Vừa xôn xao áo dài ngũ thân trở thành trang phục đi làm của nam công chức Huế, dân tình tiếp tục “bấn loạn” với nhóm nam nhân mặc cổ phục dạo khắp phố Hà Nội

Nhiều ngày qua, thông tin về việc các nam công chức ở Huế sẽ mặc cổ phục đi làm vào mỗi thứ Hai đầu tiên của tháng đã khiến cộng đồng mạng không khỏi xôn xao. Người thì đồng ý cho rằng đó là cách hay để giữ lại nét đẹp truyền thống nhưng cũng có vô số ý kiến phản đối vì hơi bất tiện. Trong bối cảnh đó, có bộ ảnh được thực hiện bởi một nhóm các nam thanh niên ở Hà Nội trong trang phục áo dài ngũ thân đã khiến nhiều người vô cùng thích thú. Tuy chỉ mặc áo dài để chụp ảnh nhưng thông điệp “ủng hộ cổ phục Việt” được họ truyền tải thì lại vô cùng ý nghĩa.

Bộ ảnh áo dài ngũ thân truyền thống dành cho nam khiến cộng đồng mạng vô cùng thích thú.

Nhóm nam nhân mặc áo dài ngũ thân đi trên đường phố - Ảnh 2.

Nét mới lạ giữa phố thị hiện đại.

Bộ ảnh thực sự mang đến một thông điệp ý nghĩa về sự tồn tại của cổ phục Việt.

Trên đây là một số bức ảnh đầu tiên được chia sẻ. Sau khi gây sốt, anh Lê Xuân Khoa, người đăng bộ ảnh đã hé lộ thêm nhiều hơn nữa những bức ảnh được chụp. Theo anh Khoa, nhóm của anh có tên là CLB Áo dài truyền thống Đình Làng Việt và những tấm hình lần này được thực hiện bởi nhiếp ảnh gia Phan Gia Huy.

Nhóm nam nhân mặc áo dài ngũ thân đi trên đường phố - Ảnh 4.

Phần tiếp theo của bộ ảnh cũng ấn tượng không kém.

Anh Khoa cho biết: “Nhóm bọn mình ở Hà Nội, mỗi người một công việc chả liên quan gì đến nhau nhưng có sở thích chung là mặc áo dài ngũ thân từ mấy năm trở lại đây. Mỗi thời mỗi khác, bọn mình không chủ trương mặc như vậy vào tất cả mọi ngày mà chỉ chọn những dịp Lễ, Tết và những thời điểm, sự kiện phù hợp. Qua bộ ảnh này, bọn mình cũng không cổ xúy cho lối sống ăn chơi, trụy lạc mà chỉ muốn giúp mọi người thấy, mặc áo dài ngũ thân hoàn toàn có thể bắt kịp nhịp sống đương đại hối hả ở một số phương diện”.

Trong ảnh, những nam thanh niên trong áo dài truyền thống cùng một số phụ kiện như khăn vấn đội đầu, tay nải bằng vải nhưng lại ngồi bên trong không gian là quán cà phê, trên tay còn cầm smartphone và chai bia kiểu hiện đại. Sự pha trộn này thực sự đã mang đến những cái nhìn vô cùng mới mẻ cho nhiều người.

Các ông anh mặc áo dài truyền thống ngồi uống bia và dùng smartphone trông cũng thật là phong cách nhỉ?

Nói thêm về áo ngũ thân thì đây là một loại trang phục truyền thống của người Việt Nam, ra đời năm 1744, sau cải cách trang phục đàng trong của chúa Nguyễn Phúc Khoát. Áo cho nam có cổ cao, thẳng và vuông tượng trưng cho sự chính trực của người quân tử. Áo có 5 cúc làm bằng kim loại, ngọc, gỗ,… Áo có ngũ thân tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu, một thân con (nhỏ nhất, nằm trong) tượng trưng cho mình (người mặc). Tà áo không bó sát người mà rộng, càng xuống càng xòe ra. Tay áo rộng, hẹp tùy ý.

Áo luôn có 5 cúc cài thể hiện đạo lý làm người của người Việt Nam là Nhân – Lễ – Nghĩa – Trí – Tín.

Áo mặc thường màu sắc nhã nhặn, không có diềm cổ, diềm tay áo. Thường được mặc kèm một chiếc áo lót màu trắng để làm nền cho áo ngoài, thể hiện sự sạch sẽ ở bên trong. Thể hiện quan niệm truyền thống đẹp đẽ của người Việt: Cái gì đẹp thì nên giấu vào trong.

Áo ngũ thân luôn đi kèm với khăn vấn. Ban đầu, áo ngũ thân vốn được tạo ra để cả nam và nữ cùng mặc. Tuy nhiên theo thời gian, chiếc áo dài nam dần mất nên khi nhắc đến áo dài thường người ta chỉ nghĩ đến nữ.

Những chiếc áo dài ngũ thân của nam đang được tái hiện dần trong thời hiện đại.

About Tintuc

Check Also

European Tour Mua Moi Xao Tron Vi Covid 19

European Tour mùa mới xáo trộn vì Covid-19

Nam PhiBiến chủng Omicron mới khiến nhiều golfer bỏ giải mở màn Joburg Open, còn …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board