Những nét mới ở ANA Inspiration

Major thứ hai của golf nữ sẽ vắng các ngôi sao Hàn Quốc trong top 15 thế giới, và có điều kiện thi đấu lạ so với những năm trước.

ANA Inspiration khởi tranh hôm nay 10/9 trên sân Mission Hill, par72 ở Rancho Mirage, California với quỹ thưởng 3,1 triệu USD. 104 golfer tranh tài, nhưng trong đó không có ĐKVĐ Ko Jin Young. Năm trước, cô đăng quang ở điểm -10, lĩnh 450.000 USD. Năm nay, đấu thủ Hàn số một thế giới vắng mặt do ngại Covid-19, bên cạnh các đồng hương trong top 15 Rolex Rankings như Hyo Joo Kim, Jeong Eun Lee6 và So Yeon Ryu. Tuy nhiên, xứ kim chi vẫn còn hai đại diện thuộc top 10 là Sung Hyun Park (4), Sei Young Kim (6).

Nhà vô địch Ko Jin Young cùng ê-kíp nhảy xuống hồ Poppie’s sau khi đăng quang tại ANA Inspiration năm ngoái. Ảnh: AP

Nhà vô địch Ko Jin Young cùng ê-kíp nhảy xuống hồ Poppie’s sau khi đăng quang tại ANA Inspiration năm ngoái. Ảnh: AP

Ngoài ra, ANA Inspiration vắng thêm golfer thứ 28 thế giới Charley Hull. Cô đang phải tự cách ly do dương tính trong đợt xét nghiệm trước giải. Hull dự hai sự kiện trong lịch tái đấu từ cuối tháng Bảy của LPGA Tour, với thành tích T22 ở Ladies Scottish Open và bị cắt loại ở major Women’s Open.

Sophia Popov, dù muốn cũng không thể tìm major thứ hai trong sự nghiệp sau thắng lợi gây sốc ở Women’s Open đồng đẳng hôm 23/8. Chiếc vé đặc cách dự ANA Inspiration trong năm năm cô nhận từ major ở Scotland chỉ có hiệu lực từ năm tới.

Ban đầu, LPGA Tour định tổ chức ANA Inspiration 2020 vào đầu tháng 4, nhưng sau đó dời sang tháng 9 vì dịch bệnh. Do đó, giải phát sinh những sự lạ.

Sân Mission Hills vừa được cải tạo gần đây. Quá trình thay đổi khiến mặt sân mất hơn 100 cây xanh, bên cạnh việc thêm vài bẫy cát ở một số hố. Và lịch đấu tháng 9 với thời tiết nóng buộc đội ngũ bảo dưỡng sân phải dùng cỏ Bermuda thay vì chủng rye. Bermuda chịu được nóng, nhưng sẽ làm ngắn đường bóng của các golfer, đồng nghĩa hành trình từ đầu đến cuối hố sẽ dài hơn.

Sự khác biệt thể hiện rõ nhất trong khu rough. “Với Bermuda, không ít dịp tôi đến gần bóng nhưng không thấy nó. Các bạn sẽ thấy nhiều đấu thủ loay hoay tìm, dù đứng cách bóng trong tầm một mét. Còn tháng 4 thì bóng nổi trên mặt cỏ và bạn có thể dễ dàng thoát ra. Tháng này thì nếu vào rough thì chỉ còn nước chip ngược ra rồi cố giữ par”, ngôi sao Mỹ Stacy Lewis nói sau vòng thử sân.

Thời tiết địa phương đang xoay quanh 37 độ C, và được dự báo có thể cao hơn ít ngày tới. Tình hình còn khắc nghiệt hơn vì các đám cháy rừng ở California làm chất lượng không khí ở mức tệ. Do đó, Ban tổ chức giải đồng ý cho caddie sử dụng xe điện trong thi đấu, còn các golfer thì đang được cân nhắc.

“Nếu nhiệt độ cao hơn và chất lượng không khí không an toàn cho việc đi bộ thì chúng tôi sẽ triển khai xe điện cho các đấu thủ. Họ đang muốn đi bộ, vì đây là giải major nhưng điều quan trọng hiện nay là đảm bảo sức khoẻ và an toàn cho mọi người”, Heather Daly-Donofrio, Giám đốc Điều hành các sự kiện LPGA Tour nói hôm 8/9.

Nhưng mối bận tâm lớn nhất của các ngôi sao nữ là cái nóng thay vì chất lượng không khí. Cựu số một thế giới Lydia Ko nói thời tiết như nóng đến mức có thể bị bỏng tay khi mở cửa xe hơi. Nhưng dù trong điều kiện như thế, cô cũng không thể uống quá nhiều nước vì “có thể gặp hiệu ứng ngược cho cơ thể khi thi đấu”.

ANA Inspiration xuất thân từ sự kiện thông thường của LPGA Tour và được thăng hạng major từ 1983. Giải ra đời năm 1972, do Chủ tịch David Foster của Tập đoàn Colgate Palmolive và nữ nghệ sĩ Dinah Shore khởi xướng. Mission Hills là điểm đấu cố định trong lịch sử giải.

Thông lệ đặc biệt của ANA Inspiration là nhà vô địch sẽ nhảy xuống hồ Poppie’s bao quanh green hố 18. Nó xuất phát từ màn ăn mừng chiến thắng của Amy Alcott vào năm 1988. Ba năm sau đó, Alcott lặp lại khi đăng quang kỳ 1991. Được sự cổ suý của nhà vô địch Donna Andrews năm 1994 và Nanci Bowen năm 1995, truyền thống tắm hồ Poppie’s đến nay gắn liền với ANA Inspiration. Năm 1998, Pat Hurst chỉ lội xuống đến tầm gối do không biết bơi.

ANA Inspiration còn là điểm hẹn thường niên của hàng nghìn người đồng tính hoặc lưỡng tính nữ. Tuy nhiên, họ không thể đến dự năm nay do Ban tổ chức cấm cửa khán giả vì sức khoẻ cộng đồng.

Quốc Huy tổng hợp

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board