Vẫn dùng cảm biến máy ảnh cũ kỹ, liệu Google Pixel 5 có thể cạnh tranh với các đối thủ hiện nay?

Những chiếc Pixel mới của Google đã ra mắt và như thường lệ, camera vẫn là điểm nhấn được mọi người nhớ đến nhất đối với dòng smartphone này. Ngay từ dòng Pixel 2 và sau đó là Pixel 3, Pixel 4, các thiết bị này đã làm nên cuộc cách mạng về khả năng chụp ảnh trên smartphone với các tính năng nổi bật như chụp đêm Night Sight, HDR+ hay chụp thiên văn Astro Mode ngay trên các phần cứng thông thường so với các đối thủ khác.

Ngay cả những thiết bị mới ra mắt, Pixel 5 và Pixel 4a 5G, Google vẫn tiếp tục sử dụng cảm biến cũ cho camera chính, Sony IMX363 12,2MP của chúng. Cảm biến này đã từng xuất hiện trên các dòng Pixel gần đây.

Liệu Pixel 5 có thể cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường?

Cả Pixel 5 và Pixel 4a 5G đều dùng chung một loại cảm biến chụp ảnh 12,2MP cho camera chính và cảm biến 16MP cho camera góc siêu rộng.

Theo trang tin The Verge, Google cho rằng việc sử dụng lại cảm biến cũ cho phép nhóm phát triển camera Pixel có thể tinh chỉnh lại thuật toán của mình từ thế hệ này sang thế hệ khác, và hiện trên thị trường không có linh kiện nào đáp ứng được nhu cầu của họ.

Thế nhưng không chỉ các flagship, ngay cả nhiều dòng smartphone tầm trung ra mắt gần đây cũng được trang bị các cảm biến camera độ phân giải siêu cao. Liệu các camera với độ phân giải chỉ 12,2MP trên những chiếc Pixel mới ra mắt có thể cạnh tranh với những cảm biến camera mới đang có độ phân giải từ 48MP đến 64MP hoặc thậm chí 108MP.

Tuy nhiên, ông Marc Levoy, cựu kỹ sư xuất sắc, người đứng đằng sau phần mềm camera đặc biệt trên dòng Pixel lại đánh giá thấp tầm quan trọng của phần cứng camera trong chất lượng ảnh chụp. Trong cuộc phỏng vấn với Nilay Patel, ông Levoy cũng cho rằng, các cảm biến độ phân giải siêu cao sẽ phải dựa vào quá trình khử nhiễu đầu vào nhiều hơn so với các cảm biến kích thước nhỏ.

Nhưng sau thất bại về doanh số của chiếc Pixel 4, hiện tại ông Levoy đã rời khỏi Google để chuyển sang Adobe. Không còn người kỹ sư xuất sắc đằng sau các thuật toán chụp ảnh, có lẽ đã đến lúc Google phải quyết định họ còn dựa vào phần mềm bao lâu nữa trước khi nâng cấp phần cứng mới.

Các cải thiện về camera trên Pixel 5

Vẫn dùng cảm biến máy ảnh cũ kỹ, liệu Google Pixel 5 có thể cạnh tranh với các đối thủ hiện nay? - Ảnh 2.

Mặc dù cả Pixel 5 và Pixel 4a 5G vẫn dùng các cảm biến cũ, Google vẫn mang tới một số thay đổi phần cứng cho camera trên các điện thoại của mình. Các smartphone này đánh dấu lần đầu tiên Google trang bị ống kính góc siêu rộng, nhằm thay thế cho ống kính tele trên Pixel 4.

Theo The Verge, Google cho biết, nguyên nhân của nâng cấp này là vì từ Pixel 3, các điện thoại của Google đã có tính năng Super Res Zooom cho phép cải thiện độ phân giải của những tấm ảnh được zoom lên bằng kỹ thuật số, trong khi các ống kính góc siêu rộng sẽ giúp người dùng có góc nhìn rộng hơn trên hình ảnh của họ.

Mặc dù vậy, hiện có nhiều điện thoại khác trên thị trường đã được trang bị cả 2 loại ống kính này.

Không chỉ vậy, trong video thông báo về Pixel 5, giám đốc sản phẩm của Google, Soniya Jobanputra cho biết, HDR+, công nghệ nền tảng cho khả năng nhiếp ảnh điện toán của điện thoại Pixel, đã nhận được “nâng cấp đáng kể” trên các điện thoại mới, khi kết hợp những thuật toán của Google với các kỹ thuật như phơi sáng bù trừ (exposure bracketing).

Ngoài ra còn có các tính năng mới như chụp chân dung Night Sight trong điều kiện ánh sáng thấp và công cụ chỉnh sửa ánh sáng trong ảnh chân dung sử dụng AI. Chỉ đến khi các điện thoại mới này ra mắt, chúng ta mới có thể biết rõ hơn về những cải thiện trên các tính năng mới này.

Chế độ quay phim Cinematic trên Pixel 5.

Một điểm trừ đối với camera dòng điện thoại Pixel từ nhiều năm nay là khả năng quay phim kém cỏi. Trong khi đó đối thủ iPhone đang làm tốt hơn nhiều khi có thể tạo ra các đoạn video mượt mà với màu sắc cân bằng tốt. Tuy nhiên năm nay, Google đang nỗ lực thay đổi điều này khi giới thiệu 3 chế độ ổn định hình ảnh mới dành cho quay phim trên Pixel có tên gọi Locked, Active và Cinematic Pan. Google cũng cho biết, nhóm Pixel của họ đã dành rất nhiều thời gian để tối ưu khả năng quay video dựa trên những phản hồi từ người dùng.

Có thể thấy Google vẫn đang đặt niềm tin vào đội ngũ phát triển phần mềm của mình để camera trên các điện thoại Pixel giữ được vị thế của mình ngay cả khi sử dụng các cảm biến cũ so với những đối thủ khác. Nếu ngay cả chiếc Pixel 4a giá rẻ cũng có khả năng chụp ảnh tương đương với flagship Pixel 4 cũng như tốt hơn nhiều thiết bị đắt tiền khác, chắc chắn chiếc Pixel 5 và Pixel 4a 5G sẽ không làm bạn thất vọng về camera của mình.

Hơn nữa, nếu nhìn vào việc bổ sung ống kính góc siêu rộng cũng như cải thiện các chế độ quay phim, có thể thấy Google đang lắng nghe người dùng tốt hơn so với trước đây. Do vậy, nhiều khả năng Google sẽ không làm người dùng thất vọng về camera của mình trên những điện thoại Pixel mới.

Tham khảo The Verge

About Tintuc

Check Also

35968

Google Pixel 6 và Pixel 6 Pro ra mắt: Chip Google Tensor, camera nâng cấp mạnh, dung lượng pin lớn, giá từ 599 USD

Hôm nay (20/10), Google vừa chính thức ra mắt Pixel 6 và Pixel 6 Pro …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board