Hai thử thách khi thí điểm đưa golf vào Đại học

Golf thêm cơ hội lan toả nhờ thí điểm giáo dục thể chất của Đại học Quốc gia Hà Nội, nhưng giữa sinh viên với môn này còn bài toán chi phí và cảm hứng.

Trên thực tế, golf đã thành chuyên ngành ở ba trường Đại học, gồm Thể dục Thể thao Bắc Ninh, Hồng Bàng và Tôn Đức Thắng.

Còn ở Đại học Quốc gia Hà Nội, golf là môn tự chọn trong chương trình giáo dục thể chất từ 2021. Và chuẩn bị năm đầu thí điểm, trường này, qua Trung tâm Giáo dục thể chất trực thuộc hợp tác với một doanh nghiệp golf để tổ chức đội ngũ nhân sự và cơ sở vật chất.

“Tôi nghĩ việc tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận môn thể thao mới rất đáng hoan nghênh. Chúng ta sẽ gặp nhiều thử thách. Nhưng nếu thấy khó mà ngồi yên thì chẳng việc gì tiến triển”, anh Nguyễn Thái Dương, cựu golfer chuyên nghiệp, hiện là chuyên viên golf tại Tổng cục Thể dục Thể thao, nói với VnExpress.

Cơ hội trải nghiệm ban đầu sắp đến, nhưng đi kèm là thử thách về kinh phí. Cơ hội nào để số đông sinh viên đón nhận, khi một bộ gậy hoàn chỉnh 14 cây mới toanh có giá tới gần 100 triệu đồng, một vòng golf 18 hố tốn “ít nhất hai triệu”, chưa kể trang phục?

Tuy nhiên, mua mới không phải là giải pháp duy nhất. Một bộ gậy tiêu chuẩn ra mắt từ năm năm trước gồm 12 cây đã qua sử dụng có lúc bằng 30% giá trị so với hàng “đập hộp”. Thậm chí trên các chợ online, hội nhóm golf mạng xã hội, vẫn có những bộ tầm 10 đến 15 triệu đồng. Và trên thực tế, đa phần ngừoi chơi, ở cấp độ làm quen, đều tìm hàng cũ.

Chi phí mua gậy và các dụng cụ chơi golf, kể cả hàng cũ, vẫn cao so với khả năng tài chính của số đông sinh viên.

Chi phí mua gậy và các dụng cụ chơi golf, kể cả hàng cũ, vẫn cao so với khả năng tài chính của số đông sinh viên.

Chuyên gia Luke Kerr-Dineen ở Tạp chí Golf Mỹ nói, người mới làm quen với golf không nhất thiết dùng cả bộ. Dựa trên ba khu vực cơ bản của một đường golf gồm khu phát bóng (tee box), đáp bóng (fairway) và gạt bóng (green), ông đưa ra bộ gậy mini gồm năm cây. Đó là gậy phát chuyên dụng – driver, gậy sắt số 6 hoặc 7 cho fairway, gậy wedge độ bổng thấp – pitching wedge khi vào green, wedge độ bổng cao để thoát bẫy cát hoặc cỏ rough và chip tầm gần, còn lại là gậy gạt – putter. Cơ cấu gậy này áp dụng cho cả tập lẫn chơi sân lớn. Như thế vốn đầu tư dụng cụ sẽ giảm đáng kể.

Trong trường hợp chưa thể trang trải chi phí mua cả bộ cũ, tích luỹ từng cây cũ đến khi đủ chuẩn mini theo tư vấn của chuyên gia Kerr-Dineen cũng là một cách.

Ngày nay, việc tập golf có thể được bố trí kiểu “cây nhà lá vườn”. Vì với một gậy và thảm tập mini 47 x 34 cm gắn bóng nhựa tầm 600 nghìn đồng là có thể luyện đánh bóng. Ngoài thảm mini còn có loại lều tập cơ động, rộng 2 m – cao 1,4 m – sâu 1 m, chưa đến một triệu đồng ở phân khúc bình dân. Và không thiếu cửa hàng golf bán 10 quả bóng còn bóng nước sơn có giá giao động từ 80.000 đến 90.000 đồng, tương đương hai bát phở thành thị tươm tất.

Thảm tập mini có thể là một giải pháp cho các sinh viên nếu theo học golf ở Đại học.

Thảm tập mini có thể là một giải pháp cho các sinh viên nếu theo học golf ở Đại học.

Các sân tập golf ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh hiện thu phí theo hai hình thức phổ biến gồm tính giờ hoặc số lượng bóng (50 hoặc 100 quả), với giá dao động trong tầm 120.000 đến 200.000 đồng.

Sau những trải nghiệm ban đầu, golf cần khơi cảm hứng ở sinh viên.

“Việc đưa golf vào giảng dạy bước đầu được sinh viên hưởng ứng. Nhiều bạn chia sẻ sự yêu thích môn này ngay trên fanpage của trung tâm. Một số bạn thì tiếc nuối khi golf không được đưa vào giảng dạy sớm hơn”, ông Nguyễn Việt Hoà – Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thể chất và Thể thao thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội – phát biểu trong buổi công bố đối tác và tập huấn nghiệp vụ golf cho giảng viên hồi cuối năm trước.

Ngược lại, Đại học Hồng Bàng mở chuyên ngành golf từ 2018 nhưng không thành. “Chúng tôi đón đầu nhu cầu nhân sự ngành golf. Tuy nhiên, ba năm qua vẫn không thí sinh ứng tuyển”, Tiến sĩ Lương Thị Ánh Ngọc, Trưởng khoa Giáo dục Thể chất Đại học Hồng Bàng nói với VnExpress hôm 24/3.

Phòng tập golf giải lập của Đại học Hồng Bàng không có người chơi. Ảnh: Quốc Huy

Phòng tập golf giải lập của Đại học Hồng Bàng không có người chơi. Ảnh: Quốc Huy

Thậm chí, nhà trường còn đưa golf vào danh mục môn tự chọn trong chương trình giáo dục thể chất cho sinh viên hai năm đầu, dự kiến tổng cộng 10 buổi, nhưng cũng không có người đăng kí. Và đến hôm 24/3 , hai máy tập golf giả lập cho việc đào tạo theo tầm nhìn ban đầu đang bám đầy bụi.

Quốc Huy

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board