PGA Tour thời Covid-19

Một số golfer vẫn tương tác với CĐV, số khác thì hạn chế nhằm giảm nguy cơ lây nhiễm nCoV trong khi guồng quay của PGA Tour vẫn tiếp diễn.

Billy Horschel ghi bogey ở hố 18 rồi chốt bảng điểm 73 gậy tại vòng cuối Arnold Palmer Invitational trên sân Bay Hill cuối tuần trước. Cán đích trong nhóm T36 với điểm +7, anh cũng rời giải sau cú bắt tay hữu nghị với hai caddie, một đồng nghiệp, hai trọng tài và nhóm khán giả gần khu vực green.

Hành động đó là phần không thể thiếu sau mỗi vòng golf từ thuở sơ khai. Nhưng giữa cơn đại dịch nCoV, những cái bắt tay như thế trong golf lại ẩn chứa rủi ro.

Trong suy nghĩ của Horschel, golf là một môn thể thao tương tác, thậm chí trong sân, và anh không bỏ thói quen truyền thống đó giữa lúc dịch đang lây lan. “Bỏ qua phần bắt tay thì còn gì là golf? Chúng tôi không làm thế. Bản thân tôi chỉ hy vọng người được bắt tay nhận thức rõ nếu bị bệnh thì họ không nên ra ngoài”, Horschel nói.

Horschel đấm tay với một fan nhí khi tiến về hố 16 sân Torrey Pines ở vòng 3 Farmer Insurance Open hôm 26/1/2019. Những hành động tương tác với người hâm mộ như thế này giờ bị xem là không phù hợp trong bối cảnh Covid-19 hoành hành. Ảnh: PGA Tour.

Horschel đấm tay với một CĐV nhí khi tiến về hố 16 sân Torrey Pines ở vòng 3 Farmer Insurance Open hôm 26/1/2019. Ảnh: PGA Tour.

Rất nhiều golfer chuyên nghiệp cùng suy nghĩ với Horschel khi bàn về màn bắt tay sau vòng đấu, bất chấp khuyến cáo từ chuyên gia y tế và nhiều động thái đề cao cảnh giác trong mùa dịch ở các môn thể thao khác. Giải bóng đá Ngoại hạng Anh mới đây cấm cầu thủ bắt tay trước trận. Giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA thì khuyên các VĐV không nhận đồ vật để ký tặng CĐV.

Dù vậy, golf không hoàn toàn làm ngơ trước các quan ngại đang dâng cao. Thuộc diện thân thiện và nổi tiếng trong lòng người hâm mộ, nhưng Rickie Fowler vẫn về phe “sợ virus”. Trong vài năm đầu ở PGA Tour, Fowler luôn đập tay chia vui với khán giả. Giờ thì thói quen đó không còn.

“Mỗi lần bị bệnh, không nhất thiết vì nhiễm từ CĐV, tôi ngộ ra vấn đề và từ đó ít khi đập tay với họ sau mỗi pha bóng hay. Vì làm như thế, bạn đang đưa bản thân ra để tiếp nhận gì đó trong các tiếp xúc không thực sự cần thiết. Giờ thì có lẽ tôi chỉ biểu hiện cách giơ nắm đấm để bày tỏ niềm vui thôi. Tôi đã cẩn thận và thậm chí sẽ cảnh giác hơn”, Fowler nói.

Diễn biến nghiêm trọng của Covid-19 khiến các golfer đỉnh cao lưu tâm. Gần đây, PGA Tour đã ra thông báo, trong đó gợi ý về khả năng ít tương tác với CĐV hơn trong những tuần sắp tới. “Người hâm mộ cần biết rằng một số golfer có thể từ chối ký lưu niệm tại giải. Đây là hành động cần thiết, để đảm bảo sức khoẻ cho mọi người. PGA Tour cùng các golfer vô cùng hoan nghênh sự thấu hiểu của các bạn”, thông báo cho biết.

Zach Johnson – chủ nhân hai major – có cách riêng để khiến CĐV không phật ý trong mùa dịch. “Tôi nghe ai đó khuyên dùng bút Sharpie riêng để kí tặng. Tôi chưa có đồ dùng này trước đây, nhưng giờ thì có rồi”. Dù vậy, Johnson cũng nhấn mạnh rằng anh chuộng động tác chạm nắm đấm với CĐV thay vì đập tay.

Vài năm gần đây, Horschel đã chuyển sang “giơ nắm đấm”, nhưng lại không ngại nhận đồ từ CĐV để ký tặng. “Họ đưa gì thì tôi ký nấy và sau đó đi rửa tay. Tôi không muốn sống cuộc đời trong sợ hãi”, anh nói.

Bên cạnh nỗi lo sức khoẻ bản thân, các golfer còn ngại nCoV khiến họ “ngồi chơi xơi nước” vì các giải đấu bị hoãn hoặc huỷ.

Hôm 9/3, Ban tổ chức Indian Wells thuộc nhóm giải quần vợt Masters 1000 thông báo huỷ giải sau khi cơ quan y tế địa phương ở California phát hiện một trường hợp dương tính với nCoV. Một hội nghị về công nghệ, phim và âm nhạc quy mô lớn ở Austin, bang Texas thì đóng cửa vì quan ngại tương tự. Thị trưởng Steve Adler đã tuyên bố đặt Austin trong “tình trạng thảm hoạ địa phương”.

Về phần PGA Tour, sự kiện Dell Technologies Match Play với quỹ thưởng 10,5 triệu USD có lịch khởi tranh dự kiến ngày 25/3. Theo tình hình hiện tại, Ban tổ chức vẫn giữ nguyên kế hoạch, đồng thời triển khai các biện pháp ngừa lây nhiễm tại các giải sắp diễn ra, trong đó có việc bổ sung điểm vệ sinh tay ở các khu vực đông người.

Từ đầu năm đến nay, LPGA và European Tour đã hoãn hoặc huỷ nhiều giải nằm trong vùng ảnh hưởng của Covid-19. Các giải PGA Tour trên đất Mỹ đến giờ vẫn theo đúng lịch trình. Nhưng từ khi nCoV lan đến, làng golf bắt đầu xuất hiện phỏng đoán về sự xáo trộn của PGA Tour, nhất là The Masters – sự kiện đầu trong bộ tứ major truyền thống hàng năm.

“Người ta đang đồn rằng The Masters năm nay có thể vắng khán giả. Mấy ngày qua, các golfer kháo nhau nhiều về chuyện này. Và thật khó tin khi chúng tôi thi đấu trên sân Augusta mà không có khán giả”, Horschel nói.

Tháng 10 năm nay, PGA Tour đã chứng kiến sự vắng bóng khán giả tại Zozo Championship trên đất Nhật Bản. Nhưng đó là do thiên tai, còn vắng khán giả trong suốt các ngày diễn ra sự kiện là chưa có tiền lệ.

Trong bối cảnh dịch tiếp tục lây lan, đơn vị đăng cai và tổ chức là Augusta National thông báo The Masters và các sự kiện trước thềm giải như Women’s Amateur, “Drive, Chip, Putt” vẫn diễn ra theo kế hoạch, từ ngày 9/4 đến 12/4.

Tuần này, sự kiện chủ lực The Players Championship với quỹ thưởng 15 triệu USD diễn ra trên sân TPC Sawgrass ở bang Florida. Chính nCoV đã khiến PGA Tour đăng khuyến cáo vệ sinh tay và chỉ dẫn chung về sức khoẻ trên website của giải, bên cạnh việc bố trí 120 điểm rửa tay trên sân TPC Sawgrass.

“Chính CĐV tạo nên không khí, áp lực thi đấu, đặc biệt trong đoạn cuối giải. Không có họ, sẽ không còn sự phấn khích, như kiểu ghi được ba điểm chỉ bằng một cú ném trong bóng rổ mà không có đám đông. Còn dịch thì sẽ ảnh hưởng đến công việc của chúng tôi ở nhiều hình thức khác nhau trong sáu tháng tới. Có thể là vóc dáng hoặc phong độ. Tôi hy vọng hậu quả không quá nặng nề”, Graeme McDowell – cựu vô địch major US Open – nói về Covid-19.

Quốc Huy (theo Golf Channel)

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board