Viettel, VNPT, MobiFone khóa hơn 18.000 SIM phát tán cuộc gọi rác

Trong hai tháng 7 và 8 vừa qua, ba nhà mạng lớn tại Việt Nam đã khóa chiều gọi đi của 18.339 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Viettel, VNPT, MobiFone khóa hơn 18.000 SIM phát tán cuộc gọi rác - 1

Báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông (Viettel, VNPT, MobiFone) cho biết, trong tháng 7 và tháng 8/2020, các đơn vị này đã phát hiện, xác thực, kiểm tra và khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng của các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Theo số liệu cụ thể từ báo cáo, chỉ trong hai tháng 7 và 8 vừa qua, đã có 18.339 thuê bao phát tán cuộc gọi rác bị chặn. Trong đó, các SIM bị chặn phần lớn dùng mạng Viettel (lên đến 14.427 thuê bao).

Cũng theo báo cáo trên, tỷ lệ khách hàng phản hồi tin nhắn USSD (tương tác hai chiều các thông tin theo thời gian thực, tương tự SMS) của nhà mạng để xác thực sau khi nhận cuộc gọi nghi ngờ cuộc gọi rác vẫn còn rất thấp (trung bình 5%).

Trong khi đó, các nhà mạng cho biết, chất lượng và hiệu quả của giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác lại phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

Viettel, VNPT, MobiFone khóa hơn 18.000 SIM phát tán cuộc gọi rác - 2

Thống kê chi tiết việc chặn cuộc gọi ‘rác’ của các nhà mạng trong tháng 7 và tháng 8

Trước đó, từ ngày 1/7/2020, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính – Viễn thông Việt Nam (Vinaphone) đã bắt đầu triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn cuộc gọi “rác” dựa theo Công văn số 2568/CVT-TNTK gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông). Tới ngày 1/8, Tổng công ty Viễn thông MobiFone cũng bắt đầu triển khai các biện pháp chặn SIM phát tán cuộc gọi rác.

Cục Viễn thông cùng các doanh nghiệp viễn thông đã thống nhất 5 tiêu chí để xác định cuộc gọi “rác” gồm: tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng.

Theo đó, những cuộc gọi có tần suất thực hiện dày đặc, tới nhiều thuê bao khác nhau trong cùng một thời gian ngắn, cũng như có thời lượng đàm thoại không cao sẽ bị hệ thống tự động liệt vào dạng nghi ngờ là cuộc gọi “rác”.

Theo đại diện một nhà mạng lớn tại Việt Nam, công nghệ được áp dụng ở đây là phân tích dữ liệu lớn (Big Data) và máy học (Machine Learning). Từ đó, các nhà mạng sẽ xây dựng một hệ thống tự nhận diện các thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi “rác”, và tiến hành chặn thuê bao này.

Tuy nhiên như đã đề cập, hiệu quả trong việc ngăn chặn cuộc gọi rác vẫn phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng.

Nguyễn Nguyễn

About Tintuc

Check Also

35968

Google Pixel 6 và Pixel 6 Pro ra mắt: Chip Google Tensor, camera nâng cấp mạnh, dung lượng pin lớn, giá từ 599 USD

Hôm nay (20/10), Google vừa chính thức ra mắt Pixel 6 và Pixel 6 Pro …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board