PGA Tour và áp lực khi thi đấu không khán giả

Khi tái đấu nhưng không có khán giả, một số giải PGA Tour phải mang gánh nặng hậu cần và gần như cầm chắc phần thua lỗ.

Michael Tothe là Giám đốc Điều hành giải Charles Schwab Challenge trên sân Colonial ở Texas. Đây là sự kiện mở màn trong chương trình tái đấu của PGA Tour sau nhiều tháng đóng cửa vì Covid-19.

Những năm trước, ông dành phần lớn thời gian làm việc hàng ngày để lên các phương án hấp dẫn nhằm kéo người hâm mộ đến sân xem golf đỉnh cao. Nhưng hiện nay, đây không còn là nhiệm vụ ưu tiên.

“Bạn phải xây dựng một giải sao cho thật thu hút. Fan đến sân sẽ tham gia các hoạt động nào, vui chơi gì. Nói đúng hơn đó là sự kiện nhiều trong một. Nhưng giờ thì trọng tâm là tạo môi trường thi đấu an toàn đối với sức khoẻ cộng đồng”, Tothe chia sẻ nhiệm vụ chuẩn bị tổ chức giải không có khán giả thực địa.

Sân Colonial sẽ là nơi đăng cai Charles Schwab Challenge ngày 11/6 tới. Ảnh: Golf Advisor.

Sân Colonial sẽ là nơi đăng cai Charles Schwab Challenge ngày 11/6 tới. Ảnh: Golf Advisor.

“Đề bài” không chỉ thay đổi phương thức chuẩn bị hậu cần, triển khai sự kiện mà còn dẫn đến gánh nặng tài chính gần như không thể tránh khỏi.

Theo một người phụ trách vận hành giải lâu năm ở PGA Tour, cấm cửa khán giả không đơn thuần là bỏ phần xây dựng hạ tầng, cơ ngơi phục vụ. Và khi đấu kín, đơn vị đăng cai không cần xây khán đài, phòng ốc sang trọng phục vụ khách hàng doanh nghiệp hoặc cá nhân VIP. Nhưng họ vẫn phải làm ranh giới phân định dọc theo các fairway, dựng nhiều bảng điểm, trung tâm báo chí và cả khu tác nghiệp chuyên biệt cho nhà đài.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cần từ 500 đến 600 tình nguyện viên để hỗ trợ các dịch vụ kỹ thuật cơ bản và không thể thiếu, như ShotLink – hệ thống thu thập thông số chuyên môn tại giải. Đây là phần việc ngốn nhiều nhân sự nhất. Rồi họ cần đội điều phối viên chỉ để theo dõi những đường bóng lạc.

Câu chuyện hậu cần cho một giải trong thời dịch bệnh còn mở ra nhiều vấn đề khác. “Bình thường thì chúng tôi không gặp nhiều khó khăn. Nhưng giờ có thêm khoản ‘giãn cách xã hội’ tại giải. Áp dụng các nguyên tắc đó ra sao? Cần bao nhiêu khẩu trang? Rồi cần gì để đo nhiệt độ mọi người? Đấy là những thứ mà chúng tôi chưa từng trải”.

Rồi đến chuyện xét nghiệm. Tuần trước, PGA Tour công bố lịch nối lại mùa giải, với loạt bốn sự kiện đầu cấm cửa khán giả và để ngỏ khả năng tương tự về sau. Tổ chức này nhấn mạnh vai trò của xét nghiệm nCoV với quy mô lớn đối với golfer và những người có liên quan. Trong khi đó, dụng cụ chuyên dùng vẫn dành ưu tiên cho các ca nghi nhiễm nhập viện và đội ngũ y tế tại Mỹ.

PGA Tour đang tìm phương án triển khai và nguồn cung dụng cụ xét nghiệm. Số golfer dao động từ 120-144 người ở mỗi giải, và mỗi người có một caddie. Cộng thêm truyền thông, ban tổ chức và lực lượng hậu cần, số người có thể lên đến 1.500. Các golfer cần được xét nghiệm trước khi lên đường, lúc vào sân và suốt thời gian dự giải. Ban tổ chức, caddie, tình nguyện viên và đội hậu cần cũng cần như thế.

“Trong việc xét nghiệm thì chúng ta sẽ xoay sở thế nào? Làm ở từng golfer trước khi họ đến nơi? Được không? Hoàn toàn có thể được, nhưng cả nước cũng cần như thế”, Hollis Cavner, chủ của Pro Links Sports, nói. Đơn vị này quản lý bốn sự kiện của PGA Tour, trong đó có 3M Open, dự kiến khởi tranh ngày 23/7 ở Blaine, bang Minnesota.

Trong chương trình hiện tại, 3M Open sẽ có khán giả thực địa, nhưng Cavner và các đồng sự vẫn chuẩn bị kế hoạch dự phòng, trong đó có việc đấu kín hoặc hạn chế người xem.

Bên cạnh hậu cần, chi phí cũng là gánh nặng. Mở lại sự kiện, không có fan là tốt cho PGA Tour, nhưng chưa chắc ổn đối với cá nhân từng giải, nhất là đơn vị đăng cai. Mô hình kinh doanh của PGA Tour dựa trên các khoản tài trợ của doanh nghiệp và bản quyền truyền thông nên không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi chuyện có hay không khán giả. Còn bản thân các giải lại phụ thuộc “tình hình vào cổng”.

Theo ước tính của một giám đốc giải, doanh thu vé chỉ chiếm khoảng 10-15% còn 80-90% là từ các buổi đấu pro-am (chuyên nghiệp kèm nghiệp dư) và các gói dịch vụ xem golf kèm nghỉ dưỡng và giải trí dành cho doanh nghiệp. Nếu mất nguồn thu này, tổ chức không fan còn thiệt hại tài chính nặng nề hơn huỷ giải.

RBC Heritage là một ví dụ. Khi PGA Tour hoãn đấu và quyết định huỷ sự kiện này hồi tháng trước, Giám đốc Steve Wilmot đã đạt khoảng 90% khối lượng công việc trong khâu chuẩn bị với chi phí trên một triệu USD. Mọi thứ được tháo dỡ sau khi ông nhận tin. Rồi tuần trước, RBC Heritage xuất hiện trở lại trong lịch trình mới và phải đấu kín.

“Có nhiều thứ phải tốn kém và giờ chúng tôi phải làm công việc tháng Sáu mà không có nguồn thu, chỉ có tiêu tiền”, Wilmot nói về tình huống phải đối mặt.

Nhưng Giám đốc Tothe, giống đồng nhiệm Cavner và Wilmot, vẫn lạc quan khi nghĩ về khía cạnh quảng bá sân và thậm chí là niềm hãnh diện.

“Đối với lợi ích chung, giải không có khán giả thực địa sẽ đảm bảo an toàn cho sức khoẻ cộng đồng. Hơn nữa, hình ảnh của sân tại Charles Schwab Challenge sẽ xuất hiện trên truyền hình. Và với chúng tôi, việc trở thành sự kiện thể thao đầu tiên mở cửa trở lại là rất quan trọng”, Tothe phân tích khía cạnh “trong nguy có cơ” của sự kiện golf đỉnh cao vắng fan.

Quốc Huy (theo Golf Channel)

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board