Golfer nữ Thái Lan tạo làn sóng mạnh mẽ tại LPGA Tour

Màn trình diễn ấn tượng của Ariya Jutanugarn trong mùa giải này cho thấy vị thế đáng nể của golf nữ Thái Lan trên đấu trường LPGA Tour.

Với ba chức vô địch cùng phong độ ổn định suốt mùa giải, Ariya Jutanugarn lần thứ hai trong sự nghiệp giữ vị trí số một thế giới khi kết thúc năm. Đây cũng là lần thứ hai trong ba năm gần nhất, cô dẫn đầu bảng thứ bậc tiền thưởng của LPGA Tour.

Đẳng cấp của chị em nhà Jutanugarn, với cô chị Moriya xếp thứ 10 trong danh sách các golfer hay nhất năm nay, đã được chứng tỏ trong vài mùa gần đây. Nhưng họ không phải những ngôi sao duy nhất của Thái Lan trên bầu trời LPGA Tour.

Ariya Jutanugarn nổi lên từ năm 18 tuổi và ngay lập tức trở thành golfer hàng đầu thế giới. Ảnh: LPGA Tour.

Ariya Jutanugarn nổi lên từ năm 18 tuổi và ngay lập tức trở thành golfer hàng đầu thế giới. Ảnh: LPGA Tour.

Hồi đầu tháng Tám năm nay, Pornanong Phatlum từng gây tiếc nuối khi lỡ cơ hội đoạt danh hiệu LPGA Tour đầu tay tại Bristish Open. Cô gái 28 tuổi chỉ chịu thua golfer chủ nhà Georgia Hall đúng một điểm trong cuộc đua vô địch.

Hai tuần trước cú sảy chân của Phatlum, một người Thái khác là Thidapa Suwannapura đoạt danh hiệu LPGA Tour đầu tiên tại giải Marathon Classic. Thidapa mới 25 tuổi nhưng đã có bảy năm chơi chuyên nghiệp và bốn mùa chinh chiến ở LPGA Tour.

Làng golf nữ thế giới đang bị khuấy động bởi những ngôi sao Thái Lan, điều chưa từng xảy ra trong quá khứ. Một thập kỷ qua, khi golf nữ Mỹ chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ châu Âu và Hàn Quốc, ít ai nghĩ Thái Lan sẽ nổi lên thành thế lực mới. Nhưng giờ tất cả đều phải dành cho các golfer xứ chùa vàng sự ngưỡng mộ.

“Hai chị em Moriya và Ariya Jutanugarn đã truyền cảm hứng cho các golfer Thái”, Phatlum – người sở hữu chín danh hiệu Asian Tour –tự hào nói. “Họ cho chúng tôi thấy bản thân đủ sức thắng các giải đấu lớn nhất trên LPGA Tour”.

Moriya (trái) và cô em gái Ariya là những người tạo nên làn sóng golf Thái mạnh mẽ trên LPGA Tour. Ảnh: Golfweek.

Moriya (trái) và cô em gái Ariya là những người tạo nên làn sóng golf Thái mạnh mẽ trên LPGA Tour. Ảnh: Golfweek.

Ariya là golfer Thái đầu tiên vô địch một sự kiện major và cũng là người đầu tiên leo lên vị trí số một thế giới. Ở tuổi 22, cô sở hữu 10 danh hiệu LPGA Tour, trong đó có hai cup major. Cô chị Moriya thì vừa có cup LPGA Tour đầu tay hồi tháng Tư vừa qua, và thường xuyên góp mặt trong top 10 thế giới.

“Chúng tôi có nhiều golfer tài năng và Pornanong là một trong số đó”, Moriya nói về màn trình diễn của Phatlum tại British Open. “Chúng tôi đi tour và có cơ hội chiến thắng mỗi tuần. Tôi biết cô ấy chăm chỉ và bản lĩnh như thế nào. Cô ấy sẽ sớm vô địch nếu tiếp tục chơi như thế này”.

Làn sóng golfer Thái không chỉ gói gọn trong vài cái tên đã thành danh. Ở cấp nghiệp dư, quốc gia Đông Nam Á này cũng sở hữu những hiện tượng được chú ý. Tài năng tuổi teen Atthaya Thitikul vừa trở thành golfer nghiệp dư hay nhất British Open năm nay sau khi vượt qua nhát cắt. Không golfer nghiệp dư nào tới từ Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc làm được điều đó.

Thitikul được đánh giá là golfer trẻ triển vọng nhất Thái Lan lúc này. Năm ngoái, khi mới 14 tuổi, cô vô địch giải đấu thuộc Ladies European Tour là Thailand Championship, qua đó trở thành golfer trẻ nhất lịch sử golf nữ thế giới vô địch một giải chuyên nghiệp.

Atthaya Thitikul vô địch một sự kiện Ladies European Tour khi mới 14 tuổi. Ảnh: European Tour.

Atthaya Thitikul vô địch một sự kiện Ladies European Tour khi mới 14 tuổi. Ảnh: European Tour.

Cũng như ngôi sao đàn chị Ariya Jutanugarn, Thitikul trưởng thành từ các học viện golf trong nước. Cô sau đó bắt đầu dự vòng loại các giải đấu thuộc Asian Tour, European Tour và LPGA Tour. Những trải nghiệm này cho Thitikul sự tiến bộ vượt bậc để trở thành người tiếp nối làn sóng golf Thái trên sân chơi quốc tế.

So với các cường quốc như Mỹ và Hàn Quốc, số lượng các golfer xuất sắc của Thái Lan ít hơn. Xứ chùa vàng hiện sở hữu ba người trong top 50 và 20 người trong top 300 thế giới. Nhưng với các golfer Thái, mọi thứ mới chỉ là sự khởi đầu.

“Golf đang nhận được sự quan tâm và đầu tư rất lớn ở Thái Lan”, Smile Xu – chuyên gia tư vấn toàn cầu của LPGA – cho biết. “‘Truyền thông liên tục đưa tin về các giải đấu. Không chỉ chị em Jutanugarn được chú ý, mà nhiều ngôi sao khác cũng được lấy làm hình mẫu. Trong tương lai gần, golf nữ Thái có thể tạo ảnh hưởng lớn trên LPGA Tour”.

Nhân Đạt

  • Golfer nữ Thái Lan lĩnh thưởng một triệu đôla của LPGA Tour
  • Golfer nữ Thái Lan đoạt giải VĐV hay nhất LPGA năm 2018

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board