Apple cân nhắc di dời dây chuyền sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc

Để tránh những hậu quả do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể gây ra, Apple đang cân nhắc di dời thêm nhiều dây chuyền sản xuất iPhone từ Trung Quốc đến một quốc gia khác.

Hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn tin cho biết, các đối tác sản xuất iPhone của Apple, bao gồm Foxconn, Pegatron, và Luxshare, đang cân nhắc mở thêm nhiều nhà máy mới tại Mexico để di dời dây chuyền sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang.

Nguồn tin này cho biết, hiện tại Apple không liên quan trực tiếp tới những động thái của các đối tác, nhưng sẽ là bên đưa ra quyết định cuối cùng về việc có di dời dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang một quốc gia khác hay không.

Apple cân nhắc di dời dây chuyền sản xuất iPhone ra khỏi Trung Quốc - 1

Các hãng công nghệ đang di chuyển nhà máy sản xuất khỏi Trung Quốc để tránh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung (Ảnh minh họa)

Theo các nhà phân tích, kế hoạch di dời nhà máy sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang một quốc gia khác nhằm đối phó với các hàng rào thuế quan có thể được “dựng lên” trong cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Đặt nhà máy tại Mexico có thể giúp Apple và các đối tác được hưởng lợi từ các thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ, Mexico và Canada. Hiện nhiều chính trị gia tại Mỹ cũng đang kêu gọi các công ty chuyển nhà máy sản xuất từ châu Á sang châu Mỹ.

Quyết định cuối cùng về việc di dời nhà máy sản xuất iPhone từ Trung Quốc sang Mexico có thể được đưa ra vào cuối năm nay.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple và các đối tác di dời nhà máy sản xuất khỏi Trung Quốc để đối phó với thuế quan. Vào tháng 7, Reuters đưa tin Foxconn có kế hoạch đầu tư lên đến 1 tỷ USD vào Ấn Độ để xây dựng nhà máy sản xuất iPhone mới tại đây. Hiện tại, Foxconn đang sản xuất các mẫu iPhone đời cũ tại Ấn Độ để cung cấp cho thị trường này và nhiều khả năng, với khoản đầu tư mới, Foxconn sẽ bắt đầu sản xuất các phiên bản iPhone đời mới và cao cấp hơn tại Ấn Độ, thay vì tại Trung Quốc.

Đầu tháng 8 vừa qua, Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cho biết, công ty ông đang tích cực để xây dựng hai chuỗi cung ứng khác nhau để đối phó với cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Liu cũng thừa nhận rằng: “Trung Quốc không còn là công xưởng của thế giới”.

Ngoài Apple, nhiều hãng công nghệ khác đã và đang di dời nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang nhiều quốc gia khác, trong đó có Ấn Độ và Việt Nam. Việt Nam hiện được coi là điểm đến lý tưởng để thu hút đầu tư của nước ngoài và chuyển các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc, nhất là khi Việt Nam đang kiểm soát tốt đại dịch Covid-19. Hiện nhiều hãng công nghệ lớn của Mỹ cũng đang cân nhắc dịch chuyển các nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam để không còn phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc và tránh nguy cơ bị Mỹ trừng phạt khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng.

Năm ngoái, hãng máy ảnh GoPro cho biết sẽ chuyển phần lớn dây chuyền sản xuất sản phẩm của mình khỏi Trung Quốc để tránh các loại thuế quan có thể được áp đặt.

Hồi tháng 8 năm ngoái, Inventec, hãng lắp ráp laptop cho HP, cũng cho biết sẽ chuyển dây chuyền lắp ráp các sản phẩm dành cho thị trường Mỹ khỏi Trung Quốc để tránh bị đánh thuế. Google cũng được cho là sẵn sàng để chuyển nhà máy sản xuất smartphone và loa thông minh của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh bị đánh thuế sản phẩm.

T.Thủy

Theo Bloomberg/The Verge

About Tintuc

Check Also

35968

Google Pixel 6 và Pixel 6 Pro ra mắt: Chip Google Tensor, camera nâng cấp mạnh, dung lượng pin lớn, giá từ 599 USD

Hôm nay (20/10), Google vừa chính thức ra mắt Pixel 6 và Pixel 6 Pro …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board