‘Đóng băng’ bảng xếp hạng golf thế giới

Sự bất hợp lí ở cách tính điểm tự động khiến OWGR của nam và Rolex Ranking của nữ dừng vận hành vô thời hạn vì dịch bệnh.

Tuyên bố chung của các đơn vị chủ quản hôm 20/3 cho biết thời gian “đóng băng” bắt đầu ở tuần 11, tương đương này 15/3. Việc tái khởi động hệ thống sẽ phụ thuộc vào thời điểm mở cửa trở lại của các đấu trường có tính điểm chính thức, một khi Covid-19 được kiểm soát.

Với quyết định này, top 10 OWGR hiện thời lần lượt là Rory McIlroy, Jon Rahm, Brooks Koepka, Justin Thomas, Dustin Johnson, Adam Scott, Patrick Reed và Patrick Cantlay đồng hạng 7, Webb Simpson, Tommy Fleetwood. Và như vậy, tổng thời gian tích luỹ ở ngôi số một của McIlroy vẫn là 101 tuần và chưa rõ thời điểm nối dài.

McIlroy nhìn theo cú đánh tại hố hai, vòng cuối Arnold Palmer Invitational ở Florida hôm 8/3. Golfer Bắc Ireland vẫn sẽ giữ ngôi số một thế giới nam tới khi các sự kiện trở lại sau dịch. Ảnh: AP.

McIlroy nhìn theo cú đánh tại hố hai, vòng cuối Arnold Palmer Invitational ở Florida hôm 8/3. Golfer Bắc Ireland vẫn sẽ giữ ngôi số một thế giới nam tới khi các sự kiện trở lại sau dịch. Ảnh: AP.

Top 10 Rolex Ranking (RR) tính từ đỉnh gồm Ko Jin Young, Nelly Korda, Park Sung Hyun, Nasa Hataoka, Danielle Kang, Kim Sei Young, Brooke Henderson, Lee Minjee, Lexi Thompson, Lee6 Jeong Eun.

Làng golf chuyên nghiệp thế giới đang tê liệt vì nCoV với cao điểm huỷ hoặc hoãn giải từ đầu tháng Ba và chưa xác định ngày trở lại. Nhưng hôm 16/3, OWGR và Rolex Ranking vẫn cập nhật kết quả xếp hạng, trong đó một số golfer tự động tăng hạng trong khi số khác hạ bậc dù không đánh giải.

Chính phương thức tính điểm của OWGR lẫn RR đã tạo nên sự thay đổi bất hợp lý. Theo đó, vị trí hàng tuần của họ được phân định theo điểm số trung bình đạt được tại thời điểm công bố. Nhưng kết quả dựa trên phương thức tính toán phức tạp, trong đó hai yếu tố then chốt là điểm tích luỹ tại các giải đấu và ước số tính điểm (divisor) trong chu kỳ hai năm liên tiến.

Sau mỗi tuần, giá trị điểm tích luỹ ở từng giải sẽ giảm dẫn đến tổng điểm giảm. Ngược lại, divisor của golfer cũng thay đổi theo số lần dự giải và có chiều hướng tăng khi không thi đấu. Chính yếu tố này khiến Koepka, ít đánh giải vì chấn thương, mất vị trí số một về tay McIlroy vào ngày 10/2.

Việc đóng băng OWGR và RR giúp các golfer bảo toàn điểm đồng thời tránh bất cập khi xác định thành phần các đội tuyển quốc gia dự bộ môn golf Olympic Tokyo 2020 với danh sách thi đấu gồm 60 nam và 60 nữ.

Và như vậy, danh sách tuyển thủ golf Olympic 2020 nhiều khả năng sẽ được chốt sớm hơn hạn chót của Liên đoàn Golf Quốc tế (IGF), dự kiến ngày 22/6 với nam và 29/6 với nữ. Tình hình dịch Covid-19 hiện tại vẫn chưa ảnh hưởng đến lịch trình môn này với ngày 30/7 khởi tranh và 8/8 hạ màn.

Theo quy định của IGF, đội tuyển mỗi nước gồm bốn nam và bốn nữ có vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng thế giới. Trong đó, những người nằm trong top 15 thế giới sẽ tự động có vé đến Tokyo và mỗi đội có tối đa bốn thành viên trong nhóm này.

Quốc Huytổng hợp

  • McIlroy đạt 100 tuần giữ ngôi số một thế giới

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board