Chiến địa độc đáo ở Zozo Championship

Tổ chức giải Zozo Championship tuần này, 18 đường golf với 36 green khiến Accordia Golf Narashino Country Club trở thành độc đáo nhất trong số các mặt sân đăng cai giải đấu thuộc PGA Tour.

Một góc sân Accordia Golf Narashino Country Club.

Một góc sân Accordia Golf Narashino Country Club.

Toạ lạc tại tỉnh Chiba, Accordia Golf Narashino Country Club (thường gọi là Narashino) là sân 36 hố, khai trương năm 1965. Khi tổ chức sự kiện PGA Tour đầu tiên tại Nhật Bản, nó được thiết lập thành mặt sân đấu 18 hố, par70, dài 7.041 yard với mỗi hố có hai green thay vì chỉ một như thông lệ.

Và lần đầu tiên ở PGA Tour, giải sẽ “ứng dụng” green đôi ở hố 4, par4. Từ khu phát bóng, các golfer sẽ đối mặt với hồ nước dọc bên trái fairway. Trước lúc lên green, họ đứng trước hai lựa chọn. Nếu nhắm mục tiêu bên trái, họ sẽ phải đánh bóng xa hơn 20 yard với đường biên giới hạn sân chạy dài phía trước. Chọn mục tiêu bên phải, họ phải tránh bẫy nước và hai bẫy cát. Dù vậy, hai green này không được áp dụng đồng thời mà sẽ được chọn “luân phiên phục vụ” qua các vòng đấu.

Tại hố này trong cuộc tranh tài khởi động giải mang tên The Challenge: Japan Skin, chỉ Rory McIlroy lên green theo chuẩn. Jason Day đánh không đến mục tiêu, trong khi Tiger Woods đưa bóng vào khu cỏ ở giữa hai green.

Trong lúc thi đấu, nếu golfer đánh nhầm mục tiêu, luật địa phương “sai green” sẽ được áp dụng. Khi đó, golfer không bị phạt gậy và được quyền giải thoát bóng, đánh từ khu vực chỉ định sẵn ngoài green.

Green đôi tại Narashino không lạ so với phần lớn các sân tại Nhật Bản. Đây là giải pháp phổ biến được áp dụng từ lâu nhằm đảm bảo tình trạng green luôn ở mức tốt nhất và có thể phục vụ quanh nằm trước thời tiết khắc nghiệt đặc thù của đất nước này.

Nơi đây, mùa hè nóng ẩm, trong khi mùa đông dù ngắn nhưng rất lạnh. Một thời gian dài, việc duy trì chất lượng green để có thể chơi suốt năm là một thách thức đối với các sân. “Cái khó ló cái khôn”, họ nảy sinh sáng kiến làm hai green; một cho mùa hè và còn lại cho mùa đông. Green mùa nóng được trồng cỏ Bermuda hoặc zoysia, trong khi green mùa lạnh dùng loại bentgrass.

Tuy nhiên, các tiến bộ trong ngành bảo dưỡng trong thập kỷ qua giúp vấn đề trở nên đơn giản hơn. Giờ đây, chuyên gia bảo dưỡng có thể dùng cỏ lưỡng tính để làm mặt green. Tại Narashino, green dùng cỏ bentgrass cải tiến. Trong khi một số nơi khác ở xứ hoa anh đào chuyển sang dùng green đơn, Narashino vẫn giữ truyền thống của mình.

Việt Nam cũng có sân 18 hố với 36 green: BRG Legend Hill do Jack Nicklaus Design thiết kế ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Quốc Huy tổng hợp

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board