Jon Rahm dị tật bàn chân

Golfer số hai thế giới Jon Rahm bị vẹo bàn chân phải lúc chào đời, để lại di chứng là vòng swing ngắn khi thi đấu.

“Tôi được sinh ra với chân phải không bình thường. Ống chân thẳng nhưng bàn chân thì lật ngược, lại ngoặt vào bên trong 90 độ. Sau khi tôi lọt lòng được 20 phút, các bác sĩ đã phải sắp lại xương bàn và cổ chân, nắn rồi nẹp từ gối trở xuống. Rồi hàng tuần tôi được đưa vào bệnh viện để tái khám và chỉnh dị tật. Cũng vì thế, chân phải hiện vẫn ngắn hơn chân trái khoảng 1,5 centimet”, Rahm kể hôm 13/7, trong phiên họp trước thềm major The Open Championship do Royal & Ancient (R&A) tổ chức. Kỳ đấu thứ 149 của sự kiện này sẽ mở màn ngày 15/7 trên sân Royal St. George’s ở Sandwich, Anh.

Dù được y học can thiệp ngay từ đầu, hai chân Rahm vẫn không đều và cổ chân phải “mất chuẩn sinh học”. Di chứng này khiến golfer Tây Ban Nha sinh năm 1994 vung gậy ngắn.

Rahm vung gậy ngắn vì dị tật chân

Rahm vung gậy ngắn vì dị tật chân

Rahm chỉ phát hiện khiếm khuyết và bắt đầu học cách khắc phục nhờ chuyến tìm hiểu kỹ thuật thời nghiệp dư tại Học viện thành tích cao của hãng gậy Titleist qua dẫn dắt từ Liên đoàn Golf Tây Ban Nha.

“Cổ chân phải kém linh hoạt nên tôi không thể đạt vòng swing tối đa. Nếu làm thế, tôi sẽ dễ mất trụ dù được vận tốc đầu gậy cao hơn. Cho nên từ nhỏ, tôi phải làm quen với swing ngắn và học cách tối ưu hoá nó”, đấu thủ Tây Ban Nha lý giải.

“Cổ tay tôi cũng bị tật, gập không nhiều nhưng duỗi thì ngoại cỡ. Cho nên tôi thường gập cổ tay theo bản năng để khi duỗi được thêm lực”, Rahm giải thích thêm về kiểu cổ tay riêng được cho là “phi chuẩn mực” trong kỹ thuật vung gậy.

“Hơn 10 năm qua, tôi không chủ động đổi swing, cải thiện nó bằng lòng kiên định với cơ chế và kỹ thuật sẵn có. Tôi nghĩ đây là một trong các yếu tố quan trọng giúp ổn định chuyên môn”, Rahm nêu quan điểm tập luyện riêng.

Để bù đắp cho khiếm khuyết cơ thể, Rahm cố gắng mài sắc các kỹ thuật cá nhân. Ảnh: Reuters

Để bù đắp cho khiếm khuyết cơ thể, Rahm cố gắng mài sắc các kỹ thuật cá nhân. Ảnh: Reuters

Khi vung gậy, Rahm cũng không xoay hông nhiều. TPI – công ty dịch vụ golf thành tích cao tại Mỹ – ghi nhận anh xoay hông chỉ khoảng 30 độ trong khi mức bình quân PGA Tour đến 45 độ.

Nhưng với kiểu swing không hoàn hảo như sách giáo khoa, Rahm đoạt sáu chức vô địch PGA Tour, bảy Cúp European Tour, tính cả US Open hôm 21/6. Thắng lợi ở major US Open giúp anh lần thứ hai lên đỉnh bảng thứ bậc golf thế giới (OWGR). Hôm 12/7, Rahm xuống thứ hai sau ba tuần tại vị còn Dustin Johnson trở lại ngôi đầu.

Quốc Huy

  • Rahm vô địch US Open 2021
  • Covid-19 ngăn Rahm vô địch Memorial hai kỳ liên tiếp
  • Jon Rahm gợi ý Im Sung-jae cách tránh quân dịch ở Hàn

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board