Cơn bĩ cực của LPGA Tour

Covid-19 khiến LPGA Tour sẽ phải dùng gần hết quỹ tài chính dự phòng.

Từ đầu năm, đấu trường golf nữ chuyên nghiệp Mỹ đã có chín giải bị huỷ và phải bố trí lại thời gian tổ chức 22 sự kiện khác. Theo lịch trình mới công bố hôm 29/4, LPGA Tour năm nay chỉ còn 25, thay vì 34 điểm đến trong kế hoạch đầu mùa. Và không chỉ đối phó với sức ép trách nhiệm với sự an toàn sức khoẻ cộng đồng, giới golf, các nhà tài trợ và đối tác, bản thân LPGA Tour cũng hao hụt phần lớn tài chính dự phòng. Đây là phần tiền tích luỹ được trong 10 năm qua, kể từ khi Mike Whan đảm nhận chức đặc phái viên.

“Thật chóng mặt. Trong một thập kỷ, chúng tôi tiết kiệm được nhiều hơn so với tổng số tiền trong cả 60 năm trước đó. Nhưng rồi trong năm 2020 này, nhiều khả năng chúng tôi sẽ dùng gần hết số đã dành dụm. Và may thay, chuyện này vẫn chưa hạ gục chúng tôi, hay đếm ngược thời gian đến bờ vực phá sản”, đặc phái viên LPGA Tour Mike Whan chia sẻ sau khi công bố lịch tái đấu hôm 29/4.

Whan thừa nhận LPGA Tour đang đứng trước thách thức lớn chưa từng thấy về tài chính, vì đại dịch toàn cầu. Ảnh: Golfweek.

Whan thừa nhận LPGA Tour đang đứng trước thách thức lớn chưa từng thấy về tài chính, vì đại dịch toàn cầu. Ảnh: Golfweek.

Ông nói LPGA Tour đang thu xếp nguồn lực để thực hiện xét nghiệm nCoV tại các giải đấu sắp tới.

“Chúng tôi hay tin nguồn cung dụng cụ xét nghiệm sẽ đạt quy mô lớn vào cuối tháng 5, và điều đó thật đáng mừng”, Whan kể. Tuy nhiên, ông cũng chưa rõ khả năng triển khai xét nghiệm thường xuyên đối với golfer và những người có liên quan trong suốt thời gian diễn ra sự kiện. Whan hy vọng có thể dùng thiết bị hỗ trợ giám sát sức khoẻ hàng ngày. “Ít nhất, mọi người có thể có máy scan tầm nhiệt có tích hợp nhận diện khuôn mặt để phát hiện sốt”, người đứng đầu LPGA Tour nêu ý kiến cá nhân về việc kiểm soát rủi ro nCoV.

Nhưng những việc này, nếu được triển khai, sẽ tăng thêm gánh nặng tiền nong cho hệ thống, có thể lên đến gần bảy chữ số. Và phần này không có trong quy hoạch ngân sách đầu mùa.

Người điều hành LPGA Tour không nói cụ thể con số thiệt hại cụ thể từ chín sự kiện bị huỷ khi bàn về tổn thất tài chính. Tuy nhiên, ông tỏ ra lạc quan vì các golfer nữ vẫn còn nhiều cơ hội thu nhập khi đấu trường mở cửa trở lại vào giữa tháng 7, bắt đầu bằng Dow Great Lakes Bay Invitational.

Hồi đầu mùa, quỹ thưởng 2020 của LPGA Tour đạt hơn 75 triệu USD. Nếu căn cứ theo kế hoạch cũ, tổng quỹ thưởng qua 25 giải đấu ở mức 56 triệu USD.

Nhưng con số này đã được bơm lên thành 61,85 triệu USD sau khi nhà tài trợ của các giải bị huỷ không rút lại tiền mà chủ động đề nghị tiếp sức cho các sự kiện còn lại. Quỹ thưởng mỗi sự kiện trung bình nhờ đó tăng lên gần 2,5 triệu USD. Riêng tháng 12, LPGA Tour có hai sự kiện đinh là major U.S Women’s Open và giải chốt mùa CME Group Tour Championship, với quỹ thưởng lần lượt là 5,5 triệu USD rồi 5 triệu USD.

Và giờ đây, đặc phái viên Whan cùng đội ngũ LPGA Tour thu xếp mọi thứ để đảm bảo tương lai gần cho lịch trình hiện hữu. Nhưng ê-kíp này cũng đồng thời đặt lịch trình mới vào bối cảnh 2022 để phác thảo bộ phương án ứng phó tình hình trong dài hạn. “Covid-19 có thể thực sự gây hại lâu dài cho LPGA Tour, nếu chúng tôi chỉ tập trung vào những gì còn lại trong năm nay”, Whan nhận định.

Quốc Huytổng hợp

  • LPGA Tour tái đấu từ tháng 7
  • Có bao nhiêu hole-in-one ở LPGA Tour?
  • LPGA Tour hỗ trợ tài chính các golfer

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board