Cuộc hôn nhân giúp Slovakia đoạt HC bạc golf Olympic

Nhật BảnNhập tịch Slovakia hồi 2019 nhờ lấy vợ Martina Stofanikova, Rory Sabbatini mới đây đoạt HC bạc Olympic khi đại diện golf quê vợ ở Tokyo 2020.

Sabbatini quốc tịch gốc Nam Phi, cưới Stofanikova hồi 2014 rồi năm năm sau mới nhập quốc tịch thứ hai. Trước khi lấy vợ, anh cũng là công dân Mỹ – định cư Nam Florida, đồng thời có hộ chiếu Anh quốc và đã đoạt sáu chức vô địch PGA Tour.

Hôn nhân với Martina mang đến cho Sabbatini cơ hội dự Olympic trong màu áo quê vợ Slovakia.

Hôn nhân với Martina mang đến cho Sabbatini cơ hội dự Olympic trong màu áo quê vợ Slovakia.

Không lâu sau lễ cưới, anh họ bên vợ – Rastislav Antala trong “câu chuyện làm quà” gợi ý Sabbatini nên xin quốc tịch Slovakia vì thủ tục không không phức tạp và qua đó giúp quảng bá golf nước này. Khi ấy, Antala là Phó Chủ tịch Hiệp hội Golf Slovakia. Tuy nhiên, “dự án” treo hơn ba năm do hai bên không xúc tiến.

“Nếu đại diện Slovakia ở Olympic thì ý cậu thế nào?”, Antala gợi lại chuyện nhập tịch trong bữa tối với Sabbatini, lúc đó đang dự Honda Classic vào tháng 3/2018.

Khi ấy, Sabbatini vẫn chưa muốn nhập tịch Slovakia – quốc gia với 8.000 golfer và 30 sân. Vì thế, đến tháng Tám cùng năm, Antala ra “đòn cuối”.

“Gấp lắm. Hôm nay hạn chót. Nếu cậu muốn đấu cho Slovakia, thì phải hoàn thành mọi giấy tờ trong hôm nay”, Martina Sabbatini kể về tin nhắn vào tin nhắn buổi sáng từ anh họ. “Chúng tôi chỉ có khoảng một tiếng để điền cho xong thông tin”, cô kể trên Golf Channel.

Sabbatini nhập quốc tịch Slovakia hồi 2018. Ảnh: The Golf News Net

Sabbatini nhập quốc tịch Slovakia hồi 2018. Ảnh: The Golf News Net

“Tôi nhập tịch Slovakia vì muốn giúp vợ và con riêng về lâu dài. Ngoài ra, anh cô ấy là lãnh đạo golf nên chúng tôi nghĩ việc này mở ra cơ hội phát triển môn này, đặc biệt giới trẻ. Quyết định của tôi không nhằm lấy suất đấu Olympic. Tôi còn không biết mình đủ tiêu chuẩn mà”, Sabbatini quả quyết sau khi nhận quốc tịch thứ hai hồi đầu 2019.

Với vị trí 204 thế giới (bảng OWGR) hồi ấy, Sabbatini không thể vào tuyển Nam Phi. Nhưng ở Slovakia, anh chắc suất.

Rồi Tokyo 2020 trễ tiến độ một năm vì Covid-19, biến động lịch đấu vô tình giúp Sabbatini vẫn nắm quyền đại diện Slovakia. Anh giao vợ làm caddie suốt bốn ngày tìm huy chương trên sân Đông Kasumigaseki, par71. Hai vòng đầu, Sabbatini chỉ đứng tầm trung trên bảng thành tích chung. Hết 54 hố, anh kém Xander Schauffele ở đỉnh bảng đến bảy gậy.

Nhưng vòng cuối, đấu thủ 45 tuổi – già nhất ở môn golf Tokyo 2020 – đã lập kỷ lục vòng Olympic – 61 gậy trong đó 10 birdie, một eagle và hai bogey. Phong độ xuất thần này biến Sabbatini thành đối thủ lớn nhất cho Schauffele, khi đó đi sau bảy hố.

Sabbatini chia vui với vợ kiêm caddie Martina sau một cú ghi điểm ở vòng bốn môn golf Olympic Tokyo 2020 hôm 1/8. Ảnh: Reuters

Sabbatini chia vui với vợ kiêm caddie Martina sau một cú ghi điểm ở vòng bốn môn golf Olympic Tokyo 2020 hôm 1/8. Ảnh: Reuters

Cả hai cùng điểm giải -17 khi Schauffele bogey hố 14. Nhưng tuyển thủ Mỹ sinh năm 1993 lấy lại ngôi đầu với lợi dẫn một gậy bằng birdie hố 17. Tiếp đó, anh hoá giải thế bất lợi sau cú phát bóng vào đám rừng rồi giữ par hố cuối rồi lĩnh HC vàng ở điểm -18. Sabbatini đành nhận HC bạc – chiếc đầu tiên trong lịch sử golf Slovakia. Còn anh họ vợ Antala giờ là Chủ tịch Hiệp hội golf nước này.

Quốc Huy

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board