6 món ăn vào là thanh mát cho cuối tuần oi nóng

Bạn có thể thêm những món ăn này vào bữa cơm cuối tuần cho cả nhà cảm thấy ngon miệng và dễ ăn hơn nhé!

GỎI MƯỚP ĐẮNG TAI HEO

Nguyên liệu:

– 2-3 trái mướp đắng

– 1/2 cái tai heo

– 1 củ cà rốt, 1 trái ớt sừng, 2 trái ớt hiểm.

– 2-3 củ hành tím

– 1 thìa vừng trắng, chanh, nước mắm, dấm, đường, muối.

Cách làm:

– Tai heo làm sạch với chút muối, dấm sau đó cho vào nồi luộc chín. Tai chín vớt ra ngâm ngay vào bát nước lạnh cho nguội.

– Mướp đắng rửa sạch, bổ đôi dọc trái, dùng dao lấy bỏ hết ruột, thái miếng mỏng, ngâm vào nước khoảng 20 phút. Để mướp đăng giòn, bớt đắng, bạn cho vào nước ngâm vài viên đá, chút xíu muối.

– Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái lát mỏng rồi thái sợi, ớt sừng rửa sạch, bỏ ruột thái sợi. Vừng trắng rang chín. Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, thái lát, chiên vàng. Ớt hiểm rửa sạch, bằm nhỏ.

– Mướp đắng sau khi ngâm, vớt ra rổ để thật ráo rồi cho vào tô lớn, tiếp đó cho cà rốt, ớt chuông đã thái sợi vào cùng. Pha nước mắm chua ngọt (mắm, đường, chanh) sao cho vừa miệng rồi cho 2/3 chén nước mắm này vào trộn cùng mướp đắng, cà rốt, ớt sừng. Sau khi trộn để khoảng 5-7 phút cho ngấm.

– Tai heo sau khi nguội, thái lát mỏng, ướp sơ với chút muối. Để tai giòn và dễ thái hơn, sau khi nguội bạn nên cho tai vào tủ lạnh khoảng 30-40 phút rồi hãy thái nhé.

– Cho tai đã thái vào tô mướp đắng ở trên, cho tiếp chỗ nước mắm chua ngọt còn lại vào trộn cùng, nêm nếm vừa miệng. Cho ra đĩa thêm ít vừng trắng đã rang chín và hành phi là được.

GỎI XOÀI XANH TÔM KHÔ

Nguyên liệu:

– Xoài xanh: 2 trái khoảng 400-450g

– Tôm khô: 50-80g

– Đậu phộng (lạc): 30g

– Hành củ, tỏi, ớt, rau răm, chanh

– Nước mắm, đường, dầu ăn.

– Tôm khô rửa sạch cho hết cát (nếu có), ngâm nước ấm khoảng 20 phút cho mềm, sau đó cho ra rổ cho ráo nước rồi dùng sống dao đập giập.

– Xoài xanh gọt vỏ, thái lát mỏng sau đó thái sợi nhỏ.

Cách làm:

– Đậu phộng rang chín, bóc vỏ, giã giập.

– Hành, tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, băm nhỏ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch, xắt lát. Rau răm nhặt bỏ gốc, cuống già, lá giập úa, rửa sạch, xắt nhỏ.

– Bắc chảo lên bếp, thêm 1 thìa dầu ăn. Khi dầu nóng cho hành bằm nhỏ vào phi thơm, tiếp đến cho tôm và 1/2 thìa nước mắm vào đảo đều, rim tôm cho săn lại, ngấm gia vị là được.

– Cho 1,5 thìa nước mắm, 3 thìa đường và 1/2 thìa nước cốt chanh vào bát, khuấy đều. Sau đó hoà tan đường rồi cho tỏi, ớt đã bằm nhỏ ở trên vào là được.

Chú ý với món gỏi xoài tuỳ độ chua của trái xoài bạn có thể không cần dùng chanh và tăng tỷ lệ đường nhưng chanh sẽ giúp món gỏi thơm hơn.

– Cho xoài vào tô, dưới nước mắm đã pha ở trên vào, đảo đều để khoảng 2-3 phút cho xoài ngấm gia vị, nêm nếm vừa ăn. Gỏi xoài xanh tôm khô vừa ngon lại mát, hợp bữa cơm ngày nóng.

CHẠO CHÂN GIÒ

Nguyên liệu:

– Thịt chân giò: 500g

– Riềng: 150g

– 4-5 củ sả

– 3-4 quả khế chua

– 20g vừng

– 4-5 cái lá chanh

– Ớt, tỏi, muối, đường, chanh

– Rau ăn cùng: lá sung, lá đinh lăng hoặc các loại lá khác như lá mơ, rau thơm các loại.

Cách làm:

Thịt chân giò rửa sạch, để ráo sau đó đem thui vàng. Ngon nhất là bạn thui bằng rơm, nếu không có rơm bạn có thể quấn giấy xung quanh miếng thịt rồi thui hoặc cho lên bếp lửa thui vàng các mặt cũng được.

Thịt sau khi thui, rửa lại cho sạch rồi cho vào áp chảo cùng với vài lát riềng, sả lót dưới đáy chảo. Đun với lửa liu riu khoảng 15-20 phút, khi thịt chín có màu vàng sậm, mùi thơm của thịt quyện cùng mùi thơm của sả của riềng.

Riềng rửa sạch, thái lát sau đó cho vào cối giã nhỏ hoặc cho vào máy xay, xay nhỏ. Khế rửa sạch, gọt bỏ viền xung quanh, bỏ hạt, lõi sau đó thái lát mỏng. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt nhỏ. Lá chanh rửa sạch, thái nhỏ. Vừng rang chín.

Thái thịt thành những miếng mỏng. Thịt sau khi thái mỏng, trước hết đem bóp cùng với khế chua ở trên sao cho vị chua của khế ngấm vào thịt. Tiếp đến cho riềng đã giã nhỏ ở trên cùng vài lát ớt, chút gia vị nêm nếm cho vừa miệng. Cuối cùng rắc chút vừng, lá chanh và vài lát sả trộn đều là được.

Chạo chân giò ăn kèm với các loại lá như lá sung, lá lộc vừng, lá đinh lăng hoặc thêm chút lá mơ, rau thơm các loại. Chấm cùng tương bần hoặc nước mắm chua ngọt. Khi ăn mùi thơm của thịt nướng quyện cùng mùi thơm của riềng, sả, lá chanh tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn cho món ăn này.

GỎI BƯỞI TÔM THỊT

Nguyên liệu:

– 1 trái bưởi (Bưởi nên chọn bưởi tươi, căng mọng múi có nhiều nước, có vị chua ngọt, thanh)

– 100g thịt ba chỉ, 150g tôm.

– 1 củ cà rốt, 1 trái dưa leo

– 30g mè

– Rau răm, rau mùi, tỏi, ớt, chanh.

– Nước mắm, đường.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

Thịt ba chỉ rửa sạch, luộc chín sau đó thái lát mỏng. Chú ý thêm chút muối vào cùng khi luộc để thịt được đậm đà hơn. Tôm rửa sạch, cắt bớt râu, luộc chín, bóc vỏ, chú ý chừa lại phần đuôi cho đẹp.

Dưa leo rửa sạch, bổ đôi, cắt lát chéo. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi nhỏ. Rau răm, rau mùi bỏ rễ, gốc già, lấy phần non rửa sạch, ngâm cùng nước muối loãng khoảng 10 phút sau đó vớt ra cho thật ráo nước. Mè rang chín. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, xắt lát.

Bưởi tách vỏ, sau đó tách múi, bỏ vỏ tách thành từng tép vừa ăn. Chú ý khi tách vỏ bưởi, dùng dao cắt ngang phần đầu, sau đó dùng đầu nhọn của dao nhẹ nhàng tách vào trong lớp cùi bưởi xuống tận phía đáy, sau đó tách riêng phần múi và phần vỏ, đừng làm rách vỏ vì sẽ sử dụng phần vỏ bưởi này để trang trí đựng gỏi, giúp món ăn thêm đẹp và hấp dẫn.

Bước 2: Pha nước chấm trộn gỏi

Dùng 2 thìa nước mắm, 3 thìa đường và 1/2 thìa nước cốt chanh khuấy đều với nhau. Sau đó hoà tan đường rồi cho tỏi, ớt đã bằm nhỏ ở trên vào là được. Chú ý với món gỏi bưởi tuỳ độ chua của bưởi bạn có thể không cần dùng chanh và tăng tỷ lệ đường nhưng chanh sẽ giúp món gỏi thơm hơn.

Bước 3: Trộn bưởi

Cho các nguyên liệu bưởi, cà rốt, dưa leo vào một cái tô lớn. Rưới từ từ 2/3 chỗ nước trộn gỏi trên vào trộn đều, để khoảng 5 phút cho ngấm. Sau đó cho tôm, thịt và chỗ nước trộn gỏi còn lại vào trộn cùng, nêm nếm vừa ăn.

Thêm chút rau răm, rau mùi xắt nhỏ và 1/2 chỗ mè rang ở trên vào trộn đều, cho gỏi vào phần vỏ bưởi ở trên, rắc phần mè còn lại lên trên là được.

Người Lai Vung, Đồng Tháp ngoài các nguyên liệu trên còn cho thêm vài lá bưởi non xắt nhỏ vào cùng. Vị hăng nhẹ của lá bưởi non tạo nên hương vị hấp dẫn riêng cho món gỏi dân dã này.

GỎI XOÀI MỰC KHÔ

Nguyên liệu:

– 1 trái xoài xanh khoảng 300g

– 2 con mực khô nhỏ khoảng 50-70g

– 1 vắt me nhỏ

– 30g đậu phộng

– Rau răm, tỏi, gừng, ớt

– Nước mắm, đường.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

Me ngâm với 1/2 bát nước ấm cho mềm, sau đó qua rây chà lấy phần nước cốt. Đậu phộng rang chín, bóc vỏ, giã giập. Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, băm nhỏ. Ớt bỏ cuống, rửa sạch, xắt lát. Gừng cạo vỏ, rửa sạch, đập giập, băm nhỏ. Rau răm nhặt bỏ gốc, cọng già, lá giập úa, rửa sạch, xắt nhỏ.

Mực khô rửa sạch, lau khô, nướng chín trên bếp. Gói mực vào tờ giấy, dùng chày đập giập cho mực mềm, sau đó xé sợi thật nhỏ. Chú ý xé ngang thớ và nhỏ.

Xoài xanh gọt vỏ, thái lát mỏng sau đó thái sợi nhỏ.

Bước 2: Làm sốt mắm me

Cho 2 thìa nước cốt me, 1,5 thìa nước mắm và 3 thìa đường vào bát khuấy tan. Có thể giảm lượng cốt me và tăng lượng đường tuỳ thuộc độ chua của xoài.

Bắc chảo lên bếp, chảo khô cho hỗn hợp nước mắm me ở trên vào đun cho hơi sệt lại chút, nêm nếm vừa ăn thì cho tỏi, gừng, ớt ở trên vào, trộn đều và tắt bếp.

Bước 3: Trộn nộm

Cho xoài, mực đã xé nhỏ vào tô, dưới nước mắm me ở trên vào, đảo đều để khoảng 2-3 phút cho ngấm gia vị, nêm nếm vừa ăn. Sau khi xoài ngấm đều gia vị, thêm đậu phộng, rau răm xắt nhỏ trộn đều.

Sau đó, cho nộm ra đĩa rồi thưởng thức. Món nộm có vị chua chua ngọt ngọt của xoài quyện lẫn mắm me, độ dai dai, thơm thơm độc đáo của mực khô vô cùng hấp dẫn.

GỎI BÒ RAU LANG TRỘN MẮM ME

Nguyên liệu:

– 1 bó rau lang

– 200g thịt bò

– 1 vắt me nhỏ

– 30g đậu phộng

– Rau húng lủi, tỏi, ớt

– Nước mắm, đường, muối, dầu ăn, bột nêm, dầu hào, tiêu.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Rau lang nhặt bỏ phần gốc, lá già, chỉ lấy phần ngọn non. Sau đó rửa thật sạch, ngâm nước muối loãng khoảng 30 phút rồi rửa lại, vớt ra để ráo.

– Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, đập giập, bằm nhỏ. Ớt rửa sạch, bỏ cuống, xắt nhỏ. Me ngâm với 1/2 bát nước ấm cho mềm, sau đó qua rây chà lấy phần nước cốt. Rau húng lủi nhặt bỏ gốc già, lá úa giập, rửa sạch, để ráo nước. Đậu phộng rang chín, bóc vỏ giã giập.

– Thịt bò rửa sạch, thái lát mỏng.

Bước 2: Ướp thịt bò

Ướp thịt với 1/2 chỗ tỏi bằm ở trên, 1 thìa dầu hào, ít bột nêm và xíu tiêu khoảng 10 phút cho thịt ngấm gia vị.

Bước 3: Làm nước trộn mắm me

– Cho 2 thìa nước cốt me, 2 thìa nước mắm và 2 thìa đường vào bát khuấy tan. Bắc chảo lên bếp. Chảo khô cho 1/2 thìa dầu ăn vào, dầu nóng cho phần tỏi còn lại vào phi thơm. Sau đó cho hỗn hợp nước mắm me ở trên vào đun cho hơi sệt lại chút, nêm nếm vừa ăn thì tắt bếp, cho ra bát, thêm ớt xắt là được nước sốt trộn gỏi.

Lưu ý: Bạn có thể không cần chưng mắm mà chỉ cần trộn các nguyên liệu nước cốt me, nước mắm, đường, tỏi và ớt là được. Nhưng khi chưng sẽ giúp món gỏi thơm hơn và không bị ra nước nhiều.

Bước 4: Trộn gỏi

– Thêm 1/2 thìa dầu ăn vào chảo trên, dầu nóng cho thịt bò vào đảo đều tay. Thịt chín cho ra đĩa để riêng.

– Bắc nồi nước sôi, khi nước sôi thêm xíu muối vào nồi để rau được xanh hơn. Sau đó cho rau lang vào luộc sơ. Nước sôi trở lại, đảo đều rau sau đó vớt ra rổ, tãi đều cho rau nguội nhanh và xanh.

– Cho rau lang, thịt bò vào 1 tô lớn, cho từ từ phần mắm me ở trên vào trộn đều, nêm nếm vừa ăn. Sau đó thêm rau húng lủi xắt nhỏ, 1/2 chỗ đậu phộng vào trộn đều.

Cho gỏi thịt bò rau lang mắm me ra đĩa, rắc phần đậu phộng còn lại lên là được.

Đừng luộc hay rán trứng nữa, nấu theo cách này vừa ngon, rẻ tiền lại tốn cả nồi cơm
Chỉ thay đổi cách chế biến một chút bạn đã có món chứng đậm đà, hương vị mới lạ cho cả nhà thưởng thức với cơm nóng rồi.
Bấm xem >>
Theo Minh Ngọc (Tổng hợp) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

About Tintuc

Check Also

Kem viên chiên cực “hot” mùa đông

Kem chiên luôn là món ăn vặt “hot” nhất mỗi khi mùa đông lạnh giá …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board