Tám golfer xin dự giải đối nghịch với PGA Tour

Cựu số một thế giới Dustin Johnson và bảy đồng nghiệp đang yêu cầu PGA Tour cấp phép tranh Saudi International.

Thành viên PGA Tour cần tổ chức chủ quản phê duyệt nếu muốn dự giải ngoài hệ thống, chắc chắn bị từ chối đối với các sự kiện gây tranh cãi. Theo quy trình, PGA Tour sẽ thông báo kết quả sớm nhất 30 ngày trước giải. Saudi International dự kiến từ 3/2 đến 6/2/2022, đồng nghĩa rằng Johnson và các đồng nghiệp phải đợi đến đầu tháng 1 mới có thể trả lời với Ban tổ chức ở Saudi Arabia.

“Chúng tôi đã nộp đơn và đang đợi họ xem xét”, David Winkle – quản lý của Johnson nói trên Golfweek hôm 22/10. Johnson từng vô địch Saudi International kỳ khai trương 2019, về nhì năm 2020 và lại thắng hồi tháng 2/2021.

Saudi International được xem là thế lực cạnh tranh tiềm tàng và nguy hiểm với PGA Tour. Ảnh: AP
Saudi International được xem là thế lực cạnh tranh tiềm tàng và nguy hiểm với PGA Tour. Ảnh: AP

Từ nguồn tin riêng, Golfweek nói nhiều ngôi sao đã ký hợp đồng dự Saudi International nhiều năm, trong đó có Johnson, Phil Mickelson, Bryson DeChambeau, Brooks Koepka.

Hồi 2019, Mickelson bỏ Waste Management Phoenix Open thuộc PGA Tour để đến Saudi International. Anh bị dư luận “ném đá” vì làm ngơ “sự kiện ruột” ở Arizona. Lúc ấy, hai giải diễn ra song song.

Quỹ thưởng Saudi International 2021 đạt 3,5 triệu USD, sẽ lên 5 triệu USD cho năm 2022. Ít tiền hơn so với sự kiện PGA Tour, nhưng Saudi International trả thù lao hậu hĩnh, ít 1 một triệu USD cho đấu thủ thuộc top 10 thế giới.

Saudi International ra đời trong bối cảnh nhạy cảm. Nó xuất hiện trên bản đồ giải quốc tế ba tháng sau sự kiện nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại. Đây là nhân vật lên tiếng chống Hoàng tử kế vị Mohammed bin Salman trên tờ Washington Post. Sau đó, ông bị giết ngay bên trong lãnh sự quán Saudi Arabia đặt tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Hoàng tử Bil Salman bị quy kết là đã ra lệnh thủ tiêu Khashoggi.

PGA và European Tour lập liên minh hồi năm trước. Họ đang triệt tiêu các hệ thống giải có khả năng cạnh tranh trực tiếp trong đó có Super Golf League (SGL) do Saudi Arabia đầu tư. Các tổ chức quốc tế nhận xét chính phủ nước này dùng các sự kiện thể thao làm bình phong che đậy nạn ngược đãi nhân quyền. Đã có thông tin SGL đang mời các ngôi sao Mỹ và châu Âu thi đấu, có người được cam kết thù lao đến 30 triệu USD.

Tam Golfer Xin Du Giai Doi Nghich Voi Pga Tour
Tam Golfer Xin Du Giai Doi Nghich Voi Pga Tour

Jay Monahan – Đặc phái viên PGA Tour – từng cảnh cáo thành viên tham gia giải đối nghịch sẽ bị tước thẻ vĩnh viễn. Còn European Tour từ 2022 sẽ loại Saudi International khỏi lịch đấu, sau ba kỳ bảo trợ. Nhưng kỳ tới, Saudi International vào Asian Tour bởi phía Saudi đã đầu tư 100 triệu USD vào hệ thống giải chuyên nghiệp châu Á. Trước đây, PGA Tour và đối tác châu Âu cho phép thành viên dự Asian Tour. Nhưng họ có thể sẽ phải sửa luật với với nước cờ mới của Saudi International.

Quốc Huy

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board