Đêm tổng duyệt của đoàn lân sư rồng 10 năm “quần thảo” khắp đất Bắc, hồi hộp chuẩn bị cho mùa Trung Thu sắp tới

18h khi trời vừa tối cũng là lúc các thành viên đoàn lân sư rồng bắt đầu tập luyện.

Trời vừa tối khi mọi người trở về nhà sau ngày dài làm việc, thì lại là lúc các thành viên đội lân sư rồng cùng nhau tập luyện để chuẩn bị cho một mùa bận rộn nhất trong năm.

Là người sở hữu đội lân đông đảo thành viên tại Hà Nội, anh Bùi Văn Trường (Gia Lâm, TP Hà Nội) trong những ngày này vừa làm quản lý cũng kiêm thêm công việc là người thầy, chỉnh sửa những kỹ năng cho cả đội để ít ngày nữa thôi có thể chạy chương trình cho khắp các tỉnh miền Bắc.

Đêm tổng duyệt của đoàn lân sư rồng 10 năm "quần thảo" khắp đất Bắc, trước mùa làm việc bận rộn nhất trong năm - Ảnh 2.

Đêm tổng duyệt của đoàn lân sư rồng 10 năm "quần thảo" khắp đất Bắc, trước mùa làm việc bận rộn nhất trong năm - Ảnh 3.

Hàng chục chiếc đầu lân được chuẩn bị cho một buổi tập.

Mỗi tối các thành viên tập luyện sẽ trao đổi thêm các động tác mới, đồng thời điều chỉnh lại các bài tập cũ cho phù hợp các chương trình khác nhau. Những dịp như thế này các thành viên sẽ tập hợp nhau lại trước 1 tháng để rèn luyện, làm sao cho thể lực của mỗi người phải tương đối đồng đều, để khi di chuyển đi xa có đủ sức khỏe để múa. Chính vì thế mà đa phần các thành viên trong đội lân đều là các bạn trẻ đang trong thời kỳ sức khỏe tốt nhất.

Đêm tổng duyệt của đoàn lân sư rồng 10 năm "quần thảo" khắp đất Bắc, trước mùa làm việc bận rộn nhất trong năm - Ảnh 4.

Những khoảng sân rộng được chọn làm nơi tập luyện mỗi ngày.

Không chỉ múa “đơn sư” (múa 1 con lân), các thành viên của đội cũng dày công tập luyện phối hợp nhiều động tác khó khi múa “song sư” (múa 2 con lân), “tam sư” (múa 3 con lân) hoặc “tứ sư hội” (múa 4 con lân), với những tư thế vô cùng đẹp mắt, có được những buổi biểu diễn thành công, phía sau đó là mồ hôi và bao công sức.

Mỗi buổi tập thường kéo dài khoảng 2 tiếng các thành viên sẽ “múa chay” trước khi đi sâu vào phần kết hợp động tác giữa các con lân sẽ do 2 người điều khiển theo đội hình, kèm theo đó là đội trống hội cũng phải đồng bộ, sao cho ăn khớp tới từng nhịp. Trong buổi tối nay, các thành viên sẽ tiến hành tổng duyệt, để ngay từ những tuần sắp tới các nhóm lân sẽ đi biểu diễn.

Đêm tổng duyệt của đoàn lân sư rồng 10 năm "quần thảo" khắp đất Bắc, trước mùa làm việc bận rộn nhất trong năm - Ảnh 5.

Những động tác bật nhảy nhanh lẹ, đòi hỏi 2 thành viên khi điều khiển lân phải hiểu ý nhau.

“Trong nhiều năm biểu diễn việc múa lân cũng có nhiều thay đổi, từ múa truyền thống như trước kia, đầu lân ngoài Bắc khá nặng khiến cho việc múa trong thời gian dài nhanh mệt, nên anh em chuyển sang dùng đầu lân như trong miền Nam vốn có sự linh hoạt hơn, không những thế ngoài chú Tễu cầm quạt đi trước lân, giờ đây nhiều khách hàng cũng yêu cầu có cả Chí Phèo, Thị Nở, Tôn Ngộ Không… chúng tôi đều phục vụ cả”, anh Trường tâm sự.

Sống với nghề múa lân sư rồng, không phải ai cũng có thể theo nghề này bởi nó vất vả, không chỉ phục vụ ở nội thành, mà phải đi các tỉnh xa, đi đêm về khuya là chuyện thường tình bởi xác định đây là nghề “làm dâu trăm họ”.

Anh Trường nhớ lại lần đi làm chương trình Trung thu để đời chắc chẳng bao giờ có thể quên, khi đi làm ở một chương trình, lúc đầu khách hàng chỉ yêu cầu múa 1 bài. Khi mọi người đến cũng sát giờ biểu diễn nên các thành viên phải thay đồ ngay trên xe rồi triển khai đội hình vào việc luôn, nhưng chương trình phát sinh phải diễn thêm vài giờ nữa khiến cho cả đội gần như kiệt sức trên đường trở về.

Sự vui vẻ, nhiệt huyết luôn được các thành viên trong đội duy trì trong nhiều giờ chuẩn bị và tập luyện.

Đêm tổng duyệt của đoàn lân sư rồng 10 năm "quần thảo" khắp đất Bắc, trước mùa làm việc bận rộn nhất trong năm - Ảnh 7.

Cả đội có 20 đầu lân với 50 thành viên nhưng trong mùa cao điểm vẫn phải tuyển thêm các thành viên mới để phục vụ nhu cầu tăng vọt.

Đêm tổng duyệt của đoàn lân sư rồng 10 năm "quần thảo" khắp đất Bắc, trước mùa làm việc bận rộn nhất trong năm - Ảnh 8.

Động tác lân đứng chào đầy dũng mãnh cũng là một trong những động tác tốn sức nhất, đòi hỏi lân đứng ổn định, không rung lắc.

Bộ trang phục con lân khi mang lên người có những chi tiết không mấy ai biết như dây cố định thân sau, thiết bị điều khiển đèn mắt, đèn trên đầu… đều được kiểm tra kỹ.

Đêm tổng duyệt của đoàn lân sư rồng 10 năm "quần thảo" khắp đất Bắc, trước mùa làm việc bận rộn nhất trong năm - Ảnh 10.

Đêm tổng duyệt của đoàn lân sư rồng 10 năm "quần thảo" khắp đất Bắc, trước mùa làm việc bận rộn nhất trong năm - Ảnh 11.

Đêm tổng duyệt của đoàn lân sư rồng 10 năm "quần thảo" khắp đất Bắc, trước mùa làm việc bận rộn nhất trong năm - Ảnh 12.

Trong đêm tổng duyệt, những bài múa được cả đội biểu diễn một cách công phu, với những màn nhào lộn, đứng chào và lân “phun lửa” cực hấp dẫn. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều lịch diễn vẫn đang phải chờ. Cho đến nay, đội lân của anh Trường đã nhận được 30 lịch biểu diễn, cùng với đó là những buổi múa lân từ thiện sẽ được tổ chức tại một số bệnh viện trong ít ngày tới.

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board