Thang đo khả năng tự sát Emmengard: Giúp đánh giá mức độ khủng hoảng tâm lý và cách vượt qua của người từng tìm đến cửa tử

Tự sát là tự giết chết bản thân mình. Nghe thì thật điên rồ đúng không, sao lại có thể tự làm hại bản thân chứ? Nhưng thực tế, có hơn 1 triệu người chết do tự sát mỗi năm trên toàn thế giới!

Một trong số những lý do phổ biến khiến người ta lựa chọn tự sát chính vì trạng thái tâm lý tuyệt vọng, rối loạn tâm thần… Vì vậy, đừng bao giờ coi thường những ý nghĩ tiêu cực từng lóe lên trong đầu.

Nào, cùng kiểm tra khả năng tự sát xem bạn có thật sự ổn không nhé!

1. Mình vui quá trời luôn, mình sẽ vỡ òa nếu như niềm vui này cứ tiếp tục ấy!

2. Mình đang phấn khởi, thỉnh hoảng nghĩ về những chuyện không vui nhưng nỗi buồn đó dường như bay biến hết rồi. Mọi chuyện đang dần tốt lên.

3. Đây không phải ngày tuyệt nhất cuộc đời mình. Mình có một số chuyện lặt vặt nhưng mình không nghĩ đến tự tử đâu. Trừ lúc mà thằng bạn ẩm ương bỗng dưng đưa ra những giả thuyết ngu ngốc.

4. Việc tự sát không xuất hiện trong tâm trí mình trừ những lúc bị stress hoặc lo lắng tột độ. Nó giống như một lối thoát mà não mình tạo ra để thoát ra khỏi những cơn stress, nhưng không nghiêm trọng, chỉ đùa thôi!

5. Cái joke này nhạt rồi, ý nghĩ về tự sát và mấy cái linh tinh cứ hiện lên ấy. Nhưng mình đang muốn làm chuyện khác cơ, tự tử hơi xâm chiếm mình rồi.

(Ảnh: Emmengard, dịch và chỉnh sửa: Nguyễn Tuấn Anh)

6. Mình nghĩ về tự tử rất nhiều, việc này cản trở cuộc sống của mình. Mình sẽ cố để không bận tâm đến nó. Cơ mà, nhỡ có tai nạn xảy đến với mình thì mình sẽ không tránh đâu. Mình tự tử một cách thụ động.

7. Mình không thể ngưng về tự tử và cũng không thể phân tán nó ra khỏi tâm trí. Mình có thể sẽ làm chuyện dại dột như uống rượu lái xe. Mình đã chuyển từ tự tử thụ động sang muốn chết. Mình cần có sự giúp đỡ.

8. Mình không cố chống lại những ý nghĩa quẩn đó nữa mà cứ để nó thoải mái lấn chiếm tâm hồn. Mình thậm chí còn muốn lên kế hoạch để tự tử nhưng mình cũng đang cố ngăn cản bản thân.

Mình đang cố để không hành động. Mình ở một mình nên thật không an toàn, mình sẽ giết bản thân mất. Mình cần gọi cho ai đó!

9. Mình đang lên kế hoạch kết liễu cuộc đời. Mình chào vĩnh biệt mọi người, xóa các tài khoản và viết thư giã biệt. Mình rất muốn tự tử, mình cần nói chuyện với ai đó.

Từ 1 – 5: Bạn vẫn ổn, dù những điểm số cao bạn vẫn đôi khi lo lắng, stress.

Từ 6 – 9: Bạn luôn nghĩ tới tự tử và tuyệt vọng tới mức muốn tự giết mình. Hãy tìm sự trợ giúp ngay nhé!


Thang đo khả năng tự sát Emmengard

Thang đo này do đôi bạn Megan và Emmengard sáng tạo ra. Cả hai đã gặp vấn đề về tâm lý và luôn có ý nghĩa sẽ tự tử. Họ cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn đó nhờ thang đo này!

Tuy nhiên, sự ra đi của một người bạn thân tên Kevin khiến Megan và Emmengard cảm thấy xấu hổ. Họ ước gì đã chia sẻ với cậu ấy sớm hơn, giúp chàng trai trẻ anh ấy không đơn độc và lựa chọn tự tử!

Sau đó, Emmengard đã chia sẻ thang đo khả năng tự sát lên Reddit và nhận được nhiều sự quan tâm. Ngoài ra, đôi bạn này cũng thường chia sẻ những tài liệu liên quan đến sức khỏe tâm thần một cách công khai và miễn phí. Họ mong muốn những người nhạy cảm, dễ bị tổn thương và cần tìm một điểm tựa sẽ tiếp cận được và vượt qua khó khăn!

Thang đo khả năng tự sát: Hãy test nhanh xem bạn liệu có đang ổn? - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

Dưới đây là chia sẻ của Emmengard:

“Gần đây chúng tôi đã mất một người bạn do tự tử.

Người bạn thân nhất của chúng tôi! Megan và tôi đã cùng nhau thực hiện quy mô này từ nhiều năm trước. Chúng tôi đã sử dụng nó để giúp nhau vượt qua những thời điểm khó khăn nhất.

Khi tâm trạng thực sự tồi tệ, chúng tôi chỉ có thể nhìn nhau và nói “Số mấy?”, và đối phương có thể hiểu được nội tâm người kia.

Chúng tôi biết chính xác con số đó có ý nghĩa như thế nào khi chúng tôi chia sẻ với nhau. Nếu con số quá cao, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho buổi tối đó. Nhờ vậy chúng tôi sẽ không đơn độc.

Thang đo này đã giúp chúng tôi vượt qua rất nhiều những suy nghĩ tiêu cực. Nó đưa Megan qua một cơn trầm cảm nặng, và nó giúp chúng tôi phát hiện ra mình mắc chứng rối loạn nhận dạng phân ly.

Thang đo khả năng tự sát: Hãy test nhanh xem bạn liệu có đang ổn? - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

Nhưng đó chỉ là điều xảy ra giữa chúng tôi, Emmengard và Megan. Chúng tôi đã quá xấu hổ và thậm chí có thể xấu hổ hơn khi thực sự nói về nó. Bởi vì nói về nó đồng nghĩa với việc thừa nhận rằng tự tử là điều chúng tôi phải đấu tranh.

Tuy nhiên, bây giờ chúng tôi đã mất Kevin, sự xấu hổ dường như không còn quan trọng nữa. Tôi ước chúng tôi đã làm điều này sớm hơn. Tôi ước chúng tôi đã chia sẻ nó với tất cả bạn bè của chúng tôi, bởi vì khi đó có lẽ Kevin sẽ biết rằng anh ấy không đơn độc. Có thể tất cả đã sẽ kết thúc theo cách khác?

Vì vậy, chúng tôi đang chia sẻ điều này ngay bây giờ, vì chúng tôi hy vọng rằng điều này có thể giúp ích cho những người khác. Có lẽ nó có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện. Có lẽ nó có thể cung cấp cho bạn bè, như Megan và chúng tôi, một công cụ để thực sự nói về điều này một cách trung thực.

Những hình ảnh Emmengard vẽ và đăng tải lên website chia sẻ kiến thức về sức khỏe tâm thần của mình.

Có thể nó có thể giúp mọi thứ trở nên khác đi đối với người khác.

Chúng tôi nhớ bạn, Kevin!


Thang đo khả năng tự sát có hiệu quả thế nào?

Silverflame202:

Sau nhiều năm ở mức độ 7 – 9, tôi có thể tự hào mà nói rằng tôi đang ổn ở mức 3.

>> Darknesx: Thật mừng vì cậu đã mạnh mẽ ở lại để thấy cuộc đời chuyển biến tích cực hơn.

>>Gruntledjoe: Cậu làm như thế nào vậy? Mình đang ở mức 7.

>>>Silverflame202: Thành thật mà nói, tôi chỉ xóa bỏ những người độc hại và ở gần với những người thật sự quan tâm tôi. Và qua nhiều năm tôi đã sử dụng rồi ngưng những liều thuốc để tìm kiếm một loại thuốc đúng đắn và điều đấy khiến những chất hóa học trong não tôi rối tung lên, nhưng cuối cùng tôi cũng đã tìm được và cuộc đời tôi thay đổi. Tôi mong cho bạn những gì may mắn nhất, và hãy tìm kiếm sự giúp đỡ nếu bạn cần giúp đỡ.

>> Dewekdwummin007: Tôi rất lo lắng về một người và không biết họ ở mức độ nào trên thang đo này. Làm thế nào để tôi biết được đây và tôi có thể làm gì để giúp họ trở về được những mức đầu tiên?

>>> Silverflame202: Tôi chỉ là một người bình thường, không chuyên về lĩnh vực này. Tuy nhiên nếu nghĩ về những gì tôi từng cảm nhận thì tôi cho rằng cách giúp đỡ tốt nhất là lắng nghe. Nếu cậu muốn giúp người đó, hãy ở bên cạnh họ. Hãy cho người đó biết cậu luôn có thể lắng nghe, hỗ trợ và giúp sức. Điều này sẽ có ý nghĩa lớn với họ lắm. Nếu cậu thật sự hốt hoảng và họ có những biểu hiện muốn tự tử, hãy đi tìm sự giúp đỡ.

Thang đo khả năng tự sát: Hãy test nhanh xem bạn liệu có đang ổn? - Ảnh 8.

(Ảnh minh họa)

____________________

Mightymaug

Năm ngoái chúng tôi bị sảy thai giữa kỳ. Tôi ở nhà chỉ với mỗi đứa con trai và tôi thấy mình như tan vỡ. Tôi không định tự tử nhưng tôi biết mình đang ở một nơi tối tăm và điều này thật tồi tệ.

Tôi gọi lên đường dây nóng và mở lời “Tôi không biết tôi có nên gọi số này không. Tôi biết tôi sẽ không tự tử, nhưng…”.

Và tôi khóc òa với người lạ mà tôi đang nói chuyện bên đầu dây kia. Khóc thật lớn, một cách xấu xí. Họ lắng nghe tôi, trò chuyện với tôi. Không cần tìm đáp án, cũng không tìm cách xoa dịu, chỉ lắng nghe, một lòng lắng nghe.

Khi tôi cúp máy tôi cứ như có cả triệu đô trong tay. Tôi không bao giờ diễn tả được cảm giác đấy tốt đẹp thế nào khi có thể bày tỏ những suy nghĩ của tôi, để trôi ra ngoài không khí. Tôi thấy có nhiều người ở đây nói họ đang ở mức 6. Tôi khuyến khích mọi người nên giao tiếp, nó thật sự có ích.

_____________________________

Franco_Manera

Cái này biểu đạt rất tốt. Từng là người lưng chừng mức 5 – 6, cái này khiến tôi có một góc nhìn rõ ràng hơn về tình trạng của mình, và những người khác đã tồi tệ ra sao. Chẳng ai đáng phải ở những 3 mức dưới cùng cả.

>> Wakato106: Tôi đã từng ở mức 9

9 là một mức kinh khủng, xảy ra với tôi năm ngoái sau một năm đầy những biến cố tồi tệ. Tôi như muốn kết thúc đời mình, kết thúc tình bạn, để bạn tôi sẵn sàng nếu như tôi không bao giờ đáp lại họ nữa. Đấy là những lời tạm biệt cuối cùng.

Thứ ở thực tại duy nhất cản tôi lại là một đoạn đường dài đi về nhà sau một bài kiểm tra. Đoạn đường đủ dài khiến tôi không có cách nào khác ngoài việc nghiền ngẫm lại tâm trí và cố thoát khỏi cái lạnh nhanh nhất có thể. Bằng một cách nào đó thì đoạn đường này khiến tôi xao lãng đủ lâu.

Tôi không hẳn vui mừng, hoặc rầu rĩ vì tôi còn sống. Chỉ… lại là một ngày khác thôi.

Thang đo khả năng tự sát: Hãy test nhanh xem bạn liệu có đang ổn? - Ảnh 9.

(Ảnh minh họa)

>>> Savagethecabbag: Đôi khi chúng ta nghĩ tự tử là một cách để giải thoát nhưng đúng là một đoạn đường đi dài có thể dọn dẹp tâm trí.

Nếu tôi có thể quay ngược về 10 năm trước, đưa người bạn đã tự tử của tôi đi khỏi nơi cậu ấy sống và cho cậu ấy thấy những điều tích cực, tôi sẽ làm. Tôi đã vật lộn với bản thân bởi điều ấy, nó khá đau đớn vì tôi biết hành động của tôi biết đâu có thể thay đổi cuộc đời cậu ấy. Có nhiều người thương tổn đầy mình, nhiều người đang vùng vẫy nhưng chúng ta chẳng hề biết được.

Tôi nhớ cậu ấy. Cậu ấy là một người tuyệt vời, chẳng bao giờ thù hằn ai và chỉ luôn tự trách bản thân. Nếu có thể quay lại, tôi sẽ nói với cậu ấy dù cậu ấy có phải vật lộn hay làm sai điều gì, cậu ấy vẫn là một người không thể thay thế, một người đã làm nên con người tôi, một người tôi tin tưởng. Tôi hy vọng cậu biết được đối với người khác, cậu cũng là một người như thế cho dù chẳng ai nói ra. Bởi, thành thật mà nói, họ chẳng nhận ra được các dấu hiệu hoặc họ cũng đang vướng phải những quyết định ngu ngốc của họ trong đời.

_______________________

Comatosekitten

Đang ở mức 6, và không hề thích điều này.

>> SixoTwo: Hãy đi tìm bác sĩ tâm lý ngay!

Tôi từng ở mức 6, sắp sửa sang mức 7 vào tháng 1 này. Và tôi được giúp đỡ, được kê thuốc chống trầm cảm và dần hồi phục vào 4 tháng sau và giờ đang ở mức 2. Trong khoảng thời gian đó, tôi có thể thoát khỏi cái công việc trước (nói thì dễ hơn làm vì tôi mắc nợ công ty), chuyển về gần nhà hơn (lúc trước khoảng cách tới gần 1500km) và nhìn chung đang bắt đầu lại cuộc đời. Điều duy nhất vẫn như cũ chính là người vợ của tôi. Luôn có thể tìm được sự giúp đỡ. Xin hãy tìm sự giúp đỡ.


Như mọi người cũng thấy, hầu hết những bình luận của người từng có suy nghĩ chuyện tự tử (điểm cao trong thang đo khả năng tự sát) hay người thân của người từng gặp chuyện đều đưa ra lời khuyên: Hãy tìm sự giúp đỡ”.

Chúng ta có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng và đặc biệt từ các người chuyên nghiệp. Sẽ luôn có ai đó sẵn sàng giúp đỡ bạn. Những kẻ phán xét và từ chối bạn chỉ là những người còn đang bận với những vấn đề của họ, nên xin đừng tuyệt vọng!

Thang đo khả năng tự sát: Hãy test nhanh xem bạn liệu có đang ổn? - Ảnh 8.

Bí quyết để vượt qua giai đoạn khó khăn đó là: Hãy tìm sự giúp đỡ, đừng để bản thân đơn độc và lựa chọn cái chết. (Ảnh minh họa)

– Hãy tìm sự trợ giúp chuyên nghiệp từ bác sĩ tâm lý. Nhưng chúng ta sẽ mất một ít thời gian để tìm được đúng người và đúng phương pháp trị liệu. Sẽ có người tốt và người chưa tốt, nhỉ. Nên cũng đừng bỏ cuộc.

– Hãy tránh những nguồn tiêu cực. Kể cả các bài viết kể về tình trạng sầu thảm rầu rĩ của người khác. Bạn là quan trọng nhất, phải không?

Có những chuyện nói dễ hơn làm. Nhưng chỉ cần bạn giữ trong mình một tia hy vọng về ngày mai tốt đẹp hơn và không bỏ cuộc, mọi thứ khó khăn đều có thể vượt qua!

About Tintuc

Check Also

35482

Trại giảm cân “địa ngục” của những cô gái size XXXL: Đánh đổi mồ hôi nước mắt nhưng tìm lại niềm tin còn quan trọng hơn giảm cân thật sự

Đây là ngày thứ 140 Chu Vũ Đình tham gia trại huấn luyện giảm cân. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board