Masters không cấp sách đọc green, nhiều golfer bối rối

Những người ít kinh nghiệm tại sự kiện major tuần này lúng túng khi không có sách đọc green – thứ được xem là phao cứu sinh cho những ai không thông thuộc sân Augusta.

Mỗi năm, sân Augusta lại được tu sửa, bổ sung một vài chi tiết trước khi Masters khởi tranh. Vì thế, sách đọc green, thứ vẫn được cung cấp cho người chơi tại các sự kiện PGA Tour hàng tuần, có vai trò rất quan trọng với những ai còn bỡ ngỡ với sân golf này. Cuốn sách được xem là nguồn tài nguyên vô giá của các golfer dự giải, bởi có đầy đủ thông tin về green ở 18 hố. Từ độ cao mặt cỏ tới độ dốc đều được định lượng chính xác từng chi tiết.

Sách đọc green, hay còn gọi là bản đồ green, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các golfer bởi nó cung cấp các số liệu chi tiết nhất về đặc điểm từng hố.

Sách đọc green, hay còn gọi là bản đồ green, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các golfer bởi nó cung cấp các số liệu chi tiết nhất về đặc điểm từng hố.

Bằng mắt thường, người chơi vẫn sẽ nhìn thấy đường line trên green có độ dốc khác nhau ra sao, từ đó chọn cách đẩy bóng phù hợp. Nhưng sách đọc green sẽ cung cấp cho họ thông số cụ thể về độ dốc ở mỗi điểm đặt bóng. Chẳng hạn ở vị trí này độ dốc là 1,4, nhưng ở chỗ khác, độ dốc có thể lên đến 7,5. Cuốn sách sẽ cho golfer biết bóng ở vị trí nào thì cú gạt đạt xác suất vào hố cao nhất, từ đó gợi ý cho họ điểm rơi lý tưởng nhất của bóng trên green.

Khác những sự kiện PGA Tour thông thường, ban tổ chức Masters năm nay không cung cấp sách đọc green cho golfer. Họ phải tự nhớ đặc điểm từng green và ghi chú vào cuốn sổ tay. Nếu tự tin vào trí nhớ của bản thân và caddie, họ có thể không cần ghi chép gì. Tuy nhiên, nhiều golfer cho rằng việc không có sách đọc green khiến họ gặp khó khăn.

“Tôi đã chơi ở đây 25 năm và năm nào cũng phải ghi chép chằng chịt vào quyển sổ tay”, ngôi sao kỳ cựu Phil Mickelson cho biết. “Tất nhiên, tôi chẳng bao giờ hoàn thiện được nó. Nhưng càng chơi, tôi càng hiểu về sân đấu và càng ghi chép nhiều. Nó thực sự có ích, bởi không phải lúc nào bạn cũng nhớ hết đặc điểm từng hố”.

Phil Mickelson luôn phải ghi chép số liệu ra sổ tay khi tham dự giải major ở Augusta.

Phil Mickelson luôn phải ghi chép số liệu ra sổ tay khi tham dự giải major ở Augusta.

“Ở đây, chúng tôi thiếu những quyển sách quan trọng đó”, Rory McIlroy, người chỉ còn thiếu Masters để hoàn tất Grand Slam sự nghiệp, chia sẻ. “Chúng tôi đã quen với việc có nó mỗi tuần ở PGA Tour. Giờ thì chúng tôi phải tự xử lý mọi thứ bằng khả năng của bản thân”.

Trên thực tế, không phải golfer nào cũng có thói quen sử dụng sách đọc green. Những người thi đấu theo trường phái nghệ thuật tin vào cảm giác của con mắt và đôi tay hơn là những tính toán khoa học mà cuốn sách mang lại.

“Thú thật, tôi thường không để tâm quyển sách viết gì”, số bảy thế giới Rickie Fowler chia sẻ. “Với tôi, tập luyện quan trọng hơn. Khi tập bạn sẽ nhìn rõ đường line và tìm ra những nơi tốt nhất để đặt bóng. Đúng là cuốn sách có ích, nhưng đằng nào bạn cũng phải tự gạt bóng vào hố. Cuốn sách không làm hộ bạn việc đó và không giải quyết hết vấn đề của bạn”.

Với các golfer dự Masters, lời khuyên của Fowler hoàn toàn chính xác. Không có sách đọc green, tập luyện chính là chìa khóa mở ra chiến thắng ở Augusta National Golf Club – một trong những địa hình khó nhất PGA Tour. Điều đó lý giải vì sao người có kinh nghiệm chín lần dự giải là Rory McIlroy vẫn dành thời gian chơi 54 hố trong những ngày tập vừa qua. Tiger Woods thì chịu khó dậy từ bảy giờ sáng để có thêm vài giờ tập luyện.

Mickelson và Woods đều tích cực tập luyện để làm quen với sân Augusta trước ngày thi đấu hôm nay. Ảnh: AP.

Mickelson và Woods đều tích cực tập luyện để làm quen với sân Augusta trước ngày thi đấu hôm nay. Ảnh: AP.

Hiếm sự kiện nào mà sự am hiểu về mặt sân được xem là yếu tố sống còn như tại Masters. Bằng chứng là trong lịch sử 84 năm của giải major này, chỉ có ba người vô địch ngay trong lần đầu góp mặt.

Nhân Đạt

  • Tiger Woods đọ tài hai golfer thuộc top 20 ngay vòng đầu Masters
  • Spieth thực hiện cú đánh khó tin khi đấu tập tại Masters

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board