Cô con gái nuôi đặc biệt của Nữ hoàng Anh: Từ đứa trẻ mồ côi bị bắt làm vật tế trở thành món quà đặc biệt dành cho hoàng gia xứ sương mù

Sarah Forbes Bonetta sinh vào khoảng năm 1843 với cái tên Aina, là một thành viên của bộ tộc Yoruba. Vào năm 1848, ngôi làng mà Aina lớn lên bị quân đội xâm chiếm. Cuộc tấn công cướp đi tính mạng của bố mẹ Aina còn Aina, khi đó mới 5 tuổi, đã bị bắt giữ và đưa đến cho nhà vua Ghezo sau khi người ta biết được địa vị xã hội cực kỳ cao của Aina. Dấu vết của bộ tộc Yoruba để lại trên gương mặt Aina cho thấy bà là một công chúa.

Sau đó, Aina được dùng làm vật tế thần nhưng may mắn thay, bà được cứu sống bởi thuyền trưởng Frederick E. Forbes của Hải quân Hoàng gia, người đã được mời đến xem buổi lễ. Ông Frederick cảm thấy sự kiện tế thần kia thật ghê sợ, nhất là khi họ sử dụng một bé gái mới 5 tuổi để làm vật hy sinh. Ông Frederick đích thân đến gặp vua Ghezo và nói rằng Nữ hoàng nước Anh khi đó là Victoria không muốn giết một đứa trẻ, nếu vua Ghezo làm vậy, chẳng khác nào không tôn trọng bà. Thế là sau một hồi thương thảo, Aina cũng được giải thoát và trở thành món quà đem đến cho Nữ hoàng Victoria.

Aina theo chân ông Frederick đến một nhà thờ để rửa tội và tại đây, vị thuyền trưởng đã đặt cho bé gái ấy cái tên Sarah Forbes Bonetta. Lúc đó, Aina khoác trên người bộ trang phục nước Anh. Trong thời gian đi thuyền đến Anh, Aina, nay là Sarah, tranh thủ học tiếng Anh từ các thủy thủ và đứa trẻ này học rất nhanh.

Cuối tháng 7/1850, con tàu cập bến Gravesend, Tây Bắc Kent, Anh, và ông Frederick đã đưa Sarah về nhà. Lần đầu tiên Nữ hoàng Victoria đề cập đến Sarah trong quyển nhật ký của bà là vào ngày 9/11/1850, hẳn đó là ngày đầu cả hai gặp nhau. Lúc đó, Sarah đã kể lại câu chuyện cuộc đời mình cho Nữ hoàng nghe, rằng cô bé đã bị nhốt một mình trong suốt nhiều tuần liền và Sarah biết ngày cô bị lính gác lôi ra ngoài cũng là ngày cuối cùng của cuộc đời mình. Nữ hoàng Victoria nhận xét Sarah là một bé gái thông minh, sắc sảo và thông thạo tiếng Anh. Không chỉ bị ấn tượng bởi Sarah, Nữ hoàng Victoria còn nhận cô bé này làm con nuôi.

Sarah được Nữ hoàng Victoria (phải) nhận làm con nuôi.

Sau đó, Sarah được gia đình ông Frederick nuôi dưỡng trong khi toàn bộ chi phí được chi trả bởi Nữ hoàng Victoria. Từ dạo ấy, Sarah trở thành một vị khách được chào đón ở cung điện nước Anh và chơi thân với các đứa trẻ hoàng gia. Tuy nhiên, mùa đông năm đó, Sarah bắt đầu ho nhiều hơn vì không hợp với thời tiết lạnh lẽo ở xứ sở sương mù. Thế là mọi người quyết định đưa Sarah trở về châu Phi, nơi cô thuộc về. Đất nước Sierra Leone được chọn làm điểm đến của Sarah.

Thế rồi đột ngột, thuyền trưởng Frederick qua đời, nguyên nhân được cho là bệnh sốt rét. Sarah lên đường đến Sierra Leone một mình, nơi cô theo học Trường Hội Truyền giáo Nhà Thờ. Lúc này, Nữ hoàng Victoria vẫn thường xuyên gửi quà và sách cho Sarah. Tại đây, Sarah gặp được người chồng tương lai của mình, James Davies, khi người này ghé thăm trường và cả hai được giới thiệu với nhau.

Cô con gái nuôi đặc biệt của Nữ hoàng Anh: Từ đứa trẻ mồ côi bị bắt làm vật tế trở thành món quà đặc biệt dành cho hoàng gia xứ sương mù - Ảnh 3.

Aina và chồng

Năm 1855, Sarah rời trường và được gọi trở lại Anh theo lệnh của Nữ hoàng Victoria. Không có nguyên nhân rõ ràng, hẳn Sarah đã không hạnh phúc khi sống ở Sierra Leone. Cô được nhà truyền pháp người châu Phi, Reverend Schoen, nhận nuôi. Cuối năm 1855, Sarah gặp lại Nữ hoàng Victoria và cuộc gặp này được bà ghi lại trong nhật ký. Bà nhận xét cô bé Sarah năm nào giờ đã trưởng thành một cách đáng kinh ngạc, thân mình mảnh mai nhưng gương mặt thì không giấu được sự từng trải.

Sarah khá vui vẻ khi sống cùng gia đình mới và được cho học lên cao cùng với những đứa trẻ của gia đình ông Reverend. Năm 1858, Sarah là một trong những vị khách mời đến tham dựa đám cưới của con gái lớn Nữ hoàng Victoria với nhà vua nước Phổ Frederick III tương lai.

Cuối năm 1860, Sarah nhận được lời cầu hôn từ James Davies. Thời điểm đó, người đàn ông 32 tuổi này đã trải qua một đời vợ. Trong khi Sarah không mấy hứng thú với James thì Nữ hoàng Victoria lại “chấm” người này cho Sarah nhưng điều này vẫn không làm thay đổi quyết định của Sarah.

Mãi cho đến tháng 3/1862, Sarah ghé thăm Nữ hoàng Victoria, lúc này đã là góa phụ, thì cô mới quyết định đám cưới với James. Đám cưới của cặp đôi diễn ra vào ngày 14/8/1862 tại Brighton. Không một thành viên nào trong gia đình hoàng gia tham dự, Sarah được dẫn vào lễ đường bởi anh trai của vị thuyền trưởng Frederick quá cố.

Vì công việc của James, vợ chồng Sarah phải dọn đến sống ở châu Phi. Sarah bắt đầu công việc giảng dạy nhưng không lâu sau, cô mang thai. Con gái đầu lòng của vợ chồng cô chào đời năm 1863. Sarah nhận được sự đồng ý của Nữ hoàng Victoria trước khi đặt tên cho đứa trẻ là Victoria. Khi gia đình Sarah đến thăm người đứng đầu hoàng gia Anh năm 1867, cô đã tặng cho Nữ hoàng đáng kính một con búp bê hình bé gái và chiếc mề đay bằng vàng. Sau đó, Sarah lần lượt sinh ra 1 con trai, Arthur, và 1 con gái, Stella.

Cuối những năm 1870, công việc kinh doanh của ông James ngày càng xuống dốc, giống như tình hình sức khỏe của bà Sarah. Bà ho không ngừng và quá yếu để có thể đứng lớp giảng dạy. Sau đó, bà bị chẩn đoán mắc bệnh lao và được đưa đến đảo Madeira để điều trị. Đầu năm 1880, bệnh tình của bà Sarah có chút thuyên giảm nhưng đến mùa hè năm đó, bà qua đời vào ngày 15/8. Sarah mong muốn được yên nghỉ dưới biển sâu nhưng ý nguyện của bà không được thực hiện, thay vào đó, Sarah được chôn cất ở Madeira ở phần đất không có bia mộ.

(Nguồn: History of Royal Women)

About Tintuc

Check Also

35482

Trại giảm cân “địa ngục” của những cô gái size XXXL: Đánh đổi mồ hôi nước mắt nhưng tìm lại niềm tin còn quan trọng hơn giảm cân thật sự

Đây là ngày thứ 140 Chu Vũ Đình tham gia trại huấn luyện giảm cân. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board