Nữ golfer chuyên nghiệp mắc vạ vì lạc hậu luật

MỹKhông nắm rõ thay đổi trong luật mới, Lee Ann Walker nhận thêm 58 gậy phạt trong bảng điểm tại Senior LPGA Championship.

Tại giải với 54 hố đấu dành cho các nữ lão tướng chuyên nghiệp từ 45 tuổi trở lên thuộc LPGA Tour, Walker lần lượt đánh 85 gậy và 74 gậy qua hai vòng trên mặt sân Pete Dye, par72, của khu nghỉ dưỡng French Lick, bang Indiana. Tuy nhiên, trong bảng điểm thực tế để Ban tổ chức xét thành tích, golfer này bị phạt thêm 42 gậy ở vòng nhập cuộc và 16 gậy ở vòng tiếp theo. Do đó, bảng điểm chính thức của cô lần lượt là 127 gậy và 90 gậy.

Walker bị phạt vì vi phạm điều 10.2b trong luật mới. Theo đó, caddie không được cố ý đứng phía sau, trên đường kéo dài của hướng đánh từ lúc golfer vào tư thế chuẩn bị đến khi hoàn tất cú đánh. Nếu phạm lỗi này, golfer bị phạt hai gậy.

Lee không nắm rõ luật và bị phạt nặng. Ảnh: Golf Digest.

Lee không nắm rõ luật và bị phạt nặng. Ảnh: Golf Digest.

Walker biết thả bóng ngang tầm đầu gối khi giải thoát bóng theo luật mới, nhưng lại không nắm được luật caddie. Cô kể: “Ở vòng đầu tiên, caddie đứng thẳng hàng phía sau trong lúc gạt bóng và tôi cũng không nhận ra mình phạm luật”. Vòng đấu này, cô đánh chung nhóm với Jackie Gallagher-Smith và Cathy Johnson-Forbes, nhưng không ai phát hiện lỗi ấy. Vòng tiếp theo xuất phát từ hố 10, nhóm đấu có Laura Baugh và Laura Shanahan Rowe, nhưng đến tận hố 14, bạn cùng chơi với Walker mới phát hiện sự việc.

Sau khi báo cáo, Walker tiếp tục thi đấu theo hướng dẫn của trọng tài luật và ghi ba birdie trong nửa chặng sau. Nếu theo luật cũ, cô bị loại khỏi cuộc chơi vì ghi sai bảng điểm.

“Lúc đó, bạn có thể làm gì được? Lỗi của tôi là không nắm luật. Tôi không đổ thừa cho ai ngoài bản thân. Đó là bài học lớn. Qua vụ việc này, có lẽ tôi được vào sách kỉ lục thế giới Guinness”, Walker phân bua. Nếu không phạm luật, Walker chỉ kém một gậy so với vị trí cắt loại.

Chức vô địch thuộc về Helen Alfredsson với điểm -2, trong khi vị trí á quân ở điểm +1 do Juli Inskter – đội trưởng tuyển Mỹ tại Solheim Cup 2019 – nắm giữ.

LPGA Tour 2018 là mùa giải toàn thời gian cuối cùng của Walker. Hiện nay, cô làm việc trong ngành bất động sản ở North Carolina.

Walker không phải là nạn nhân đầu tiên của điều luật 10.2b. Hồi đầu năm nay, vì tình huống tương tự, Li Haotong bị phạt hai gậy ở hố cuối giải Omega Dubai Desert Classic thuộc European Tour. Thiệt hại tài chính của anh trong sự kiện này là 100.000 USD tiền thưởng.

Bị than phiền về sự bất hợp lý trong thực tế, hai cơ quan quản lý và phát triển golf thế giới – Hiệp hội Golf Mỹ (USGA) và Royal & Ancient (R&A) – làm rõ rằng golfer chỉ phạm luật khi caddie cố ý đứng phía sau.

Quốc Huy

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board