Ống nhòm chơi golf đã phát triển như thế nào

Thiết bị đo khoảng cách đánh thịnh hành ngày nay được chế tạo ban đầu với mục đích quân sự.

Năm 1891, Archibald Barr và William Stroud được giao nhiệm vụ thiết kế một chiếc máy đo khoảng cách tầm ngắn cho Hải quân Hoàng gia Anh. Khi ấy, cả hai là giáo sư giảng dạy tại trường tiền thân của Đại học Leeds ngày nay. Barr chuyên ngành cơ khí, còn Stroud ngành vật lý.

Thành quả của họ là một chiếc ống gắn các thấu kính và lăng kính ở hai đầu, chính giữa là kính ngắm “độc nhãn”. Nó xác định khoảng cách dựa trên góc hình thành bởi đường thẳng ngắm vật thể ở đầu và cuối ống. Góc này càng nhỏ thì khoảng cách càng lớn và ngược lại.

Nhu cầu về “súng bắn khoảng cách” tăng vọt do chiến tranh thế giới thứ nhất nổ ra năm 1914, và công nghệ chế tạo chúng từ đó tiếp tục phát triển.

Máy bắn khoảng cách mà các golfer hàng đầu như McIlroy sử dụng ngày nay là phiên bản nâng cấp từ nguyên bản là ốm nhòm quân sự được phát minh hồi cuối thế kỷ 19. Ảnh: USA Today

Máy bắn khoảng cách mà các golfer hàng đầu như McIlroy sử dụng ngày nay là phiên bản nâng cấp từ nguyên bản là ốm nhòm quân sự được phát minh hồi cuối thế kỷ 19. Ảnh: USA Today

Qua một thời gian dài, giới golf mới dùng ống nhòm trên sân để đo khoảng cách đến khu vực mong muốn, từ đó chọn gậy hiệu quả hơn cho quãng đường cần vượt.

Năm 1965, ống nhòm laser đầu tiên được sáng chế. Loại này hoạt động tương tự radar với độ chính xác cao hơn các thế hệ tiền nhiệm. Nó đo khoảng cách dựa trên thời gian truyền và nhận sóng điện từ. Năm 1995, Bushnell ra mắt Yardage Pro 400 – máy bắn laser cho golf đầu tiên của hãng. Sản phẩm này to tương đương một cặp ống nhòm hai mắt loại lớn.

Và hơn 20 năm trước, các máy còn cồng kềnh và công nghệ chưa đột phá. Do đó, người dùng có phần khó khăn khi nhắm cờ đánh dấu miệng hố từ khoảng cách 200 yard. Nhưng ngày nay, chúng có thể nằm gọn trong lòng bàn tay, mang lại nhiều thông tin hơn ngoài tính năng đo đạc, chẳng hạn như thay đổi độ cao địa hình sân, đề nghị hướng đánh và loại gậy. Và ngoài laser, còn có loại GPS – định vị toàn cầu.

Từ 2006, Luật Golf cho phép dùng “súng khoảng cách” laser lẫn GPS ở trình giải trí và giải nghiệp dư nhưng để ngỏ quyền cấm xài cho Ban tổ chức. Đến nay, thiết bị hỗ trợ này chỉ vào đến vòng thử sân thuộc golf đỉnh cao. Dù vậy, nó đã đột phá vào đẳng cấp major – các vòng chính PGA Championship 2021. Tổ chức sở hữu sự kiện này – Hiệp hội Golf nhà nghề Mỹ (PGAA) – trong thông báo hồi tháng Hai lý giải máy bắn khoảng cách sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ thi đấu. Trong vấn đề này, ba major còn lại trong bộ tứ truyền thống gồm Masters, US Open và The Open Championship chưa đổi mới như sự kiện đồng đẳng.

PGA Championship khởi tranh từ 20/5 ở sân Ocean, par72 trên đảo Kiawah, Nam Carolina và chỉ máy bắn khoảng cách thuần tuý mới hợp lệ tại giải.

Quốc Huy(theo Golf Digest)

  • Bí mật sân đăng cai PGA Championship 2021

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board