Dân mạng xôn xao vì cậu trai Tô Cốc Mía: Ý nghĩa bất ngờ sau cái tên lạ cùng câu chuyện tuổi thơ trong ánh nhìn kỳ thị

Con người ta khi sinh ra ai cũng được đặt một cái tên. Ngoài ý nghĩa về danh xưng, mỗi cái tên còn đại diện cho một phần tính cách của cá nhân đó, đồng thời cũng được xem như nguyện ước về tương lai cho trẻ thơ. Chẳng hạn đặt tên Minh, tên Tuệ, tên Trí với mong muốn sẽ khôn ngoan, giỏi giang. Hay tên Hạnh, Đức, Thiện… tượng trưng cho niềm hi vọng về những điều tốt đẹp, trắc ẩn sâu bên trong. Dần dần, loạt tên kể trên trở nên phổ biến hơn và đã có biết bao người sử dụng.

Vậy bạn đã bao giờ biết đến những người sở hữu cái tên lạ hay chưa? Chắc hẳn là rồi, có thể qua một vài tấm ảnh chụp căn cước công dân lan truyền trên mạng chẳng hạn. Ấy vậy, người ta chỉ xem nó như một điều để cười hả hê mà không hề biết đằng sau mỗi cái tên lạ ấy cũng là những câu chuyện, nỗi niềm riêng.

Trường hợp của chàng trai Tô Cốc Mía dưới đây là một ví dụ điển hình. Cậu bạn sinh năm 2001 này mới đây đã gây bão cộng đồng mạng vì bài viết chia sẻ cuộc sống xoay quanh chiếc tên lạ. Ai nấy đều thấy thấu cảm trước từng dòng tâm sự của em, hơn cả là dấy lên trong lòng sự tò mò về ý nghĩa thực sự của Tô Cốc Mía.

Tuổi thơ bị trêu chọc đủ đường, luôn sống trong mặc cảm và trò cười vì danh xưng kém hay hơn bạn bè

Hiện tại, Mía đang định cư bên Mỹ nhưng vẫn mang gốc gác, quốc tịch Việt Nam. Ba mẹ em đều là người dân tộc Hoa. Ngay từ hồi còn bé, Mía cũng nhận thức bản thân mình có cái tên rất… khác thường. Em chia sẻ:

“Lúc nhỏ sống trong xóm, mọi người hay chọc tại sao ba mẹ lại đặt tên là Mía vậy, có phải do má thèm ăn mía lúc mang bầu không. Em thấy tự ti lắm. Lên cấp 1 thì càng tự ti hơn vì thấy bạn bè ai cũng có cái tên đẹp hơn mình. Em chỉ biết bám víu vào cái trò đùa của mọi người, để rồi mỗi khi ai đó hỏi cũng chỉ dám đáp, ừ thì má tui thích ăn mía đó…

Sau này khi lớn thêm chút nữa, biết ý nghĩa tên mình thì em có giải thích mà chẳng ai quan tâm. Vả lại vẫn còn nhỏ nên chưa nói được tường tận. Cộng thêm việc gia đình có chuyện không vui càng khiến em trở nên tự ti, khép mình.”

Dân mạng rần rần vì chàng trai Tô Cốc Mía: Ý nghĩa bất ngờ của cái tên lạ cùng câu chuyện tuổi thơ sống trong ánh nhìn kỳ thị - Ảnh 2.

Thời đi học, Mía từng phải chịu một vài những lời trêu chọc ác ý.

Đằng sau ba từ Tô Cốc Mía là ý nghĩa ít ai biết tới

Bị chọc ghẹo bởi bè bạn, hàng xóm, Tô Cốc Mía mới hỏi lại cha mẹ để hiểu rõ hơn về tên của em.

“Thật ra thì tên em là tên tiếng dân tộc Hoa. Tô Cốc Mía là phiên âm tiếng Việt của cái tên gốc. Nếu dịch tiếng Hoa đó sang tiếng Việt của người Kinh thì là Tô Quốc Danh, tạm giải nghĩa là danh tiếng toàn quốc ấy ạ. Mía đọc khá giống với từ “miểnh” – có nghĩa là minh mẫn, thông tuệ trong tiếng Hoa. Đồng thời cũng mang nghĩa danh tiếng và danh dự.

Ông nội em có bảo tên Tô Cốc Mía còn hợp về mệnh, phong thuỷ. Nói chung, tên của em là phiên âm từ tiếng Tiều Châu. Khi đi làm giấy khai sinh cho em ở UBND trên xã, người làm giấy hỏi ba em hai đến ba lần là có chắc sẽ đặt cho con mình một cái tên như thế không. Và cũng nhờ sự kiên định của ba thì em được gọi là Mía như ngày hôm nay. Một cái tên duy nhất, suy cho cùng cũng dùng để gọi trong nhà và bên ngoài dễ dàng hơn.” – Mía tâm sự.

Dân mạng rần rần vì chàng trai Tô Cốc Mía: Ý nghĩa bất ngờ của cái tên lạ cùng câu chuyện tuổi thơ sống trong ánh nhìn kỳ thị - Ảnh 3.

Tô Cốc Mía – nghĩa là Tô Quốc Danh – vang danh toàn quốc.

Vì tên là Mía, nên ai cũng cảm nhận thấy sự “ngọt ngào” vô bờ

Chàng trai 19 tuổi giờ đây chẳng còn sống trong sự tự ti, dè dặt trước mặt bè bạn hay người lạ. Tất nhiên quá trình lột xác cũng không dễ dàng chút nào. Để đạt được đến ngày hôm nay, Mía đã biết biến tự ti thành nụ cười.

Cuộc sống tuy nhiều buồn tủi, từ cả gia đình và sự châm chọc của bạn bè nhưng Mía vẫn cố tìm ra những niềm vui bé nhỏ. Em cố gắng trở thành một người vui tính, thành thạo trong việc gây ấn tượng với người khác. Nhờ cái tên lạ Tô Cốc Mía mà em đã dễ để gây ấn tượng với nhiều người.

Mía kể “Em biết bắt đầu câu chuyện từ cái tên này và để mọi người hiểu em rất vui tính. Dần dần, em có nhiều bạn, được chấp nhận hơn và sự tự tin cải thiện rõ. Em còn cố gắng học hành, đi thi học sinh giỏi để gây ấn tượng với thầy cô. Mọi người sẽ không còn biết đến thằng bé tên lạ nữa mà tập trung vào năng lực lẫn phẩm chất.

Tô Cốc Mía trưởng thành theo thời gian, biến tự ti thành những nụ cười hạnh phúc, ngọt ngào như đúng cái tên của em.

Hồi cấp ba, em hướng ngoại và có tham gia văn nghệ trường. Ở phía dưới, mọi người gọi em bằng cả họ và tên, thoáng chốc cảm giác bị bắt nạt lại ùa về. Nhưng nhớ đến bao cố gắng thay đổi suy nghĩ bản thân nên em mỉm cười tiếp tục diễn văn nghệ.

Một vài bữa em đến nhà bạn chơi, sau khi giới thiệu về tên của mình, may mắn thay bố mẹ của nhiều người bạn em đều thích thú và quý em hơn vì danh xưng lạ lùng này. Có thể nói đến thời điểm hiện tại, em hoàn toàn yêu thích cái tên Tô Cốc Mía mà gia đình đã đặt cho.

Nhìn về khoảng thời gian trước, tuy có đáng sợ nhưng em không hề ghét nó. Trong em là sự biết ơn vì quãng đời tuổi thơ đã cho mình nhiều bài học.”

Dân mạng rần rần vì chàng trai Tô Cốc Mía: Ý nghĩa bất ngờ của cái tên lạ cùng câu chuyện tuổi thơ sống trong ánh nhìn kỳ thị - Ảnh 5.

Mía và mẹ của mình.

Cậu bạn sinh năm 2001 hiện đang học cao đẳng cộng đồng ở Mỹ ngành sinh học loài người, sắp tới em sẽ hướng đến Đại học danh tiếng California San Diego. Đồng thời, Tô Cốc Mía cũng cho biết bản thân mình thích khám phá hết mọi miền Việt Nam và mơ ước sở hữu chuỗi homestay xuyên quốc gia.

Chúc Tô Cốc Mía sẽ luôn mãn nguyện với cái tên đặc biệt và sống một cuộc đời đầy kiêu hãnh nhé!

About Tintuc

Check Also

Golfer Bi Loai Vi Dung Qua So Gay O Houston Open

Golfer bị loại vì dùng quá số gậy ở Houston Open

Luật golf cũng như giải quy định đấu thủ mang túi gậy có tối đa …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board