Tiền thưởng ở LPGA Tour kém xa PGA Tour

Chênh lệch tiền thưởng giữa BMW Ladies Championship với Zozo Championship tuần này một lần nữa cho thấy LPGA Tour thua xa PGA Tour về tài chính.

Zozo Championship – giải đấu ở Chiba, Nhật với loạt sao Tiger Woods, Rory McIlroy, Jason Day, Jordan Spieth, Phil Mickelson… tham dự – có tổng quỹ thưởng 9,7 triệu USD. Riêng nhà vô địch nhận 1,755 triệu USD. Trong khi đó, tại BMW Ladies Championship – diễn ra ở Busan, Hàn Quốc quy tụ top 25 thế giới, tổng tiền thưởng chỉ là 2 triệu USD, trong đó có 300.000 USD cho nhà vô địch.

Các golfer nữ tại BMW Ladies Championship tuần này sẽ tranh đấu để chia nhau khoản tiền thưởng 2 triệu USD, bằng một phần năm tổng quỹ thưởng ở sự kiện nam Zozo Championship diễn ra cùng thời gian. Ảnh: Yonhap.

Các golfer nữ tại BMW Ladies Championship tuần này sẽ tranh đấu để chia nhau khoản tiền thưởng 2 triệu USD, bằng một phần năm tổng quỹ thưởng ở sự kiện nam Zozo Championship diễn ra cùng thời gian. Ảnh: Yonhap.

Trong lịch thi đấu, LPGA Tour 2019 sẽ hạ màn sau bốn sự kiện, bao gồm giải đấu ở Busan khởi tranh hôm nay 24/10. Nhưng đến giờ, Danielle Kang mới là người thứ 11 vượt con số 1 triệu USD tiền thưởng. Ngược lại, PGA Tour có 9 người đạt ít nhất mốc này chỉ qua sáu giải. Tính cả mùa giải trước, sân chơi của các quý ông có đến 112 người bỏ túi ít nhất con số tương tự.

Trước giờ khai cuộc BMW Ladies Championship, đặc phái viên cấp cao Mike Whan của LPGA Tour nói lúc mới nhận nhiệm vụ hồi năm 2010, ông không nghĩ tiền thưởng giải nữ có thể tăng nhanh lên mức như hiện nay. Nhưng thực tế mức tăng này không chỉ ở một phía, vì tiền thưởng ở PGA Tour cũng tăng.

Mike Whan nói: “Không chắc rằng chúng tôi đã thu hẹp khoảng cách, dù tiền thưởng cho nữ trên đà tăng mạnh. Khi tôi nhận chức, quỹ thưởng cả mùa nhỉnh hơn 40 triệu USD. Hiện nay, con số này là trên 70 triệu USD. Dù vậy, tiền thưởng ở golf nam cũng tăng. Không muốn mình bị áp lực bởi thực tế đó, nên tôi nghĩ theo hướng tiền thưởng ở giải nam và nữ cùng tăng trưởng là cơ hội tốt”.

Năm 2010, LPGA Tour có 24 giải với quỹ thưởng 41,4 triệu, trong đó chỉ có một giải ở mức 3 triệu USD. Mùa này, hệ thống giải golf chuyên nghiệp nữ có 32 giải với 70,2 triệu USD tiền thưởng, trong đó có 5 giải có quỹ thưởng ít nhất 3 triệu USD. PGA Tour cùng mốc thời gian có 46 sự kiện chính thức, tổng quỹ thưởng tăng từ 310,1 triệu USD lên 413,6 triệu USD. Riêng FedEx Cup 2019 được dành phần 60 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với chín năm trước.

Xét tỷ lệ tăng trưởng quỹ thưởng, LPGA Tour đạt 70% trong khi PGA Tour ở 33%. Tuy nhiên, khoảng cách giá trị giữa hai bên lại quá xa. Giữ trọng trách phát triển LPGA Tour, Whan thừa nhận rằng việc thu hẹp khoảng cách tiền thưởng sẽ đòi hỏi thời gian. Ông nói: “Tôi không cần hô hào nhiều vì cộng đồng, các nhà tài trợ đang cùng nhau làm hết sức để bình đẳng hóa tiền thưởng giải. Nhưng thực tế là chúng tôi tăng mạnh tiền thưởng nhưng cách biệt vẫn như cũ”

Quốc Huy (theo Golf Channel)

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board