông ấy đã thoáng nhận ra trong lần đầu tiên hai người chơi vòng golf tập cùng nhau tại Augusta”, con trai của Sam Snead, Jack Snead, nói với PGA Tour. “Tiger đã giữ vị trí số một thế giới trong thời gian dài và được nhắc đến như một trong những golfer hay nhất. Thời cha tôi, bảng thứ bậc chưa rõ ràng, nhưng nhiều lần trong sự nghiệp của cha, ông được công nhận là golfer hay nhất. Vì vậy, nếu ai đó phá kỷ lục của cha tôi thì người phù hợp nhất chính là Tiger”.

Chứng đau lưng quái ác trong nhiều năm đã bị bỏ lại phía sau. Bốn ca phẫu thuật đã giúp Woods hồi phục để trở lại đầy mạnh mẽ tại East Lake Golf Club vào năm ngoái, và thành tích kỳ diệu của “Siêu Hổ” tại Augusta National là minh chứng cho nghị lực phi thường của anh. Kỷ lục của Snead giờ như chỉ mành treo chuông.

“Vài năm trước, tôi không biết có ai còn tin Tiger sẽ giành chiến thắng ở một giải đấu lớn”, Tony Finau nói. “Từ những gì tôi thấy khi đó, rõ ràng là anh ấy sẽ không thể đạt thêm thành tích đáng kể nào trong tương lai gần. Nhưng Tiger chứng minh rằng tôi đã sai”.

Kỷ lục của Snead sẽ gần như chắc chắn không bị phá trong năm 2019. Nhưng nó hoàn toàn có khả năng bị bắt kịp.

Woods nhiều khả năng sẽ chỉ chơi thêm một sự kiện PGA Tour, và sự kiện đó diễn ra ở Nhật Bản tuần này tại Zozo Championship. Được Japan Golf Tour và PGA Tour đồng tổ chức, giải này diễn ra trên sân Accordia Golf Narashino Country Club. Với mức tiền thưởng kỷ lục trong lịch sử golf Nhật Bản là 9,75 triệu USD, giải đấu này xứng đáng nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện của PGA Tour tại châu Á, hòa cùng CJ Cup ở Hàn Quốc tuần trước và World Golf Championships-HSBC Champions tại Trung Quốc sắp tới.

Lần xuất hiện chính thức gần nhất của Woods tại Nhật Bản là vào năm 2006, khi anh thua Padraig Harrington ở hố play-off tại Dunlop Phoenix. Dù đã bốn lần vô địch tại châu Á trong sự nghiệp, golfer 43 tuổi không góp mặt tại các sự kiện ở châu lục này kể từ giải CIMB Classic 2012 tại Malaysia.

“Tôi rất vui khi được trở lại Nhật Bản, một trong những quốc gia mà tôi yêu mến”, Woods nói. “Đây sẽ là một mùa thu đầy thú vị”. Hồi đầu tuần, anh hào hứng tham gia sự kiện Japan Skins để chuẩn bị cho giải đấu.

Tiger Woods (trái) cùng Jason Day, Rory McIlroy và Hideki Matsuyama tại sự kiện Japan Skins. Ảnh: AP.

Tiger Woods (trái) cùng Jason Day, Rory McIlroy và Hideki Matsuyama tại sự kiện Japan Skins. Ảnh: AP.

Chỉ thời gian mới có thể giải đáp câu hỏi liệu Woods có chinh phục được kỷ lục của Snead tại Nhật Bản hay không. Sáu năm trước, các chuyên gia đều cho rằng Woods sẽ vượt qua kỷ lục của Snead, sau khi “Siêu Hổ” vô địch năm lần trong năm 2013. Tuy nhiên, chấn thương ập đến với Woods và chủ nhân của kỷ lục vẫn chưa thay đổi. Di sản của Snead tiếp tục tồn tại cho đến nay.

“Việc cán mốc 80 danh hiệu dẫu sao cũng là một con số lớn rồi”, Woods nói. “Sam vẫn dẫn trước tôi. Tôi cảm thấy như thể tôi vẫn còn cơ hội để tiếp tục chơi golf và vượt qua ông ấy. Nhưng thực lòng tôi chỉ nghĩ rằng tôi thật may mắn với những gì mình đã làm được sau những biến cố. Tôi đã rất may mắn”.

Lịch sử ủng hộ Woods. Sau khi lần thứ năm vô địch Masters – danh hiệu major đầu tiên sau 11 năm, “Siêu Hổ” chỉ cần thêm một danh hiệu để chinh phục kỷ lục của Snead và hai lần vô địch vượt qua kỷ lục của cố golfer Mỹ. Woods từng có 13 năm vô địch ít nhất hai giải PGA Tour mỗi mùa, vậy nên đây không phải thử thách bất khả thi.

“Tôi biết rằng tôi có thể giành thêm những chiến thắng”, Woods nói. “Ý chí và khát vọng không thay đổi, vấn đề chỉ là sự sẵn sàng về mặt thể chất để vô địch”.

Nhưng tuổi tác chỉ là con số. Snead đã chứng minh điều đó khi giành chiến thắng 12 lần sau tuổi 42, bao gồm cả danh hiệu cuối cùng của ông, ở Greensboro, ngay trước sinh nhật lần thứ 53.

Woods vẫn duy trì được tốc độ thăng tiến, ngay cả với lịch đấu được rút ngắn và thể trạng bị ảnh hưởng bởi tuổi tác. Ở tuổi 43, “Siêu Hổ” đã trở thành nhà vô địch Masters cao tuổi nhất kể từ khi Jack Nicklaus lên ngôi vào năm 1986 ở tuổi 46.

Woods giành major thứ 15 và giành danh hiệu PGA Tour thứ 81 tại Masters 2019. Ảnh: AP.

Woods giành major thứ 15 và giành danh hiệu PGA Tour thứ 81 tại Masters 2019. Ảnh: AP.

“Đây chắc chắn là một trong những màn trở lại ấn tượng nhất mọi người từng chứng kiến. 81 danh hiệu PGA Tour và 15 major, tôi nghĩ kỷ lục 18 major của Nicklaus cũng không cách quá xa Woods như mọi người nghĩ”, Brooks Koepka chia sẻ về khả năng bắt kịp những kỷ lục của đàn anh.

“Để vươn tới kỷ lục của Jack, tôi phải vượt qua kỷ lục của Snead,” Woods nói. “Đó là bài toán đơn giản, và tôi muốn giải được nó”.

“Tôi đã gặp Sam Snead lần đầu tiên khi còn nhỏ, và trong nhiều năm, chúng tôi đã xây dựng một mối quan hệ tuyệt vời”, Woods chia sẻ. “Hàng năm, tôi đều mong chờ được gặp ông ấy tại giải Masters. Ông ấy sẽ đứng lên tại bữa tiệc tối của các nhà vô địch và kể những câu chuyện. Chúng tôi sẽ nói về golf. Được ở cùng khán phòng với Sam, Byron Nelson và Gene Sarazen thực sự là một niềm vinh hạnh. Tôi được nghe họ nói về golf và hồi tưởng các giải đấu khác nhau giống như đang trải nghiệm lịch sử vậy.

Sam vẫn giữ được vóc dáng tuyệt vời ngay cả khi ông ấy già đi, và sức vóc của ông ấy luôn làm tôi ngạc nhiên. Ông ấy là một vận động viên tuyệt vời. Tôi nhớ Sam. Thật vinh dự và tự hào vì đã được làm bạn của ông”.

Lịch sử mang tên Sam Snead có thể được Tiger Woods viết lại tại Zozo Championship. Liệu đây có phải là tuần đấu mà Tiger sẽ lại khuấy động truyền thông cũng như người hâm mộ?

Những thông số của Sam Snead và Tiger Woods trong sự nghiệp:

Sam Snead Tiger Woods
82 Số danh hiệu PGA Tour 81
712.972 Thu nhập (đôla Mỹ) 118.704.468
585 Số sự kiện tham dự 358
14% Tỷ lệ vô địch 22,6%
527 Số lần qua cắt 325
57 Số lần về nhì 31
330 Số lần kết thúc trong top 10 197
440 Số lần kết thúc trong top 25 268
11 (1950) Số chiến thắng nhiều nhất một mùa 9 (2000)
8 Số mùa giải với hơn năm danh hiệu 10

Thúy Nga (theo PGA Tour)

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board