Hủ tục “thanh lọc tình dục”: Đằng sau “hội trại nhập môn” là nỗi đau của những bé gái bị ép quan hệ với đàn ông xa lạ do cha mẹ thuê

Đi cắm trại là đi học cách quan hệ tình dục

Khi Grace biết rằng mình sẽ được đi cắm trại với bạn bè, cô bé đã rất vui mừng.

Mọi cô gái tầm tuổi như Grace sống ở ngôi làng phía Nam Malawi sẽ được tham gia nghi thức thông hành, còn được gọi là trại nhập môn. Các cô bé đều đếm ngược đến ngày được tham gia, như tham gia trại hè như bao nước khác.“Chúng cháu rất vui và hồi hộp, không biết ở đó có gì thú vị”, Grace nói.

Nhưng khi đến đó, cô bé nghe được một thông tin choáng váng: “Cháu nên ngủ với một người đàn ông và nhanh chóng thoát khỏi sự trẻ con của mình. Nếu không làm điều đó cháu sẽ mắc bệnh”.

Ảnh minh họa.

Vào năm 10 tuổi, Grace được dạy cách quan hệ tình dục.

Cũng giống như những cô gái khác trong làng, Grace được đưa đến trại với sự chúc phúc của gia đình. Không phải bị buôn bán hay bị ép buộc làm nghề mại dâm, mà là cô bé đang tham dự một nghi lễ được truyền qua nhiều thế hệ.

Các cô gái và chàng trai tham dự các trại riêng biệt, đóng vai trò như những diễn đàn nơi người lớn truyền lại kinh nghiệm về tình dục và tuổi trưởng thành. Những người đứng ra tổ chức các hội trại này chính là các phụ nữ có tuổi trong cộng đồng. Họ được xem là những “người bảo tồn văn hóa”.

Mỗi năm họ đều tập hợp các cô gái trẻ lại, dạy cho họ về nghĩa vụ làm vợ, về các “kỹ năng” để làm hài lòng đàn ông. Sau cùng, kết thúc những buổi học này này bao giờ cũng là quá trình “thanh lọc tình dục”, có nghĩa là các cô gái trẻ sẽ phải quan hệ tình dục với một người đàn ông, có thể là chồng tương lai hoặc cũng có thể là một gã xa lạ.

Hủ tục “thanh lọc tình dục" Châu Phi: Nơi các bé gái được bố mẹ thuê đàn ông để quan hệ, nếu không tai họa sẽ ập xuống gia đình - Ảnh 2.

Những người phụ nữ lớn tuổi dạy cho những bé gái cách quan hệ tình dục.

Grace không bao giờ quên được 1 tuần ở trong trại nhập môn. Trong thời gian đó, những người phụ nữ lãnh đạo trại đã dạy cô bé về việc tôn trọng người lớn tuổi và làm việc nhà, cũng như cách quan hệ tình dục.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Malawi là nước đứng thứ 10 về tỷ lệ tảo hôn với một nửa số trẻ em kết hôn trước 18 tuổi. Nước này cũng là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong mẹ (tử vong của người phụ nữ trong khi mang thai hoặc trong vòng 42 ngày sau khi kết thúc thai kỳ) cao nhất thế giới và 35% các ca mang thai ở Malawi đều là các bà mẹ tuổi teen.

Ở độ tuổi này, các cô gái mang thai càng có nhiều nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến thai kỳ như rò hậu môn – tình trạng biến chứng trong lúc mang thai.

Thế nhưng, theo Grace, những điều này không được nói ở trại nhập môn. Phần lớn, các cuộc thảo luận về những gì xảy ra ở trại nhập môn đều được giữ kín.

Naomi Nkhonjera, nhân viên dự án của nhóm Girls Empowerment Network Malawi, nói: “Cháu không được nói chuyện với bất cứ ai – kể cả mẹ cháu. Bạn không thể nói về những bí mật trong trại nhập môn”. Grace đã phản kháng: “Không”.

Grace, một cô gái nhỏ nhắn trong đôi dép màu hồng thạch, là một trong số ít những người can đảm nói về trải nghiệm của mình tại trại nhập môn.

Grace cho biết, trại nhập môn cách nhà không xa và cô đã đến đó ở một tuần. Những người phụ nữ lãnh đạo ở đây đã dạy Grace về cách tôn trọng người lớn tuổi, dạy cách làm việc nhà và cũng như dạy cách quan hệ tình dục. Sau đó, họ khuyến khích các cô gái thực hiện hủ tục kusasa fumbi, còn được gọi là “thanh lọc tình dục”, nếu không thực hiện sẽ bị bệnh ngoài da.

Grace cho biết, cô bé không được nói gì về việc nguy cơ mang thai, hay các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc cách bảo vệ bản thân. “Cháu không thoải mái. Từ lúc ra trại, họ luôn bảo cháu nên đi ‘thanh lọc tình dục'”, Grace nói.

Hủ tục “thanh lọc tình dục" Châu Phi: Nơi các bé gái được bố mẹ thuê đàn ông để quan hệ, nếu không tai họa sẽ ập xuống gia đình - Ảnh 3.

Harriet Chanza, một quan chức quốc gia về sức khỏe gia đình và dân số tại Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, các bé gái thường nói rằng chúng ghét những bài học về tình dục.

“Chúng không có sự lựa chọn. Chúng bị cha mẹ và người giám hộ buộc phải trải qua những điều đó. Nếu từ chối, chúng chắc chắn sẽ bị coi như một kẻ bị ruồng bỏ, gặp nhiều áp lực từ bạn bè”, cô nói.

Dù biết như thế nhưng Grace nhất định không trải qua cái gọi là “thanh lọc tình dục”. Cô đã tìm hiểu những rủi ro liên quan đến quan hệ tình dục không được bảo vệ từ Mạng lưới trao quyền cho trẻ em gái, một nhóm trẻ em gái địa phương hoạt động để ngăn chặn các cuộc hôn nhân và mang thai thời thơ ấu.

Còn trinh tiết là một tội đồ

“Thanh lọc tình dục” được xem là một hủ tục khá phổ biến ở một số quốc gia Châu Phi, nơi mà quan hệ tình dục được xem như nghi lễ thanh lọc sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên, sau khi góa bụa và phá thai. Đây được coi là chuẩn mực đánh giá đối với phụ nữ.

Do khác biệt về nền văn hóa địa phương nên không phải tất cả các nơi ở Malawi đều khuyến khích các bé gái quan hệ tình dục. Việc khuyến khích quan hệ tình dục trước hôn nhân được thực hiện giữa các nhóm dân tộc khác nhau bao gồm Yao và Lomwe, sống ở phía Nam Malawi.

Việc “thanh lọc tình dục” được thực hiện bởi người chồng tương lai đối với một cô gái, hoặc một người đàn ông bán dâm được trả tiền. Những người đàn ông này được gọi là hyena (linh cẩu) được thuê để hoàn thành nghi thức bằng cách quan hệ tình cảm với những bé gái đến tuổi dậy thì.

Hành động này không được các già làng hay người lớn coi là hãm hiếp mà là hình thức thanh lọc theo nghi lễ. Điều kinh hoàng hơn là những linh cẩu: này bị cấm mang bao cao su hoặc bất kỳ hình thức bảo vệ khác nào vì nó vi phạm quy tắc của nghi lễ, được cho là kéo dài 3 ngày.

Joyce Mkandawire, cố vấn truyền thông của Mạng lưới trao quyền cho trẻ em gái, nói một cuộc phỏng vấn với The Daily Mail rằng, nhiều cô gái không được lựa chọn và phải chấp nhận quan hệ với những “linh cẩu” được thuê bởi chính cha mẹ mình. “Các cô gái thậm chí còn không biết “linh cẩu” là ai”.

Vì sao phải thanh lọc? Bởi theo phong tục của nhiều dân tộc, nếu các bé gái không được “thanh lọc tình dục” thì sẽ gặp dịch bệnh hoặc gieo tai họa chết người cho gia đình. Kinh khủng hơn, tai họa còn giáng xuống đầu cả cộng đồng của những phụ nữ, bé gái chưa được thanh lọc.

Jean Mweba, chuyên gia chương trình giáo dục về sức khỏe sinh sản và sức khỏe vị thành niên tại Quỹ Dân số Liên hợp quốc cho biết: “Mọi người luôn chắc rằng con họ sẽ tham dự lễ nhập môn này, nếu không chúng sẽ không được xã hội chấp nhận”.

Theo Ủy ban Malawi, các cơ quan có trách nhiệm điều tra các hành vi vi phạm quyền trẻ em. Ủy ban báo cáo rằng các bé gái dưới 6 tuổi đã được đưa đến các trại nhập môn, nơi chúng được dạy cách quan hệ tình dục. Ủy ban cũng lên án chương trình giảng dạy này và cho biết nó có liên quan đến “một số quyền của trẻ em gái như quyền được học hành, quyền được chăm sóc sức khỏe, quyền tự do và nhân phẩm”.

Theo thống kê số liệu quốc gia, tại Malawi, hơn 10% dân số trong độ tuổi từ 15 đến 49 nhiễm HIV/AIDS. Joyce Mkandawire, cố vấn truyền thông của Girls Empowerment Network Malawi, một tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ trẻ, cho biết: “Giáo dục giới tính không có lợi gì cả. Điều này chỉ gây hại cho trẻ em gái. Đây là một trong những yếu tố thúc đẩy nạn tảo hôn ở Malawi. Tại sao lại dạy trẻ em gái điều này khi chúng mới 9-10 tuổi?”.

(Nguồn: CNN)

About Tintuc

Check Also

35482

Trại giảm cân “địa ngục” của những cô gái size XXXL: Đánh đổi mồ hôi nước mắt nhưng tìm lại niềm tin còn quan trọng hơn giảm cân thật sự

Đây là ngày thứ 140 Chu Vũ Đình tham gia trại huấn luyện giảm cân. …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board