Xuất hiện quán “bún chả Obama” ở Trung Quốc với biển hiệu và cách ăn khá… gây cười, bà chủ quán bún Hương Liên “xịn” tại Hà Nội đã lên tiếng về điều này

Ẩm thực Việt đi khắp năm châu và cộng đồng quốc tế thì đã nhiều lần phát cuồng với vị ngon của những món ăn Việt. Mới đây, trên mạng xã hội Trung Quốc bất ngờ chia sẻ những hình ảnh về một quán bún chả mà theo mô tả của họ là được làm theo tiểu chuẩn giống hệt với suất bún mà Tổng thống Mỹ Obama từng ăn tại Hà Nội. Ngay lập tức, nhiều người đã tưởng rằng bún chả Hương Liên mới mở chi nhánh tại Trung Quốc.

Bài viết được đăng trên tờ Sohu có giới thiệu về quán bún chả nằm trong tổ hợp trung tâm thương mại chuyên bán các món ăn vặt của người châu Á tại Thành Đô, Trung Quốc. Trong đó, tấm biển hiệu bún chả nổi bật lên hẳn với dòng chữ đặc trưng của những quán ăn bình dân Việt nhưng năm 80-90 của thế kỷ trước. Tuy vậy, người làm ra tấm biển đó lại có cách dùng từ khá lạ: “Ăn mời ngồi uống. Rất nhiều ngon đây là”. Nếu là người nước ngoài, chắc sẽ chẳng ai hiểu được nhưng người Việt nhìn vào thì thôi cũng tạm dịch là: “Mời quý khách ngồi xuống ăn uống. Ở đây có rất nhiều món ngon”.

Biển hiệu quán bún chả ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc khá là gây cười với người Việt.

Xuất hiện quán bún chả Obama ở Trung Quốc - Ảnh 2.

Suất bún chả mà quán phục vụ cho các thực khách.

Đi qua tấm biển, đến phần chính là món ăn thì nhà hàng đã copy lại nguyên một suất bún chả mà Tổng thống Obama đã từng ăn với lời giới thiệu: “Đây là những món mà đầu bếp Anthony Bourdain đã dẫn Tổng thống Mỹ đi ăn ở Hà Nội”. Set của quán gồm có một bát thịt nướng, một đĩa bún, một phần nem rán và một chai bia với miêu tả: “Suất ăn của Obama”.

Có thể nhìn thấy chả của quán được làm khá giống kiểu ở Việt Nam với chả băm nướng bằng than hoa. Phần bún, rau sống, nem rán cũng được bày biện y hệt các quán bún của ở Hà Nội. Tuy nhiên, giá của suất bún thì lên đến 58 Nhân dân tệ (tương đương khoảng gần 200k tiền Việt).

Xuất hiện quán bún chả Obama ở Trung Quốc - Ảnh 3.

Bún được chế nước chấm nóng giống hệt ở Việt Nam.

Phần chả và nem không khác Hà Nội là bao mọi người nhỉ?

Giống nhau về mọi thứ nhưng có vẻ như cách ăn thì quán ở Trung Quốc lại làm có chút khác biệt. Họ hướng dẫn khách gói thịt vào rau sống và ăn trước tiên rồi sau đó mới ăn đến bún. Nhìn hình ảnh này, ai nấy đều liên tưởng đến những quán thịt nướng theo phong cách Hàn Quốc bởi ăn bún chả là phải dùng đũa gắp thịt để ăn cùng với bún và rau sống thì mới “chuẩn vị”.

Tuy vậy, với đánh giá của nhiều người thì bún chả Hà Nội rất ngon vì vị thịt, vị bún được hòa quyện với nước mắm chấm thơm nức mũi. Một số ý kiến còn cho rằng đồ ăn của Việt Nam nói chung rất dễ ăn vì nhiều rau và ít dầu mỡ.

Đây có vẻ giống cách ăn thịt nướng của người Hàn nhiều hơn. Tuy nhiên ở bước sau thì người ta cũng đã để lẫn bún với thịt rồi.

Ngay sau khi bài viết nói trên được đăng tải trên Sohu thì rất nhiều cư dân mạng Việt cũng đã vào bình luận. Nhiều người tỏ ra không hài lòng lắm về việc quán sử dụng mô tả “suất ăn của Obama” để giới thiệu trong khi vị Tổng thống này đâu có ghé thăm họ thực sự. Một số khác thì lại thắc mắc không biết liệu có phải quán Bún chả Hương Liên ở Hà Nội mở chi nhánh tại Trung Quốc hay không?

Liên hệ với bà chủ của Bún chả Hương Liên để hỏi về vấn đề này thì cô tỏ ra khá bất ngờ: “Nhà cô đâu có liên kết hay mở quán ở đâu đâu. Người ta làm như vậy là đang copy của nhà cô rồi. Cô cũng không bình luận gì thêm về điều đó đâu”.

Xuất hiện quán bún chả Obama ở Trung Quốc - Ảnh 6.

Tổng thống Obama và bức ảnh ghé thăm quán bún chả Hương Liên năm 2016.

Xuất hiện quán "bún chả Obama" ở Trung Quốc với biển hiệu và cách ăn thì khá... gây cười, bà chủ quán bún Hương Liên "xịn" tại Hà Nội đã lên tiếng về điều này - Ảnh 8.

Bà chủ quán cũng đã lên tiếng khi được hỏi về quán bún chả mới được mở ở Trung Quốc.

Và mặc dù có những ý kiến trái chiều nhưng không phải là không có người ủng hộ. Những người này cho rằng chủ quán có mô tả là “suất ăn Obama” thì chứng tỏ họ dường như chỉ tham khảo chứ cũng không hẳn là copy luôn thương hiệu. Hơn thế nữa, việc một cửa hàng ở một đất nước khác “cuồng” món ăn Việt đến như thế này thì cũng rất đáng để vui mừng thay vì phân tích quá nhiều.

About Tintuc

Check Also

Kem viên chiên cực “hot” mùa đông

Kem chiên luôn là món ăn vặt “hot” nhất mỗi khi mùa đông lạnh giá …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board