Jordan Spieth vô địch Masters, lập nhiều kỷ lục

Kết thúc vòng đấu thứ tư bằng 70 gậy, golf thủ 21 tuổi giành chiếc Áo Xanh danh giá với thành tích 18 gậy âm.

1-4371-1428886818.jpg

Spieth khiến khán giả vô cùng phấn khích với màn trình diễn của mình.

“Đây là một tuần đặc biệt đến mức không thể tả trong cuộc đời tôi”, Spieth thốt lên. “Giống như một giấc mơ thành hiện thực. Cho đến giờ bản thân tôi vẫn còn sốc”.

Đúng như những gì anh nói, Spieth đã trải qua một giải đấu còn được nhắc nhiều về sau. Anh là golf thủ trẻ thứ hai sau Tiger Woods đăng quang ở Masters, khi 21 tuổi 8 tháng và 16 ngày. Với 18 gậy âm trong 72 hố, anh cũng cân bằng kỷ lục mà người đàn anh huyền thoại kể trên xác lập khi vô địch giải major danh giá này năm 1997.

Đây cũng là golf thủ đầu tiên lên ngôi ở Masters bằng cách dẫn đầu từ vòng một đến vòng bốn, sau cột mốc của Ray Floyd năm 1976 (trước đó cũng mới chỉ có Craig Wood năm 1941, Arnold Palmer năm 1960, Jack Nicklaus năm 1972 làm được điều tương tự). Trên con đường đó Spieth lập kỷ lục về số gậy sau 36 hố rồi 54 hố. Trước khi kết thúc ngày thi đấu hôm qua, anh cũng trở thành người đầu tiên chạm mốc 19 gậy âm ở Augusta, sau một birdie ở hố 15 par-5.

* Xem bảng điểm chi tiết

Bước vào ngày thi đấu cuối cùng với cách biệt bốn gậy âm, nhưng chẳng có gì thực sự đảm bảo cho Spieth. Greg Norman từng lỡ cơ hội vô địch năm 1996 dù dẫn đầu với cách biệt sáu gậy, và Rory McIlroy cũng để xảy ra chuyện tương tự năm 2011. Xung quanh anh là sự kỳ vọng ghê gớm của giải đấu hàng đầu thế giới, những cái bẫy có thể khiến bất cứ ai cũng phải trả giá tại Augusta và đặc biệt là sự đeo bám của những đối thủ đáng gờm ngay phía sau – như Phil Mickelson (từng ba lần vô địch giải) và Justin Rose (cựu vô địch US Open).

Nhưng rồi, cuối cùng Mickelson phải thừa nhận: “Tôi đã chơi một vòng đấu kín kẽ nhưng tôi cần thứ gì đó ngoại lệ. Nhưng điều đó không xảy ra. Jordan đã chơi quá tuyệt”.

Cùng Rose (đánh 70 gậy hôm qua), Mickelson (69 gậy) kết thúc ở vị trí thứ hai với thành tích 274 gậy (ít hơn 14 gậy so với tiêu chuẩn 288 gậy).

2-3996-1428886819.jpg

Spieth nhận chiếc Áo Xanh từ nhà vô địch năm ngoái Bubba Watson.

Spieth lần đầu đến với Masters năm ngoái và chỉ chịu về nhì sau Bubba Watson vì phung phí cơ hội dẫn đầu ở chín hố đầu trong ngày cuối cùng, nhưng lần này anh bốn lần vùng dậy sau mỗi lần mất điểm. “Mỗi khi tôi nghĩ đã có một kẽ hở nơi áo giáp cậu ta thì Jordan lại vùng lên dữ dội hơn”, Rose kể về người đánh chung nhóm.

Ba lần ở chín hố đầu Rose thu hẹp cách biệt xuống còn ba gậy, thì ngay lập tức ở hố sau Spieth lại ghi điểm và đưa khoảng cách trở lại bốn gậy. Khi Rose bogey ở hố chín, “Super Spieth” có cú gạt lấy birdie từ khoảng cách 23 foot ở hố 10. Đó là birdie thứ 26 của golf thủ Mỹ ở giải lần này, phá kỷ lục 25 birdie của Mickelson năm 2001. Spieth sau đó hai lần ghi thêm điểm ở hố 13 par-5 và đặc biệt là hố 15.

3-4154-1428886820.jpg

Rose và Mickelson đeo bám quyết liệt nhưng không làm lung lạc tinh thần của Spieth.

Tại hố đó, Mickelson ghi một eagle, trong khi Rose có birdie ở hố 14 để cùng nhau được 14 gậy âm và chỉ còn cách bốn gậy phía sau Spieth. Nhưng golf thủ miền Texas lại phản ứng ngay tắp lự. Dù bóng trượt qua green ở hố 15, anh vẫn pitch đến cách miệng hố bảy feet và ghi birdie để nâng điểm số lên 19 gậy âm.

Rose ghi birdie ở hố tiếp theo để duy trì hy vọng và khoảng cách, nhưng sau đó không thể tạo thêm đột biến. Cả anh và Spieth đều đạt par ở hố 16 và 17. Spieth lỡ cơ hội cứu par ở hố cuối khi gạt trượt từ khoảng 5 foot, nhưng từng đó cũng chẳng thể làm hư hại đến cơ hội vô địch với số tiền thưởng 1,8 triệu đôla.

Golf thủ số một thế giới Rory McIlroy, trên đường đi tìm danh hiệu major thứ ba liên tiếp để hoàn tất sự nghiệp Grand Slam, về thứ tư với thành tích 276 gậy sau khi kết thúc ngày thi đấu hôm qua bằng 66 gậy – một gậy trên Hideki Matsuyama.

Woods vòng này đánh 73 gậy để cùng đứng thứ 17 với 283 gậy. Không như kỳ vọng nhưng đây có thể xem là giải đấu tích cực với anh. Thành tích tốt nhất kể từ năm 2013 là một dấu hiệu cho thấy những điều tồi tệ nhất về thể lực và phong độ đã ở lại phía sau cựu golf thủ số một thế giới.

Hà Đồ

  • Spieth lại lập kỷ lục, tiếp tục dẫn đầu Masters
  • Spieth tiếp tục dẫn đầu, Woods và McIlroy bằng điểm nhau

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board