Giá trị thực của Masters

Danh hiệu Masters không chỉ mang lại khoản thưởng hơn hai triệu USD, mà còn là liều tăng lực tài chính cho nhà vô địch – nhất là với những golfer tầm trung.

Tại Masters 2020, Dustin Johnsonđoạt chức vô địch, còn Cameron Smith và Im Sung-jae cùng về nhì. Nhưng nếu Smith hoặc Im đăng quang, giá trị của danh hiệu này đối với họ này sẽ cao hơn nhiều so với Johnson.

Cả hai không phải đấu thủ hạng A nhưng là “điểm ngọt” về quảng bá thương hiệu vì thuộc nhóm triển vọng. Smith hai lần thắng PGA Tour trong bốn chức vô địch golf quốc tế. Đấu thủ Australia sinh năm 1993 giàu thành tích từ hồi còn nghiệp dư. Ở tuổi 27, anh lĩnh gần 12 triệu USD tiền thưởng.

Im từ Hàn Quốc sang Mỹ du đấu từ 2018. Trong gần ba năm qua, anh chọn khách sạn làm nhà, có bố mẹ tháp tùng. Im mới 22 tuổi nhưng đã có năm năm chuyên nghiệp và lần đầu thắng PGA Tour – Honda Classic hồi đầu tháng 3/2020. Đến nay, Im kiếm gần tám triệu USD từ đấu trường golf Mỹ.

Trên bảng xếp hạng thế giới (OWGR), Im đang đứng thứ 18, còn Smith thứ 27.

Im đánh bóng ở hố 11, vòng 3 giải Masters 2020 hôm 14/11. Ảnh: AP.

Im đánh bóng ở hố 11, vòng 3 giải Masters 2020 hôm 14/11. Ảnh: AP.

Chubby Chandler chuyên đại diện cho nhiều ngôi sao, tính cả Matt Wallace và Darren Clarke. Ông nói rằng các thương hiệu chuộng những đấu thủ tiềm năng lên hạng A hơn người đã ở trong nhóm này. Đó là những golfer trong top 50 OWGR. Chandler nhận định, nếu thắng Masters, Im hoặc Smith có thể kiếm được khoảng 15 triệu USD trong hai hoặc ba năm tới.

“Liều tăng lực Masters” gồm ba phần. Đầu tiên là hợp đồng công cụ lao động, có thể tăng gấp ba đối với người trong top 50. Kế đến là những hoạt động quảng bá, đặc biệt trong 12 tháng sau đăng quang. Đây là thời gian nhà vô địch được giữ chiếc áo khoác xanh – Green Jacket và có thể chu du thế giới. Nó sẽ mang lại sự khác biệt về hình ảnh.

Tuy nhiên, phần còn lại, là con dao hai lưỡi. Theo chuyên gia Chandler, thù lao hiện diện của nhà vô địch Masters tại một sự kiện ở châu Á và Trung Đông có thể lên đến 500.000 USD. Thông thường, gói công diễn khoảng năm hoặc sáu sự kiện mỗi năm. Trong khi đó, nhóm sao tầm trung chưa có Green Jacket chỉ được 50.000 USD cho ba sự kiện.

Nhưng tiền sẽ ràng buộc trách nhiệm và có thể hỏng việc về sau, chẳng hạn như Danny Willett thắng Masters 2016. Lúc đó, Willett đã nổi danh ở châu Âu. Nhưng sau năm đăng quang, anh bị cắt loại liên tục ba kì Masters và cán đích T25 năm nay.

“Các lợi ích tài chính nhiều lắm. Willett là golfer Anh thứ hai thắng ở Augusta National, trước đó là Sir Nick Faldo. Danh hiệu major ở đó làm anh ấy nổi tiếng thế giới. Về mặt quảng bá, đó là món hời”, John Muff, người quản lý của Willet chia sẻ. Sau 2016, Willett tăng lịch đấu cá nhân và xuống sức. “Anh ấy gặp nhiều chấn thương khi tranh nhiều sự kiện hơn trước”, Muff thừa nhận

Còn ở tầm đỉnh hoặc siêu sao như Dustin Johnson hay Tiger Woods, major luôn là kì vọng sẵn có trong thương hiệu cá nhân. Khi thắng Masters, họ vẫn được tăng lực tài chính nhưng không mang tính đổi đời.

Jack Nicklaus giữ kỉ lục sáu lần đoạt Masters. Khi được hỏi những thắng lợi ấy đã giúp sự nghiệp ra sao, ông từng nói: “Thắng Masters ngày nay được lợi nhiều về tài chính và danh tiếng. Hồi tôi lần đầu vô địch, nó chỉ mang ý nghĩa trong thế giới golf thuần tuý”. Tuy nhiên, Masters 1986 quan trọng đối với thương hiệu Nicklaus. Đó là lần ông đăng quang với gậy gạt hiệu MacGregor. Sau thắng lợi ấy, nhà sản xuất bán được gần 400.000 cây ở dòng gậy ấy.

Quốc Huy

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board