NSND Trần Phương đóng “Vợ chồng A Phủ” qua đời

Người thân và nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát – Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam vừa thông báo NSND Trần Phương qua đời vào sáng 26/08 vì tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 91 tuổi.

Dự kiến lễ viếng của cố nghệ sĩ sẽ được tổ chức tại Nhà tang lễ Phùng Hưng, Hà Nội vào ngày 30/08.

NSND Trần Phương sinh năm 1930 ở Thái Nguyên và từng tham gia kháng chiến chống Pháp, học viết văn, chèo và biểu diễn trong quân đội. Năm vừa tròn 25 tuổi, ông hoạt động tại Xưởng phim truyện Việt Nam với vai trò một diễn viên.

NSND Trần Phương lúc sinh thời.

Dấu ấn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của NSND Trần Phương là khi ông đóng vai nam chính trong phim “Vợ chồng A Phủ” của đạo diễn Mai Lộc.

Dù là vai diễn đầu tay, song ông được công chúng ghi nhận và đánh giá cao khi khắc họa thành công hình ảnh chàng thanh niên người Mông A Phủ.

Sau này, ông còn góp mặt trong nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như: Chị Tư Hậu, Biển gọi, Tiền tuyến gọi… Thời điểm bắt đầu nghỉ đóng phim, ông rẽ hướng sang làm đạo diễn.

Với sự cống hiến và tài năng, NSND Trần Phương được vinh danh là “Đạo diễn xuất sắc” ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ sáu, danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân năm 2001, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007.

- Ảnh 2.

- Ảnh 3.

Hình ảnh của NSND Trần Phương trong phim “Vợ chồng A Phủ”.

About Tintuc

Check Also

35926

Sao Việt 24h: Vợ trẻ Công Lý than thở vì chồng nhuận sắc hơn mình sau 3 tháng chữa trị

Ngoài ra là những thông tin: Gương mặt khác lạ, đơ cứng trên livestream mới …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board