Tony Finau: ‘Tôi từng bị dập mặt vào cửa xe’

Thành viên PGA Tour người Mỹ da màu tiết lộ bản thân từng là nạn nhân của lối ứng xử bạo lực hồi sáu năm trước.

“Đời tôi có rơi vào nạn phân biệt chủng tộc ở quốc gia này không ư? Có đấy và tôi không hề tự hào khi nói ra điều đó. Người ta thiếu tôn trọng và ngược đãi chỉ vì màu da của tôi”, Finau nói trong video live trên Instagram hôm 11/6.

Golfer mang hai dòng máu Tonga và Samoa đã đắn đo rất nhiều trước khi lên tiếng, vì nhận ra việc “giữ im lặng là quyết định tệ hại nhất”.

Finau hiện đứng thứ 16 thế giới.

Finau hiện đứng thứ 16 thế giới.

Chuyện của Finau xảy ra vào năm 2014. Khi đó, anh ngồi ở ghế hành khách trong xe hơi của một bạn da trắng. Người này đã nhiều lần phạm luật giao thông. Lúc cảnh sát đến kéo xe, Finau hỏi nhân viên hành pháp về lỗi vi phạm.

Viên cảnh sát bắt đầu lớn tiếng, dùng ngôn từ nặng nề vào yêu cầu Finau bước ra ngoài. Dù đáp ứng, “chỉ trong vài giây, mặt của tôi bị dập vào cửa kính xe còn tay thì bị còng rồi cảnh sát ấn tôi vào xe công vụ”, Finau thuật lại diễn tiến vụ việc.

Sau khi mô tả cảnh bản thân bị ngược đãi, Finau nói anh đã nhớ lại nỗi buồn riêng khi xem cảnh George Floyd bị trấn áp. Floyd tử vong sau khi bị cảnh sát ghì gối lên cổ trong 8 phút 46 giây hồi cuối tháng 5.

“Tôi nói lên ý kiến của mình cũng bởi tôi ủng hộ những người đấu tranh vì công lý và bình đẳng, chống lại hành vi hung bạo của cảnh sát và bất cứ ai lạm dụng quyền lực chỉ vì màu da của một người. Tôi nghĩ phương cách để đưa quốc gia này tiến lên chính là cùng lắng nghe, cùng thấu hiểu và tiếp tục lan toả yêu thương”, Finau bày tỏ ý kiến cá nhân về vấn đề nội tại của xã hội Mỹ.

Finau, đứng thứ 16 thế giới, đấu chuyên nghiệp từ năm 2017. Đến nay, anh có một danh hiệu PGA Tour, tại Puerto Rico Open 2017. Finau là thành viên tuyển Mỹ tại Ryder Cup 2018 và Presidents Cup 2019. Golfer này đang đấu Charles Schwab Challenge trên sân Colonial, par70 ở Texas và thuộc nhóm T39 có điểm -2 sau vòng khai cuộc hôm 11/6.

Quốc Huy (theo Golf Digest)

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board