Koepka và Johnson hẹn tái ngộ ở Saudi International

Golfer số một Brooks Koepka và số ba thế giới Dustin Johsnon cam kết dự giải đấu gây tranh cãi Saudi International vào tháng 1/2020.

Trong thông cáo mới công bố, Johnson cho biết: “Tôi thực sự thích chuyến du đấu ở Saudi Arabia. Lối chơi của tôi hợp với mặt sân Royal Greens Golf & Country Club. Tôi đã có nhiều kỷ niệm đẹp nơi ấy và háo hức trước hành trình bảo vệ danh hiệu của mình sắp tới”.

Johnson (trái) và Koepka năm thứ hai liên tiếp dự Saudi International. Ảnh: AP.

Johnson (trái) và Koepka năm thứ hai liên tiếp dự Saudi International. Ảnh: AP.

Ra mắt hồi tháng 1/2019, Saudi International có tổng quỹ thưởng 3,5 triệu USD và là giải chuyên nghiệp quốc tế đầu tiên được tổ chức tại Saudi Arabia. Đây cũng là sự kiện thứ sáu diễn ra trên bán đảo Ả-rập trong lịch thi đấu của European Tour. Ở kỳ đầu tiên, bên cạnh Johnson và Koepka, giải còn quy tụ nhiều ngôi sao lớn khác như Justin Rose, Sergio Garcia, Patrick Reed. Theo Giám đốc điều hành Keith Pelly, trong tương lai gần European Tour dự kiến tăng lên bảy giải ở “Thế giới Ả-rập”.

Saudi International xuất hiện trên bản đồ giải quốc tế trong thời điểm nhạy cảm vì sự kiện nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại trước đó vài tháng. Đây là nhân vật lên tiếng chống Hoàng tử Mohammed bin Salman trên tờ Washington Post. Sau đó, ông bị giết ngay bên trong lãnh sự quán Saudi Arabia đặt tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Hoàng tử Bil Salman bị quy kết là đã ra lệnh thủ tiêu Khashoggi.

Hệ quả là làng golf đỉnh cao hình thành hai phe. Các golfer dự giải đấu nói trên bị chỉ trích vì được trả phí xuất hiện từ nguồn tiền của Saudi Arabia và phát biểu có lợi cho chính phủ nước này. Đã có nhiều thông tin rằng một số ngôi sao nhận thù lao xuất hiện hơn một triệu USD mỗi người.

Tiger Woods được cho là từ chối khoản tiền 3,3 triệu USD để góp mặt trên sân Royal Greens được khai trương năm 2018. Rory McIlroy cũng bỏ qua các giải ở vùng Ả-rập, và lý giải: “Vì muốn làm điều đúng đắn, tôi lắc đầu trước hàng triệu USD thù lao thi đấu ở Abu Dhabi và Saudi Arabia”.

Ở chiều ngược lại, Justin Rose cho rằng chính trị và golf nên tách bạch. “Tôi không phải chính trị gia, mà là golfer. Có nhiều lý do khác để thi đấu ở đó, chẳng hạn nhiều golfer giỏi, kiếm không ít điểm trên bảng xếp hạng thế giới và cả trải nghiệm mặt sân với một hố nhìn ra biển Đỏ”, Rose nói trước khi dự giải hồi đầu năm 2019.

Johnson thì khẳng định: “Khi dự giải, chúng tôi cũng đã cân nhắc bối cảnh chính trị. Tôi đến đó để tranh tài ở môn thể thao mà tôi được trả thù lao. Việc của tôi là đấu golf. Không may khi hầu hết mọi người không đồng tình với những gì đang diễn ra. Tôi đến để so tài golf chứ không phải hậu thuẫn những người ở đó”.

Giám đốc European Tour Pelley thì quả quyết: “Với chúng tôi, đó là quyết định đúng. European Tour sẽ trở lại Saudi Arabia và tiếp tục phát triển giải với niềm tin rằng vai trò của chúng tôi sẽ giúp quốc gia đó đi lên”.

Quốc Huy (theo Golf.com)

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board