Caddie European Tour tổ chức cứu đói

Thái LanKỳ nghỉ bất đắc dĩ của caddie Brian Nilsson trở thành chiến dịch mang thực phẩm đến với người dân khổ sở vì Covid-19 nơi quê nhà.

Mười năm qua, Nilsson làm caddie cho Nicolas Colsaerts – tuyển thủ Ryder Cup, ngôi sao ở European Tour. Sinh ra ở Australia nhưng anh chọn Bangkok làm quê hương thứ hai đã 17 năm.

Ngày 10/3/2020, hai ngày sau khi Qatar Masters hạ màn, Nilsson về nhà. Nhưng nhận thấy nguy cơ nhiễm bệnh ở khu vực dân cư đông đúc như Bangkok, anh và vợ tên Fohn quyết định đi về miền Nam. Họ đến khu nghỉ dưỡng Hilltop Ao Nang (tỉnh Krabi) để tránh dịch. Nơi này được xem là cửa ngõ vào xứ đảo, cách Phuket không xa.

Khi đó, vợ chồng Nilsson không nghĩ họ sẽ trở thành thành viên chiến dịch “Happy Tummy” – “Dạ dày vui vẻ”. Ngành du lịch Thái Lan lao đao vì dịch bệnh. Dân làng trong vùng đột ngột mất sinh kế duy nhất từ dịch vụ này.

Caddy Thái Lan trong cuộc khủng hoảng Covid-19

Caddy Thái Lan trong cuộc khủng hoảng Covid-19

“Chúng tôi thấy người dân rất khổ sở. Đúng là thảm hoạ. Mùa du lịch vào kỳ vắng lặng. Chẳng có du khách nào đến, còn người dân thì thất nghiệp”, Nilsson kể về nguồn gốc của “Happy Tummy”. “Thế là chúng tôi nảy ra ý tưởng. Chủ resort cũng là bạn tôi – Pete Tanawatana. Cậu ấy vẫn tiếp tục giữ chân 15 người trong đội phụ trách bếp. Họ chế biến thức ăn để giúp người địa phương. Chủ quán bar Alex Wuttijirakul cũng chung tay với chúng tôi”.

Trong tuần đầu tiên triển khai, nhóm phát 300 suất ăn. Số lượng tăng lên đáng kể khi chiến dịch mở rộng ra các cộng đồng nghèo lân cận. Rồi sản lượng đạt 300 suất mỗi ngày, nhưng mỗi người chỉ một suất. Hiện nay, “Happy Tummy” chăm sóc khoảng 400 người, chuẩn bị 5.500 suất ăn mỗi tuần, tương đương mỗi người được hai bữa mỗi ngày.

“Trong một tuần, có ba ngày chúng tôi nấu cho họ. Nhưng ngày khác thì chúng tôi phát nguyên liệu gồm 0,5 kg gạo, bốn quả trứng, cá đóng hộp và sữa cho trẻ con. Người dân vẫn có thể thể tự chủ động nấu theo ý riêng”, Nilsson cho biết.

Để có kinh phí cho chiến dịch, Nilsson và những người bạn vận động từ những người có điều kiện dễ thở hơn. Ban đầu, họ mong quyên góp được khoảng 25.000 USD, đủ để trang trải chi phí thực phẩm trong bốn tháng. Mục tiêu tài chính này gần như hoàn thành nhờ nhiều nguồn, chẳng hạn như đồng nghiệp của Nilsson, golfer European Tour.

Họ còn được sự hỗ trợ của các golfer hàng đầu của Thái Lan và những ngôi sao thể thao trong nước ở các môn cầu lông, tennis, bơi lội và taekwondo. “Vợ tôi làm cho công ty vận hành hệ thống giải All-Thailand Golf Tour. Cô ấy liên lạc với các golfer hàng đầu như Boonchu Ruangkit, Prom Meesawat, Danthai Boonma và Kosuke Hamamato. Họ nghĩ ra sáng kiến chip bóng vào rổ ở khoảng cách 9 mét. Người nào không đạt ba lần vào trong năm quả sẽ phải góp tiền vào Happy Tummy. Rồi VĐV ở các môn khác cũng có những cuộc thi từ thiện tương tự. Chúng tôi nhờ đó huy động được khá nhiều”, Nilsson kể.

Nhưng tiền hảo tâm chỉ là nhất thời. Biết không thể mãi kêu gọi sự đóng góp của những tấm lòng vàng và việc phát thực phẩm là giải pháp ngắn hạn, nên Nilsson và bạn bè trong chiến dịch bắt đầu triển khai phương kế căn cơ hơn. Đó là hướng dẫn người dân làm nông nghiệp. Họ nghĩ “nếu không thể mua thực phẩm thì nên trồng trọt để có cái ăn”.

“Trong hai tuần qua, chúng tôi bắt đầu gieo đậu, trồng rau muống và cải xoăn. Đậu có thể mọc và lớn trong ba đến bốn ngày. Chúng tôi dùng những thùng chứa trứng cũ rồi quẳng hạt vào, tưới nước là chúng mọc lên thôi. Thời tiết ở đây nóng ẩm nên chúng lớn nhanh lắm”, Nilsson nói về cách giải bài toán rau. “Bước tiếp theo là đào ao, lót bạt nilon để nuôi cá da trơn. Cách làm thì chúng tôi học từ YouTube. Mọi người sẽ sớm có cá. Gạo thì chúng tôi sẽ tiếp tục phát. Ngoài ra, một trong những công ty sữa lớn của Thái đã đồng ý cung cấp sản phẩm. Vậy là chúng tôi cũng sẽ có sữa công thức cho trẻ con. Có khoảng 14 hoặc 15 bé dưới hai tuổi trong các làng quanh vùng”.

Nilsson có giấy thông hành để thoải mái qua lại các chốt kiểm soát. Khi nghe tin một làng chài lân cận bị cô lập vì dịch, anh vội đến xem xét tình hình. “Có khoảng 60 người trong làng và đã nhiều tuần qua, họ không có gì ăn, ngoài cá. Nên chúng tôi đang thiết lập kênh trao đổi hàng hoá. Chúng tôi sẽ mang gà, trứng và gạo để đổi cá. Việc này giúp mọi người cân bằng dinh dưỡng hơn. Mong những tỉnh khác nghe được câu chuyện của chúng tôi và sẽ khởi động các dự án tương tự”, Nilsson nói về giải pháp mua bán phổ biến thời cổ đang tỏ ra hữu ích ngày nay.

Quốc Huy (theo Golf Digest)

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board