Ốc mua về đừng luộc ngay, ngâm với thứ này hết sạch bùn đất, giun sán bò ra nhung nhúc

Rửa bằng nước thông thường không thể lấy đi hết được bùn đất trong ốc, các đầu bếp lâu năm sẽ dùng thêm 2 thứ này, bẩn cỡ nào cũng sạch bong.

Mùa hè các món từ ốc rất được yêu thích. Bên cạnh ốc luộc, ốc xào thì ốc còn có thể làm chả, nấu bún hay om đậu phụ chuối xanh. Trong ốc rất giàu canxi cùng các dưỡng chất thiết yếu giúp thanh nhiệt, giải độc. Tuy ngon và bổ nhưng chế biến ốc phải biết cách nếu không phần bùn đất vẫn còn nguyên, ăn vào rất hại sức khỏe.

Phần lớn mọi người sẽ rửa rồi ngâm ốc trong nước vo gạo thêm vài lát ớt. Cách làm này không hẳn là sai nhưng sẽ không thể làm sạch được hết bùn đất trong ốc.

Vậy có cách nào để rửa ốc “sạch bóng” không? Theo một đầu bếp lâu năm việc làm sạch ốc không khó nhưng ít người biết. Để có thể giúp ốc tự nhả bùn đất cùng giun sán ký sinh bên trong nhanh nhất cần sử dụng thêm dầu mè và giấm trắng. Chi tiết cách làm mời bạn cùng Bếp Eva tham khảo ngay dưới đây.

Nguyên liệu

– Ốc

– Muối

– Dầu mè

– Giấm trắng

– Nước

Cách rửa ốc nhanh, sạch nhất

1. Ốc mua về bạn cho vào rổ rồi đem đi rửa nhiều lần với nước sạch để loại bỏ một phần bùn đất bám trên bề mặt ốc.

2. Dùng bàn chải hoặc cọ sắt chà xát liên tục từng con ốc. Việc làm này sẽ giúp lấy đi toàn bộ bùn, rêu bám chặt trên vỏ mà khi rửa bằng nước thông thường không thể lấy đi hết.

3. Xong 2 bước đầu tiên bạn sẽ thấy ốc gần như đã rất sạch nhưng thực tế bên trong lớp vỏ cứng còn có không ít đất bẩn. Để loại bỏ chúng bắt buộc bạn phải ngâm ốc trong nước ấm từ 36 – 40 độ C. Môi trường ấm sẽ giúp ốc nhả bùn và giun sán nhanh hơn.

4. Thêm vào chậu ốc ngâm 1 thìa muối, 1 thìa giấm ăn, 5 – 10 giọt dầu mè. Các loại gia vị này sẽ làm tăng tốc độ nhả bùn đất của ốc đồng thời giúp chúng sạch hơn. Nhớ dùng tay khuấy ốc 2 – 3 lần sau đó ngâm ốc khoảng 60 phút là được.

5. Sau thời gian này, ốc gần như đã nhả hết bùn đất, phù sa bên trong. Vớt ốc lên bạn dễ dàng quan sát thấy rất nhiều chất bẩn, giun sán ký sinh (nếu có) ở đáy chậu. Bạn lấy ốc mới ngâm xong rửa 2 – 3 lần với nước là có thể đem đi nấu ăn.

Gợi ý một số món ngon từ ốc

Ốc có thể dùng để nấu rất nhiều món ngon, trong đó có thể kể đến:

1. Ốc hấp lá gừng

Ốc hấp lá gừng là món ăn quen thuộc được nhiều người yêu thích. Thịt ốc bạn băm nhỏ rồi trộn cùng với mộc nhĩ, giò sống nêm thêm gia vị là muối, hạt tiêu sau đó đảo đều. Lấy phần thịt ốc vừa sơ chế cho vào lá gừng và gói lại. Đặt phần thịt ốc vừa quấn lá gừng lên xửng rồi hấp chín.

Món ốc hấp lá gừng thơm ngon, đậm vị, khi ăn bạn chuẩn bị thêm bát nước mắm gừng ăn kèm là chuẩn bài.

2. Ốc nấu đậu phụ chuối xanh

Món ốc nấu đậu phụ chuối xanh dân dã mà hương vị tuyệt ngon. Ốc bạn luộc chín, gỡ lấy phần thịt bên trong. Chuối xanh gọt vỏ, luộc sơ. Đậu phụ cắt miếng, rán vàng. Thịt ba chỉ thái miếng rồi ướp cùng với muối, mì chính, bột nghệ.

Đun nóng dầu ăn, cho thịt ba chỉ vào xào săn lại rồi thêm thịt ốc đảo chung. Cho vào đây 1 bát nước, đậy vung, vặn lửa lớn. Đun tới khi canh sôi, bạn cho chuối xanh, đậu phụ cùng 1 thìa nước mẻ vào. Nấu cho thịt cùng chuối xanh chín mềm, nước canh sền sệt thì thêm hành lá, tía tô, ớt thái lát là hoàn thành.

Thịt ốc dai giòn, thịt ba chỉ cùng chuối đậu mềm thơm ngấm gia vị ăn cực kỳ hao cơm.

3. Ốc xào

Ốc xào cũng là món ngon từ ốc mà bạn không thể bỏ qua. Cách làm ốc xào rất đơn giản. Đầu tiên, bạn hãy làm nóng dầu ăn rồi phi thơm gừng, hoa hồi, lá nguyệt quế. Tiếp đến, trút ốc vào đảo chung, thêm gia vị cùng rượu trắng vào nấu chung. Đun ốc ở lửa vừa, đảo đều tay cho ốc ngấm. Khoảng 20 phút ốc chín là có thể tắt bếp.

Lưu ý, với ốc xào bạn nên chặt bỏ phần nhọn của vỏ ốc như thế sẽ dễ ăn hơn.

Luộc ốc phải nhớ ngay 3 điều này, ốc vừa sạch lại ngon giòn ăn mãi không chán
Ngoài ra, để pha nước chấm ốc ngon như ngoài hàng cũng cần có bí quyết riêng không phải ai cũng biết.
Bấm xem >>

Mẹo hay nhà bếp

About Tintuc

Check Also

36624

Ra chợ chọn dưa hấu ngon không hề khó nếu bạn nắm được những mẹo đơn giản này

Nắm bắt những “bí kíp” này, bạn có thể nhanh chóng chọn ra những trái …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board