Golfer H’mong thi đấu thế nào ở US Women’s Open

Từ 2016, Megan Khang mang hai dòng máu H’mong-Lào liên tục dự major nữ thuộc Hiệp hội Golf Mỹ (USGA), trong đó hai lần về top 10 qua năm kì đấu.

Khang sinh năm 1997, đấu golf chuyên nghiệp từ 2015 và chỉ mất vài tháng để lên LPGA Tour, đồng thời là thành viên người H’mong đầu tiên ở đấu trường golf nữ số một thế giới.

Năm năm qua, Khang dự cả năm major nữ, tổng cộng 20 lần xuất trận nhưng thành công nhất ở US Women’s Open. Giải năm nay đang diễn ra ở San Francisco. Khang đứng T6 với điểm -1 sau 54 hố. Về lý thuyết, cô còn khả năng tranh danh hiệu khi cách đỉnh bảng sáu gậy.

Khang đứng thứ năm chung cuộc kỳ trước, cán đích T10 năm 2018. Nhưng nếu xét cả thời nghiệp dư, cô thêm ba dịp dự giải nữ US Open, trong đó bị cắt loại lần đầu – 2012, khi mới 14 tuổi.

Năm trước, giải diễn ra vào tháng 12 ở Houston dưới trời rét, sương mù. Năm nay ở San Francisco vào tháng Sáu với thời tiết tương tự.

Ngày khai mạc, Khang đánh 68 gậy trên sân par71. Vòng thứ hai hôm 4/6, ai cũng quần dài thêm áo ấm, trùm mũ đến tai trên sân, nhưng riêng Khang quần short, một lớp áo dài tay và mũ lưỡi trai che nửa đầu.

Khang gây ngạc nhiên cho nhiều đồng nghiệp khi xuất hiện với quần cộc ở vòng hai US Womens Open hôm 4/6. Ảnh: USGA

Khang gây ngạc nhiên cho nhiều đồng nghiệp khi xuất hiện với quần cộc ở vòng hai US Women’s Open hôm 4/6. Ảnh: USGA

“Sáng nay, Lydia Ko cùng nhóm đấu. Bạn ấy bảo với vẻ sửng sốt ‘lạnh vầy mà Megan mặc quần cộc à’. Còn tôi thì nghĩ trời thế này cũng như ở nhà thôi”, Khang – sinh ở Brockton, Massachusetts – kể. Khang đánh 70 gậy trận ấy, qua đó đạt điểm -4 sau 36 hố. Thành tích này đưa cô vào top 3 trong khi vạch cắt loại ở điểm +13.

Cô đã quen với môi trường khắc nghiệt. “Tôi tập luyện và đấu golf học đường ở Massachusetts nên sá gì mưa gió”, Khang đáp khi được hỏi về cách xử lý thời tiết Scotland cuối năm. Lúc ấy, cô lần đầu vào tuyển Mỹ tranh Solheim Cup với châu Âu.

Bố mẹ đi lên từ khốn khó. Cô thấu hiểu bao nỗi vất vả của đấng sinh thành nên luôn nghĩ đến gia đình mỗi khi nhập trận. “Tôi tự hào về bố mẹ. Bố nghỉ việc để luyện golf cho tôi, còn cả nhà sống nhờ lương giáo viên của mẹ. Tôi không được như hôm nay nếu không có sự hy sinh cao cả ấy. Và vì thế, tôi tâm niệm phải luôn nỗ lực để đền đáp và không làm bố mẹ bận lòng”, Khang nói.

Năm 1975, khi hãy còn chiến tranh, ông Lee và bà Nou – vốn là người cùng dòng tộc – từ đất Lào băng dòng Mekong cuồn cuộn, đỏ ngầu phù sa trên chiếc thuyền nhỏ trong đêm để sang Thái Lan. Sau một năm qua nhiều trại tị nạn, họ vào Mỹ nhờ các nhà bảo trợ.

Lee đặt chân đến miền đất hứa lúc tám tuổi với túi quần áo nhỏ trong khi cả gia đình còn vài USD. Ông tự lập, kiếm tiền bằng đủ thứ việc. Ông và Nou vượt qua sự cấm đoán của gia đình hai bên do hủ tục “người cùng tộc không được yêu nhau”.

Lee tự học golf qua báo, tạp chí, đến năm 32 tuổi mới bắt đầu chơi môn này. Ông dạy Khang chơi golf, phát hiện năng khiếu rồi quyết định nghỉ làm thợ sửa xe hơi để đồng hành cùng con ở golf đỉnh cao trong vai trò HLV kiêm caddie đến nay.

Khang luôn bảo vệ được thẻ thành viên LPGA Tour hàng năm với tổng tiền thưởng hiện ở mức 2,585 triệu USD. Cả mùa rồi, Khang lĩnh 377.000 USD qua 14 giải, trong đó 222.000 từ US Women’s Open.

Quốc Huytổng hợp

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board