Những golfer thành danh nhờ bố

Nhân dịp “Ngày của Cha” năm nay (21/6), Tiger Woods, Hideki Matsuyama hay Kiradech Aphibarnrat… có thể kể cho nhau nghe về những ông bố đã nâng bước họ đến con đường golf chuyên nghiệp.

Earl Woods đã đưa con trai Tiger vào thế giới golf, nuôi dưỡng cùng những điều răn sự nghiệp để anh trở thành huyền thoại sống ở môn thể thao này. Earl từng là thành viên lực lượng đặc nhiệm “Mũ Beret Xanh” của quân đội Mỹ. Ông đến Việt Nam trong thời chiến trong một nhiệm vụ dài hai giờ.

Nhờ Earl, thế giới golf mới có một huyền thoại sống như Tiger Woods.

Nhờ Earl, thế giới golf mới có một huyền thoại sống như Tiger Woods.

Năm 1972, Earl đóng quân ở doanh trại Hamilton tại Brooklyn và bắt đầu chơi golf ở tuổi 42. Lúc Tiger chào đời vào cuối năm 1975, handicap của ông đã ở gần con số 0. Đó là mức cao nhất đối với golf giải trí.

Sớm phát hiện năng khiếu của Tiger, Earl đã đặt vào tay con trai cây gậy gạt bóng khi anh hai tuổi và còn chập chững. Hai bố con lần đầu dắt nhau ra sân ở quận Cam, California. Rồi trong các buổi tập đầu tại những sân phục vụ quân đội ở phía nam của bang, chính ông đã dành nhiều thời gian để tôi luyện cho Tiger, không những kĩ thuật mà còn là nghệ thuật tĩnh tâm trước sự chi phối của ngoại cảnh. Earl dạy riêng đến khi Tiger lên năm rồi tìm thầy chuyên nghiệp cho con trai.

Sau thắng lợi thứ ba liên tiếp của Tiger ở giải nghiệp dư trẻ do Hiệp hội golf Mỹ tổ chức năm 1993, Earl tìm đến Butch Harmon – HLV hàng siêu sao thời đó để con trai tiến xa hơn. Lần đầu gặp Tiger ở Houston cùng năm, Harmon đã hết lời khen công lao của Earl và hai HLV trước đó.

Tiger thắng Zozo Championship, đồng thời san bằng kỉ lục 82 danh hiệu PGA Tour của huyền thoại Sam Snead hồi tháng 10/2019. Khi đó, anh nói: “Bố luôn là người gieo mầm can đảm trong tôi. Ông ấy rất thức thời và có tư duy thấu đáo. Chính bố đã dạy tôi vô số bài học trước khi lên chuyên nghiệp và thật tuyệt vời khi tôi được thấm nhuần nhiều thứ nhờ ông”. Earl qua đời năm 2006, sau gần 10 năm tháp tùng con trai chinh phục các sự kiện đỉnh cao. Khi bố mất, Woods đã sở hữu 12 danh hiệu major.

Và không chỉ siêu sao Mỹ có “bố là tất cả”, các đồng nghiệp trẻ châu Á của anh cũng có nhiều chuyện để kể trên đường thành danh.

Hideki Matsuyama,sinh năm 1992, sở hữu năm danh hiệu PGA Tour. Lên bốn tuổi, anh được bố đưa đến sân tập. “Bố là nguồn cảm hứng phấn đấu mạnh mẽ nhất của tôi. Thời bé, tôi xem bố là người hùng golf vì lúc đó ông chơi nhiều và đạt handicap 2. Tôi muốn được như bố. Ông làm huấn luyện viên swing từ lúc tôi còn là chú nhóc cho đến tuổi trung học. Sau đó thì tôi tự phát triển”, Matsuyama nói về hình tượng của bố trong tâm trí anh thuở ấu thơ.

C.T. Pan và anh trai được bố lái xe đưa đi đánh giải loanh quanh vùng Đài Bắc. Họ gọi đó là khách sạn di động. “Chúng tôi đã ngủ trên xe, nhiều muỗi lắm. Có lúc bị cảnh sát xua đuổi vì lý do an ninh”, Pan kể. Người bố, vốn là giáo viên tiểu học, đã dạy các con cách kiếm bữa sáng bằng công sức của mình.

“Bố tôi rất nghiêm khắc. Ông thả anh em tôi ở cổng sân đánh giải, trước bữa sáng. Nhiệm vụ của chúng tôi là chạy 1.000 mét, lên dốc. Cán đích thì mới được ăn sáng. Đó là cách giúp tôi vững chãi hơn về thể lực và tâm lý”. Dạy xong lý thuyết cơ bản, bố đưa anh em Pan đi học thêm mẹo golf ở nhiều nơi, từ thư viện đến lật tung các trang tạp chí. Phần thực hành thì có thể phát bóng từ mái nhà xuống đồng lúa hoặc ra biển để xử lý tình huống bẫy cát.

“Bố tự học golf sáu tháng trước khi truyền lại cho anh em tôi. Ông chỉ bảo cách cầm gậy, tư thế, cách vung gậy. Rồi chúng tôi đi thư viện đọc tài liệu. Chúng tôi học như thế đấy”, Pan chia sẻ thời đầu luyện golf với bố. Giờ đây, Pan đã giành một danh hiệu PGA Tour, tại RBC Heritage 2019.

Còn golfer chủ lực của Thái Lan Kiradech Aphibarnrat kể rằng bố Panupong, một doanh nhân, cho anh làm quen golf để theo con đường đúng đắn. “Tôi tập golf từ năm tám tuổi, chỉ biết lẽo đẽo theo bố đến sân tập. Bố luôn ngồi ở chiếc ghế quen và hò hét , hết ‘nhắm trái’ sang ‘nhắm phải’. Cuối cùng ông cũng đưa tôi ra sân lớn còn tôi thì cứ hết ‘ồ’ đến ‘à’. Bố là nhân vật quan trọng nhất sự nghiệp của tôi. Ông luôn đẩy tôi bước tới và động viên ‘rồi sẽ có lúc đến thời của con thôi’”, Aphibarnrat chia sẻ cảm xúc về bố với vẻ tự hào. Anh là người Thái Lan đầu tiên sở hữu thẻ thành viên PGA Tour, đoạt bốn danh hiệu European Tour.

Golfer Hàn Quốc Kang Sung, 33 tuổi, đấu PGA Tour từ năm 2016. Sau khi đạt thắng lợi đột phá trong sự nghiệp tại AT&T Byron Nelson 2019, Kang đã gọi tên bố và hét vang “Con thành công rồi”. Bố của Kang có tầm nhìn về tài năng của con trai và quyết định gửi anh sang Mỹ từ tuổi thiếu niên để theo đuổi giấc mơ golf.

Ở PGA Tour, Kang có đồng hương đàn em An Byeong Hun. Ở tuổi 28, An trở thành ngôi sao đang lên ở đấu trường Mỹ sau quá trình phấn đấu cật lực với sự hậu thuẫn hết mình của bố Ahn Jae-hyung. Ông từng đoạt HC đồng môn bóng bàn đồng đội nam ở Olympic 1988 trên quê hương Hàn Quốc. Trong những năm đầu luyện golf, bố đã dạy An những chiêu đối phó áp lực thi đấu.

An được bố đưa sang Florida để vừa học vừa tu nghiệp golf từ tuổi 15. Anh thắng U.S Amateur 2009, đoạt BMW PGA Championship – sự kiện chủ lực của European Tour cách đây 5 năm. “Khi tôi lên chuyên nghiệp, bố làm caddie riêng. Và ông là trợ thủ đắc lực. Nhưng khi quan hệ gia đình dính đến chuyên môn thì không dễ dàng chút nào. Luôn có những tranh cãi nho nhỏ. Nhưng kết quả vẫn ổn vì tôi nghe lời bố hoặc giả vờ như thế”, An kể.

Chuah Choo Chiang

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board