Lexus Challenge và dấu ấn tiên phong với golf Việt Nam

Giải golf giàu có nhất Việt Nam Lexus Challenge chứng kiến những bước đột phá mang tính bản lề với golf chuyên nghiệp nước nhà.

Từ năm 2015 trở về trước, các giải golf nhà nghề diễn ra ở Việt Nam đều là các giải chuyên nghiệp của châu Á cũng như Đông Nam Á. Nổi bật có thể kể đến Carlsberg Vietnam Masters ở sân Chí Linh năm 2004, 2005, Hana Bank Vietnam Masters 2007, 2008, Hồ Tràm Open năm 2015 cũng như các giải ASEAN PGA Tour trong giai đoạn từ 2007-2010.

Năm 2017 chứng kiến bước ngoặt khi giải golf chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam – FLC Vietnam Masters ra đời. Từ đó đến nay, các giải golf chuyên nghiệp dành cho các golfer Việt Nam được tổ chức với tần suất dày hơn, phản ánh sự phát triển của golf nước nhà. Đầu năm 2019, tạp chí uy tín Forbes nhận định Việt Nam là một trong những nước phát triển golf nhanh nhất thế giới. Và đến tháng 9 vừa qua, Lexus Challenge được tổ chức với mức tiền thưởng kỷ lục 1,5 tỷ đồng, đưa quy mô sự kiện golf Việt Nam lên một tầm cao mới.

Khán giả theo dõi màn so tài của Duy Nhất và Chí Quân ở hố 18 vòng cuối Lexus Challenge. Ảnh: LXC.

Khán giả theo dõi màn so tài của Duy Nhất và Chí Quân ở hố 18 vòng cuối Lexus Challenge. Ảnh: LXC.

Tổng tiền thưởng 1,5 tỷ đồng (tương đương khoảng 65.000 USD) của giải đấu tại Lăng Cô, Thừa Thiên Huế cuối tháng 9 vượt trên mức tiền thưởng trung bình của các giải nhà nghề tại Thái Lan và Malaysia, vốn ở mức 50.000 USD. Bước đi tiên phong của Lexus Challenge tạo nên cú ép phe lớn nhất trong lịch sử golf Việt Nam, biến giải đấu trở thành sân khấu quy tụ đủ mặt anh hào trong làng golf chuyên nghiệp, từ Trần Lê Duy Nhất, Annop Tangkamolprasert đến Park Sang Ho hay Andy Chu Minh Đức.

Ở giải đấu có mức thưởng kỷ lục 270 triệu đồng cho nhà vô địch, hội tụ những golfer trong nước cũng như nước ngoài hay nhất đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, kết quả chung cuộc phản ánh sự thăng tiến về trình độ của các golfer nước nhà. Top 3 của giải gồm toàn những golfer Việt Nam, điều không nhiều người ngờ tới trước khi giải khởi tranh. Xét rộng hơn, Việt Nam chiếm năm trong tám vị trí dẫn đầu và đóng góp 14 golfer cho Top 25.

Trong số 52 golfer vượt qua nhát cắt, có tới bảy golfer nghiệp dư – những người không nhận tiền thưởng dù nếu chỉ xét trên bảng thứ bậc chung cuộc, họ đủ điều kiện mang tiền về. Nổi bật trong số này có Trương Chí Quân – người cạnh tranh sòng phẳng với golfer số một Việt Nam Trần Lê Duy Nhất trong 18 hố cuối giải. Chí Quân, do muốn giữ tư cách nghiệp dư để cống hiến cho golf Việt Nam tại SEA Games cũng như các giải quốc tế khác, bỏ lỡ khoản thưởng 157,5 triệu đồng cho vị trí á quân.

Đồng nghiệp chia vui với Duy Nhất sau chức vô địch Lexus Challenge. Ảnh: LXC.

Đồng nghiệp chia vui với Duy Nhất sau chức vô địch Lexus Challenge. Ảnh: LXC.

Những gương mặt gạo cội cũng cho thấy sự thăng tiến mạnh mẽ qua những sự kiện golf được tổ chức thường xuyên và chất lượng hơn. Ở Laguna Lăng Cô, Doãn Văn Định về thứ ba sau Duy Nhất và Chí Quân, còn Tăng Nhơn Phú eagle hai hố ở vòng ba để đạt 64 gậy (par71), kỷ lục của sân đấu cũng như của hệ thống giải chuyên nghiệp Việt Nam. Các golfer tên tuổi khác như Nguyễn Hữu Quyết, Lê Hữu Giang, Nguyễn Tuấn Kiệt … cũng không ngừng cải thiện trình độ để đạt gần điểm chuẩn par. Không phải lác đác, mà có nhiều golfer Việt đạt điểm âm cho một vòng ở sân đấu được đánh giá khó nhằn như Laguna Lăng Cô.

Mốc son đáng nói nhất chính là sự thăng tiến về trình độ của các golfer Việt. Nếu trước đây chỉ có Trần Lê Duy Nhất là vượt trội, còn đa phần các golf thủ người Việt đang nằm ở đẳng cấp thấp hơn các golfer nước nước ngoài đến dạy golf và thi đấu ở Việt Nam, thì bây giờ bức tranh đã khác. Các golfer Việt Nam áp đảo các golfer ngoại quốc trên bảng điểm.

Kết quả tại Laguna Lăng Cô nói lên giá trị của hệ thống giải nhà nghề Việt Nam. Chính các giải đấu chuyên nghiệp của Việt Nam dành cho người Việt Nam, chỉ mới bắt đầu từ ba năm trở lại đây, thực sự đã tạo ra một đấu trường làm thay đổi trình độ các golfer nước nhà. Nếu không bắt đầu bằng hệ thống thi đấu chuyên nghiệp của Việt Nam từ ba năm trước, golfer Việt Nam gần như không thể tiến bộ được như hiện tại. Đó là đóng góp đáng ghi nhận của những người đi tiên phong trong việc thành lập các giải đấu chuyên nghiệp đỉnh cao như FLC Vietnam Masters hay Lexus Challenge.

Duy Nhất mừng birdie hố cuối tại FLC Vietnam Masters 2019. Ảnh: FVM.

Duy Nhất mừng birdie hố cuối tại FLC Vietnam Masters 2019. Ảnh: FVM.

Hai giải nhà nghề danh giá chỉ trong hai tháng là cú hích “nặng ký” cho sự phát triển golf Việt Nam, cả về chuyên môn lẫn sự quan tâm của người hâm mộ. FLC Vietnam Masters 2019 hồi tháng 8 mang đến hình ảnh biểu tượng cho golf Việt Nam, với cú đấm vào không trung của Trần Lê Duy Nhất khi anh birdie ở hố 18 vòng bốn trước khi vô địch sau ba hố play-off.

Cái kết kịch tính hôm đó khơi dậy niềm đam mê golf trong Duy Nhất – người từng có ý định rút lui dần khỏi sân chơi chuyên nghiệp để tập trung cho gia đình. Để rồi ở Lexus Challenge, Duy Nhất đăng quang thuyết phục với màn bứt phá ở hai vòng cuối để khẳng định đẳng cấp golfer số một Việt Nam. Tổng tiền thưởng 473,5 triệu anh thu về sau hai chức vô địch là con số đáng mơ ước, không chỉ với các golfer Việt Nam mà còn với các golfer tranh tài ở các hệ thống trong khu vực cũng như châu lục.

Về mặt tổ chức, các giải đấu gần đây được thừa nhận tiệm cận đẳng cấp Asian Tour và từng bước tiến gần đến những hệ thống lớn hơn như European Tour hay PGA Tour. Hai golfer Thái Lan, Varuth Nguyễn và Annop Tangkamolprasert đều đánh giá Lexus Challenge phần nào nhỉnh hơn các giải đấu chuyên nghiệp ở quốc gia họ.

Điều Việt Nam còn thua kém, chính là số lượng các giải đấu tầm cỡ như Lexus Challenge. Đó là yếu tố quyết định để cải thiện chất lượng golfer trong tương lai gần, giúp Việt Nam cạnh tranh sòng phẳng ở các giải nhà nghề khu vực, châu lục và xa hơn là thế giới.

Thúy Nga

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board