Khôi phục một số đường bay quốc tế: Đã sẵn sàng, nhưng chưa thể bay từ 15/9

Chính phủ đã giao các bộ ngành chuẩn bị đầy đủ điều kiện để khôi phục lại một số đường bay quốc tế.

Cẩn tắc vô ưu

Theo nguồn tin của Tiền Phong, kết thúc cuộc họp chiều 14/9, giữa Bộ GTVT với Hà Nội và một số bộ ngành về khôi phục lại một số đường bay thương mại quốc tế, các bên thông nhất tiếp tục chuẩn bị thêm, nên chưa thể bay từ ngày 15/9 như đề xuất trước đó của Bộ GTVT.

Theo đó, cơ quan y tế sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện phương án, quy trình xét nghiệm, cách ly với khách nhập cảnh; các điều kiện và đối tượng khách được nhập cảnh Việt Nam. Các địa phương, đặc biệt Hà Nội và TPHCM cần thêm thời gian để xác định các khu cách ly, điều kiện về giám sát, chi phí liên quan… Trước đó, theo phương án của Bộ GTVT, từ 15/9 khôi phục lại đường bay thương mại thường lệ giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc; từ 22/9 khai thác lại đường bay đi/đến Đài Loan (Trung Quốc), Campuchia, Lào. Tần suất khai thác mỗi đường bay 1 chuyến khứ hồi/tuần.

Với tần suất khai thác bước đầu như trên, Bộ GTVT tính toán, lượng khách từ các nước về Hà Nội tối đa là 2.200 khách/tuần, về TPHCM tối đa 2.450 khách/tuần, về Cần Thơ tối đa 400 khách/tuần. Trong đó, tổng số khách từ Nhật về tối đa 1.120 người/tuần chia đều cho Hà Nội và TPHCM; từ Hàn Quốc về tối đa 1.300 người/tuần chia đều cho Hà Nội và TPHCM; từ Đài Loan về Hà Nội tối đa 620 khách/tuần, về TPHCM tối đa 700 khách/tuần; từ Quảng Châu về TPHCM tối đa 540 khách/tuần; từ Campuchia về Cần Thơ tối đa 400 khách/tuần; từ Lào về Hà Nội tối đa 350 khách/tuần.

Hàng loạt đường bay sẵn sàng

Bộ GTVT cũng đề xuất, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác các đường bay đi/đến Hà Nội, Cần Thơ; Vietjet khai thác đường bay đi/đến TPHCM. Phía đối tác cũng chỉ định hãng để khai thác.

Về kế hoạch khai thác đường bay quốc tế khi được phép, thông tin từ Vietnam Airlines cho hay, hãng đã sẵn sàng. Thậm chí, từ ngày 18/9, hãng sẽ khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên đi Nhật Bản, sau thời gian dài tạm dừng bay vì dịch COVID-19.

Đường bay thường lệ đầu tiên nối lại là Hà Nội – Tokyo, với tần suất 1 chuyến/tuần, và tới ngày 30/9 khôi phục đường bay TPHCM – Tokyo. Các chuyến bay thường lệ này chỉ chở khách từ Việt Nam đến Nhật Bản. Riêng chiều từ Nhật Bản về Việt Nam, sẽ chỉ chở khách về khi có quyết định chính thức của các nhà chức trách.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines tiết lộ, đang xây dựng phương án khôi phục các đường bay đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia trong thời gian tới, để sẵn sàng bay khi được cấp phép. Toàn bộ phi hành đoàn thực hiện các chuyến bay quốc tế sẽ được kiểm tra sức khỏe và thực hiện cách ly, máy bay được phun khử khuẩn. Trên chuyến bay, hãng chỉ phục vụ các dịch vụ cơ bản, khuyến cáo khách hạn chế đi lại… nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Với Pacific Airlines (tên cũ là Jetstar Pacific Airlines), ngày 14/9, hãng đã thực hiện chuyến bay đầu tiên đón công dân Việt Nam từ nước ngoài (Singapore) về nước và thêm 2 chuyến nữa trong ít ngày tới. Theo đại diện hãng, các chuyến bay này là bước chuẩn bị để hãng sẵn sàng thực hiện các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ khi được phép. Hiện hãng đã chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân sự (đặc biệt với phi hành đoàn), kỹ thuật, trang thiết bị…

Tương tự với Vietjet Air, đại diện hãng cũng khẳng định, đã chuẩn bị sẵn sàng để khai thác đường bay quốc tế thường lệ.

Dù chưa trong diện được chỉ định khai thác một số đường bay thương mại quốc tế thường lệ, nhưng Phó TGĐ Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho biết, hãng luôn sẵn sàng cho việc này. Theo ông Quân, việc khôi phục một số đường bay quốc tế thường lệ có 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 14 ngày sẽ chỉ định hãng khai thác, sau đó tới giai đoạn 2 (cuối tháng 9) dự kiến Bamboo Airways sẽ tham gia.

“Chúng tôi đã và đang thực hiện một số chuyến bay đưa đón công dân Việt Nam, chuyên gia từ các nước về, đã chuẩn bị sẵn nguồn lực, nhân lực để khi được phép sẽ khai thác ngay các đường bay quốc tế”, ông Quân nói.

Bộ GTVT đề xuất khách được đi trên những chuyến bay, gồm: nhà ngoại giao, công vụ; công dân Việt Nam có nhu cầu về nước; công dân Việt Nam đi lao động tại các nước (trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc); người nước ngoài là chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà đầu tư, nhân viên các dự án trọng điểm. Phí xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và cách ly do hành khách chi trả. Riêng khách quá cảnh về nước từ nước thứ 3 sẽ thực hiện các chuyến bay riêng.

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board