Shadow Creek – điểm đến sang chảnh của PGA Tour

CLB golf ở Bắc Las Vegas được PGA Tour chọn tổ chức CJ Cup – sự kiện có quỹ thưởng 9,75 triệu USD – từ 15/10 đến 18/10.

Gần 18 năm phục vụ khách, nhưng Shadow Creek ít nhiều vẫn bí ẩn với giới golf. Đến năm 2018, nơi này mới công khai xuất hiện trên truyền hình, qua cuộc đấu biểu diễn tay đôi giữa Tiger Woods và Phil Mickelson mang tên “The Match”.

Steve Wynn – trùm bất động sản và khách sạn ở Las Vegas – khởi công xây Shadow Creek vào năm 1989, chủ yếu để chiêu đãi khách hàng và bạn bè thượng lưu. Một năm sau đó, kiến trúc sư lừng danh Tom Fazio bắt đầu xây sân golf ở nơi này. Năm 2000, tổ hợp golf -giải trí cùng tên không còn dành riêng cho hội viên.

Kể từ lúc đó, ai cũng có thể vào chơi vì nó là sân công cộng. Tuy nhiên, khách phải thuộc tầng lớp xem “tiền nhẹ tựa lông hồng”, vì đây là một trong những sân công cộng đắt đỏ nhất nước Mỹ và thậm chí thế giới.

Phil Mickelson rảo bước trên hố 18 sân Shadow Creek khi dự sự kiện The Match lần đầu với Tiger Woods năm 2018. Ảnh: USA Today

Phil Mickelson rảo bước trên hố 18 sân Shadow Creek khi dự sự kiện The Match lần đầu với Tiger Woods năm 2018. Ảnh: USA Today

Để chơi 18 hố, khách phải trả 600 USD phí thuê sân – green fee, chưa tính các dịch vụ đi kèm khác như caddie và xe điện. Nhưng muốn ra được sân, khách phải ở khách sạn của Tập đoàn MGM tại Las Vegas. Và xong hai điều kiện này, có thể khách vẫn phải đợi đến lượt vì mỗi ngày, từ đầu tuần đến thứ Năm, Shadow Creek chỉ tiếp tám người từ khách sạn.

Khi đủ chuẩn, khách sẽ ngồi xe limousine khoảng 20 đến 30 phút để tới sân ở sa mạc Mojave cũng như lúc về. Còn trong ba ngày cuối tuần, chỉ có khách mời riêng mới được vào Shadow Creek.

Cách khác để thưởng thức sân “sang chảnh” là làm khách mời của một trong các sự kiện từ thiện được tổ chức ở Shadow Creek kèm việc đóng góp từ 17.000 đến 30.000 USD.

Tổng chi phí xây Shadow Creek được phỏng đoán ở mức 60 triệu USD. Ông chủ Wynn muốn nó là sự phối hợp hoàn hảo giữa các địa danh mà ông từng chơi nhiều như Augusta National, Pine Valley và Sherwood Country Club.

“Steve muốn tôi xây một sân golf vang danh thế giới. Lần đầu thấy khu đất, tôi nghĩ ông ấy điên. Nhưng rồi tôi cũng ra thành phẩm”, Fazio kể.

Hố 18 của sân Shadow Creek được bao phủ bởi rừng cây rậm rạp. Ảnh: USA Today

Hố 18 của sân Shadow Creek được bao phủ bởi rừng cây rậm rạp. Ảnh: USA Today

Từ hiện trạng bằng phẳng ban đầu, đội thi công đã phải đào sâu khoảng 4,5 mét và vét khoảng 2,23 triệu mét khối đất để kiến trúc sư trưởng tạo hình các đường golf băng đồi dốc, luồn hẻm vực. Lượng đất lấy lên đủ lớn để tạo một bờ đê bao khắp sân nhằm ngăn mặt trời làm loá mắt người chơi.

Đến phần tạo hình cảnh quan, họ nhập khoảng 20.000 cây xanh với hơn 200 loài để tạo những vạt rừng xanh mướt viền fairway hoặc phủ bóng xuống thác, lạch hồ nước ở các hố. Rừng rậm đến nỗi không thể từ hố này nhìn thấu hố gần đó.

Hệ sinh thái trên sân còn được bổ sung bằng những đàn thiên nga, vạc xanh, thỏ hoặc các chú chim trĩ đuôi dài 1,8 mét. Thậm chí khu phát bóng hố 9 còn có buồng điện thoại công cộng màu đỏ đặc trưng của London. Điều đó khiến Justin Rose “suýt ngất”, khi thấy một thoáng quê hương trên sân đấu CJ Cup.

Lần đầu đến Shadow Creek, Justin Thomas – đương kim vô địch CJ Cup – không khỏi ngỡ ngàng. Anh vào trong khu thay trang phục và tròn mắt trước những cái tên khắc trên tủ tư trang.

Lối vào hội quán của Shadow Creek. Ảnh: USA Today

Lối vào hội quán của Shadow Creek. Ảnh: USA Today

Nhóm tổng thống Mỹ gồm George H.W. Bush, George W. Bush, Bill Cinton, Barack Obama, nhóm sao thể thao có Michael Jordan, Wayne Gretzky, John Elway và Derek Jeter, phe điện ảnh thì Sylvester Stallone và Matt Damon. Trên nóc tủ dành cho “Bush bố” còn cả chiếc cần mà ông thử câu cá trong các hồ, lạch ở Shadow Creek. Còn bên ngoài là chiếc xe điện chơi golf riêng của huyền thoại bóng rổ Jordan.

“Tôi biết khá rõ những khách VIP ở sân. Cứ rà hết bảng tên tủ tư trang là biết. Vô cùng ấn tượng”, Thomas nói.

Ngay cả Tiger Woods cũng nhớ mãi lần đầu đến Shadow Creek. “Lần đầu chơi ở đây, tôi gặp minh tinh Elizabeth Taylor ở khu phát bóng hố 17. Đó là bất ngờ lớn, vì thường thì bạn không thể gặp những người như thế khi còn bé”, “Siêu Hổ” hồi tưởng. Về sau, chủ nhân 15 major mới biết lúc anh ở đầu hố 17, ông hoàng nhạc pop Michael Jackson ngồi gần thác nước cạnh green – vị trí quen thuộc mỗi khi vào sân.

Ngôi sao Bắc Ireland Rory McIlroy, tuần này, lần đầu vào Shadow Creek. Chủ nhân bốn danh hiệu major cảm thấy ấn tượng và muốn đến nhiều hơn. “Ai đến chơi rồi cũng về tán tụng là phải. Sân thật tuyệt vời. Tôi sẽ chẳng bận lòng nếu đánh PGA Tour ở sân này hàng năm”, McIlroy nhận xét.

Ba năm trước, CJ Cup diễn ra trên đảo Jeju, Hàn Quốc. Giải được dời tới Las Vegas riêng năm nay vì từ dịch bệnh, và dự kiến về Jeju trong năm tới.

Danh sách thi đấu trên sân par72 gồm 78 người, bao gồm top 60 FedEx Cup mùa PGA Tour trước đó, 10 đấu thủ Hàn đứng đầu đấu trường trong nước và Asian Tour lẫn bảng xếp hạng thế giới cùng tám suất theo chỉ định của nhà tài trợ.

Quốc Huytổng hợp

  • Koepka tự tin trước ngày tái xuất
  • Golfer số một thế giới nhiễm Covid-19
  • PGA Tour đưa CJ Cup 2020 về Mỹ

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board