Mua trứng nên chọn quả to hay nhỏ thì ngon, chuyên gia mách sự thật ai cũng bất ngờ

Trứng gà rất bổ dưỡng nhưng nên chọn quả to hay nhỏ là băn khoăn của nhiều người.

Trứng gà là thực phẩm vô cùng bổ dưỡng, thường xuyên xuất hiện trong các bữa cơm gia đình. Trứng gà có thể đem luộc, nướng, rán, kho… mà món nào cũng ngon và hấp dẫn. Trứng gà được bán ở rất nhiều nơi, từ các chợ cho đến cửa hàng, siêu thị.

Nhiều người thắc mắc, nên mua trứng quả to hay quả nhỏ thì ngon và bổ dưỡng hơn. Một số người cho rằng trứng gà nhỏ là gà ta, nuôi thả vườn nên sẽ ngon, tốt hơn nhiều so với trứng gà to, nuôi công nghiệp. Vậy loại trứng nào bạn mới nên chọn?

Theo quan điểm của chuyên gia, giá trị dinh dưỡng của quả trứng lớn và nhỏ không có sự khác biệt nhiều, dù là của gà nuôi công nghiệp hay gà thả vườn. Người ta lý giải, vì có một số thành phần dinh dưỡng đã có cố định trong trứng rồi nên về dưỡng chất là không khác biệt. Chỉ có một chút khác về hương vị như trứng gà ta, quả nhỏ thì có mùi thơm hơn, lòng đỏ nhiều, lòng trắng mỏng. Còn trứng gà to loại nuôi công nghiệp lòng đỏ bé còn lòng trắng dày.

Xét về mặt kinh tế, trong mỗi quả trứng thì lòng đỏ và trắng cũng cố định. Nếu mua trứng với cùng một giá thì rõ ràng quả trứng to nặng hơn thì lòng đỏ và trắng của nó cũng sẽ nhiều hơn quả nhỏ. Như vậy, mua quả to hẳn là lời hơn mua quả nhỏ rồi.

Sự khác biệt lớn nhất giữa trứng được nuôi công nghiệp và gà thả là thức ăn nuôi gà. Gà nuôi thả chủ yếu ăn rau cỏ, ngô, lúa, sâu bọ nên màu của lòng đỏ trứng lúc nào cũng đậm hơn trứng gà công nghiệp. Hương vị của trứng gà ta cũng thơm hơn.

Như vậy có thể khẳng định, dù là trứng to hay nhỏ thì về mặt dinh dưỡng không có sự khác biệt. Có chăng chỉ là có chút khác nhau về hương vị, màu sắc của lòng đỏ. Do đó, khi mua trứng, bạn chỉ cần mua theo sở thích là được.

Thực tế tốt nhất bạn nên chọn những quả trứng có kích thước vừa phải, không quá lớn, không quá nhỏ và khi mua trứng bạn cũng nên quan sát bề mặt của trứng. Xem trứng có đốm đen không. Nếu trên vỏ trứng có quá nhiều đốm đen có nghĩa là thời gian bảo quản của nó đã tương đối lâu không nên mua. Nói chung trứng tươi không có đốm đen, trừ trường hợp đặc biệt.

TRỨNG CUỘN

Nguyên liệu:

– 4 quả trứng, nửa củ hành tím, một chút muối, 1 miếng giăm bông (bạn có thể thế bằng giò lụa, xúc xích, thịt xay…), nửa bát phô mai mozzarella, 30 gam nước.

Cách làm:

– Thái giăm bông thành miếng băm nhỏ, hành lá thái nhỏ.

– Đập trứng ra bát, thêm một chút muối và 30 gam nước vào trộn đều. Thêm nước có thể làm cho món trứng chín mềm và ngon hơn.

– Cho hành lá và giăm bông băm nhỏ vào, đảo đều, để hỗn hợp trứng sệt lại là được.

– Quét lên chảo một ít dầu ăn, đun trên lửa nhỏ để dầu hơi nóng. Chia trứng làm 3 phần. Đầu tiên đổ 1/3 chỗ trứng vào trước, láng đều khắp chảo, rắc 1/3 chỗ phô mai lên, khi mặt trứng se lại thì bắt đầu cuộn. Cuộn gần hết chỗ trứng thì chừa lại một ít không cuộn nữa. Tiếp tục đổ thêm 1/3 chỗ trứng vào, lắc đều để trứng phủ đầy mặt chảo, rắc 1/3 chỗ phô mai lên. Đợi lớp trứng thứ 2 se lại tiếp tục cuộn.

Khi cuộn lại chừa lại một ít, đổ nốt chỗ trứng và rắc nốt phô mai còn lại. Khi mặt trứng se lại thì cuộn tròn tiếp cho đến hết cuộn trứng. Lăn đi lăn lại trứng trên chảo cho đến khi chín hoàn toàn. Lưu ý để lửa nhỏ vừa nếu không trứng nhanh cháy.

Cho trứng ra đĩa, thái miếng vừa ăn rồi bày lên đĩa ăn nóng. Như vậy chỉ khoảng 10 phút là bạn đã có món trứng kiểu mới để ăn rồi.

Món trứng rán kiểu này vừa ngon lại giàu năng lượng.

TRỨNG XÀO BẦU

Nguyên liệu:

– 1 khúc bầu, 3 quả trứng, lượng dầu ăn thích hợp, lượng hành lá thích hợp, lượng muối thích hợp, 1 thìa nước tương nhạt, 1 thìa dầu hào.

Cách làm:

Bầu gọt vỏ, bỏ hạt, rửa sạch, thái lát mỏng. Hành lá thái nhỏ.

Trứng đập ra bát, khuấy tan. Có thể tăng hoặc giảm lượng trứng tùy theo sở thích.

Cho một lượng dầu ăn vừa đủ vào nồi, đun nóng sau đó cho trứng vào, để một lúc trứng sẽ đông lại thì đảo đều rồi cho trứng ra đĩa.

Thêm một chút dầu ăn vào nồi, cho hành lá thái nhỏ vào xào cho thơm, sau đó cho bầu vào xào trong 1-2 phút.

Sau đó, cho trứng đã chiên cùng muối, nước tương nhạt và dầu hào vào, đảo đều một lần nữa.

Cuối cùng, rắc hành lá lên, tắt bếp. Cho trứng xào bầu ra đĩa rồi thưởng thức cùng cơm.

Dù nghèo đến đâu, 4 thứ trong nhà bếp nếu có dấu hiệu này nên vứt đi ngay!
Không nên vì tiếc rẻ mà giữ lại những thứ này lâu ngày sẽ sinh ra bệnh tật.
Bấm xem >>
Theo Lam Anh (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

About Tintuc

Check Also

Kem viên chiên cực “hot” mùa đông

Kem chiên luôn là món ăn vặt “hot” nhất mỗi khi mùa đông lạnh giá …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board